Những thương vụ mua bán “lan đột biến” tiền tỷ gây chấn động dư luận năm 2020

09:16 | 18/08/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trào lưu chơi lan đột biến gene và những thương vụ mua bán tiền tỷ,đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đáng nói, những giao dịch bạc tỷ trên lại ẩn chứa yếu tố đẩy giá, làm giá.
Theo các tài liệu được giới chơi lan công bố, lan là loại hoa khá phổ biến ở Việt Nam với hàng trăm loại khác nhau. Lan đã trở thành thú chơi của không ít người Việt. Người ta có thể bỏ ra vài chục nghìn tới vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng để mua một giò lan hay một chậu lan tuỳ loại.

Khoảng vài năm trở lại đây, bắt đầu lên cơn sốt chơi lan đột biến gene tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ. Lan đột biến gene trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Theo đó, các thương vụ mua bán,giao dịch lan đột biến được công bố trên các diễn đàn người chơi lan thời gian gần đây đều từ hàng trăm triệu đồng, rồi lên đến cả chục tỉ đồng như đã nói ở trên.

Mua bán lan đột biến tiền tỷ

Bông hoa của gốc lan Giã Hạc vừa được bán với giá 6,8 tỷ đồng. Ảnh: internet

 

Giò lan 5 tỷ có tên “Vọng Xưa”

 

Mua bán lan đột biến tiền tỷ

Giò lan vọng xưa

 

Vào tháng 6 vừa qua, cuộc chuyển nhượng giò lan đột biến có giá trị lên đến 5 tỷ đồng giữa một nhà vườn ở Hà Đông, Hà Nội cho anh Nguyễn Huy Tuyến (Hà Đông) đã khiến giới chơi lan xôn xao. 

Theo thông tin trên báo Dân Việt, chủ nhà vườn lan cho biết, đây là giò lan đột biến mới được tìm ra, mặt bông rất đẹp, hội tụ đầy đủ yếu tố của một bông hoa lan đột biến nên nó có giá rất đắt. 

"Nguồn gốc của cây lan này từ một người đàn ông sinh sống ở phố Vọng tìm ra nên anh ấy đặt cho giò lan này là 5 cánh trắng vọng xưa", chủ vườn nói. 

Chủ nhân của cây lan quý thông tin, để có một cây lan đột biến như thế này rất khó, người chơi có khi phải mua cả 10 tấn lan rừng chưa chắc đã xổ được một bông đẹp.

Đấu giá online mầm lan huyền thoại “ Bướm Đại Ngàn”

 

Mua bán lan đột biến tiền tỷ

Những cây lan được bán với giá vài chục tỷ đồng đang gây náo loạn thị trường cây cảnh. Ảnh: Soha

 

Theo báo VietNamNet, người tổ chức buổi đấu giá online mầm lan huyền thoại Bướm Đại Ngàn có tên là Chính Trương, chủ nhân của Resort Hoa Lan Chính Trương.

Anh Chính Trương tiết lộ, giá tối thiểu nhất người chơi trả cho kie Bướm Đại Ngàn là 50 triệu đồng. Và mức giá tối đa cho kie lan này thì không giới hạn. 

Cụ thể, từ 9h20-21h20 thứ 7 ngày 1/8, những comment của khách mua kie Bướm Đại Ngàn hợp lệ (Comment theo cú pháp: Số tiền đấu giá (VND) - Tên chủ nhân đấu giá - Số điện thoại) được tính tại bài viết chính thức trên trang cá nhân của Chính Trương hoặc page “Resort Hoa Lan Chính Trương”. 1 nick facebook có thể comment liên tục các mức giá trả kie khác nhau, nhưng không được chỉnh sửa.

Sau 12h livestream đấu giá 1 kie Bướm Đại Ngàn, đã có rất nhiều người chơi lan trả các mức giá khủng khác nhau. Người thắng cuộc là anh Trần Thế Hưng (facebook Hưng Trần) ở Bình Dương. Anh Hưng là người trả giá cao nhất mua 1 kie Bướm Đại Ngàn trên với giá 11,7 tỷ đồng. Và mức giá đó nằm trong khung giờ đã quy định. 

Sau khi giành chiến thắng, theo quy định của luật chơi, anh Chính Trương đã liên hệ trực tiếp với anh Hưng để xác nhận người thắng cuộc. Theo đó, anh Hưng cũng đã chuyển khoản 10% giá trị của cuộc đấu giá trên qua tài khoản cho chủ Resort Hoa Lan Chính Trương. Số tiền còn lại, đến hết 18h ngày 4/8/2020, anh Hưng sẽ phải tất toán.

Chậu có giá gần 100 tỷ đồng

 

Mua bán lan đột biến tiền tỷ

Chậu lan đột biến gây "bão" cộng đồng hoa lan trong những ngày qua. Ảnh: VTC
 
Ngay sau thương vụ đấu giá online mầm lan huyền thoại Bướm Đại Ngàn vài ngày, cộng đồng chơi lan lại rầm rộ chia sẻ hình ảnh một giò lan có độ dài tầm 20cm mang tên “Juliet”, được cho rằng có giá trị lên tới 83 tỷ đồng. Hầu hết các bài viết đính kèm thông tin về mức giá "trên trời" của giò lan trên nhận được hàng trăm lượt yêu thích, bình luận.
 
Khác với rất nhiều giao dịch lan đột biến tiền tỷ trước đây đều chia sẻ thông tin nhà vườn hoặc chủ nhân chậu lan, nhưng lần này, chủ của giò lan được cho là có giá lên tới 83 tỷ đồng vẫn là một "ẩn số".
 
Theo chia sẻ trên mạng xã hội, thương vụ chuyển giao chậu lan với giá trị siêu khủng nói trên diễn ra từ cuối tháng 6 nhưng gần đây, hình ảnh chậu lan mới được đăng tải và tạo thành hiệu ứng chia sẻ khắp cộng đồng người chơi lan.
 
Đa phần các bình luận đều chung quan điểm chậu Juliet nở hoa đẹp, cân đối và nhìn hút mắt. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng, 83 tỷ đồng cho một chậu lan là mức giá "không tưởng", "điên rồ" và "không có thật".
 
Trong số đó cũng đặt câu hỏi về việc có chăng chủ nhân "thổi" giá hoa lan để thu hút sự chú ý. Nhiều người cũng bày tỏ thắc mắc về danh tính đại gia Việt "mạnh tay" chi tới 83 tỷ đồng để sở hữu chậu lan Juliet này.
 
Bên cạnh đó, cộng đồng chơi lan cũng có người cho rằng việc định giá loài hoa đột biến rất khó có một ngưỡng nhất định vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố và đã là thú chơi thì có thể chi tiền tỷ sở hữu là bình thường.
 
Hiện tại, sau 2 ngày đăng tải hình ảnh, những tranh cãi về mức giá và chủ nhân của chậu Juliet vẫn "nóng" các hội chơi lan trên mạng xã hội. Nhiều người nghi ngờ những thương vụ mua bán lan bạc tỷ này chỉ là chiêu thổi giá của giới buôn lan. Bởi hầu như những giao dịch mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà không có ngành chức năng nào quản lý, giám sát về nguồn gene.
 

Thông tin trên báo chí cho thấy, mới đây, công an huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An bắt giam 11 đối tượng đến từ Hòa Bình có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán lan phi điệp đột biến.

Nạn nhân là nhiều người đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Theo đó, một số nạn nhân đã cung cấp cho công an huyện Quỳnh Lưu bằng chứng các cuộc giao dịch mua bán lan với nhóm đối tượng lừa đảo, số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng/cuộc giao dịch.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ Hoà Bình nhóm đối tượng nói trên di chuyển đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Sau đó thuê lại một ngôi nhà 2 tầng để làm nhà vườn nuôi trồng và buôn bán cây hoa phong lan. Mặt hàng mà nhóm này hướng tới là các chậu lan phi điệp đột biến bởi đây là cây đang gây sốt trên thị trường với nhiều cuộc giao dịch bị thổi lên kịch bản có giá trị tiền tỷ.

Để tạo được sự tin tưởng cho các nạn nhân, nhóm đối tượng lừa đảo này đã lên mạng xã hội rao bán lan phi điệp đột biến kèm theo giấy bảo hành, cam kết cây bán ra chuẩn cây và đúng mặt hoa. Nhiều người tin tưởng đã chuyển hàng trăm triệu đồng để giao dịch. Tuy nhiên, khi nhận cây về chăm sóc, một thời gian sau phát hiện ra mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

 

Hải An (t/h)

 

Xem thêm: Sự thật phía sau những cây lan đột biến có giá hàng chục tỉ đồng