Nữ Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga: Sánh bước cùng những doanh nghiệp đi trước trăm năm
Với tên gọi thân mật Madam Nga, bà từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á.
Hệ sinh thái BRG Group do nữ doanh nhân sinh năm 1955 làm Chủ tịch bao gồm hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ, tiêu biểu như như Tập đoàn BRG, Công ty Intimex Việt Nam, Công ty TNHH Khách sạn Nhà hát, Khách sạn Thắng Lợi, Công ty CP Du lịch dịch vụ Hà Nội.
Bà Nga còn nắm giữ nhiều tại sản lớn như SeABank, 2 khách sạn do Hilton quản lý tại Hà Nội, 3 sân golf đi kèm với những khu nghỉ dưỡng, cổ đông chủ chốt tại Intimex Hà Nội, Hapro.
Chỉ tính riêng tại BRG Group, doanh nhân Nguyễn Thị Nga đã có trong tay 16.000 cán bộ, công nhân viên. Đây là một cộng đồng lớn, đã và đang tạo nên sức mạnh vượt trội để tiến xa.
Thế mạnh hội nhập và không gia đình trị
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga tự hào: “Doanh nghiệp chúng tôi là cộng đồng lớn, tới 16.000 người. Thế mạnh của chúng tôi là hội nhập. Chúng tôi có rất nhiều người nước ngoài là giám đốc các khối… Mình phải đi cùng những doanh nghiệp đi hàng trăm năm trước mình, có nhiều kinh nghiệm, công nghệ và thực tế thất bại và thành công, đi cùng để học hỏi. Trong hội nhập, không đơn giản để đối tác nước ngoài thuận theo “lối chơi” của mình, nếu không đặt trên cùng một nền tảng win-win, hai bên cùng có lợi”.
Làm chủ tịch của một tập đoàn lớn, bà chưa khi nào cho phép mình “đầu hàng". Quyết tâm, lên dây cót và tiếp tục chiến đấu luôn trong tâm thức người phụ nữ quyền lực này. Với tập đoàn mà bà làm chủ, một tháng thậm chí có tới 90 ngày. Đó là một câu chuyện được lan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp về một Madam Nga quyết đoán để hoàn thành cho bằng được dự án Sheraton Đà Nẵng - công trình trọng điểm phục vụ sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017).
Sheraton Đà Nẵng gồm 258 phòng và 45 biệt thự cao cấp thấp tầng có khuôn viên từ 600-950 m2/căn và các công trình phụ trợ như bể bơi, nhà hàng, quầy bar, câu lạc bộ với chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế được nhanh chóng thi công và hoàn thành trong 27 tháng và để làm được điều này, tại thời điểm nước rút, doanh nhân Nguyễn Thị Nga đã phải mời các nhà thầu ra Hà Nội, liên hoan linh đình và khoán nhiệm vụ cho họ: Thức trắng cùng APEC với chiến dịch Tháng Sáu có 90 ngày.
Những ai quan tâm tới nữ doanh nhân này đều biết, con gái bà - Phó chủ tịch SeABank Lê Thu Thủy không phải tạo được danh vì là con của người quyền lực số 1 SeABank, mà vì, chính doanh nhân Lê Thu Thủy đã từng được The Asian Banker (Singapore) chọn là nhà lãnh đạo ngân hàng trẻ triển vọng Việt Nam năm 2017. Tháng 9/2017, bà Lê Thu Thủy được Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) vinh danh là “Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN”, đồng thời là doanh nhân Việt Nam duy nhất được Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) vinh danh giải Legacy Award dành cho "Doanh nhân biểu tượng tại mỗi quốc gia trong khối ASEAN” vì đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển của MSMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong nước và khu vực ASEAN.
Từng đứng đầu một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong 11 năm, bà cho rằng, để tạo lan tỏa trong việc phát triển lực lượng kinh tế tư nhân, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, không gì bằng việc mình thực sự làm được gì, và người khác sẽ nhìn vào và học theo.
“Tôi nghĩ phải làm đã, phải có thành tựu, có cái gì thực sự mang lợi ích cho mọi người, thì mới là thực chất. Còn tuyên truyền nhiều mà làm việc không hiệu quả, thì giá trị chỉ mang tính thời điểm và sẽ mất đi.
Nhiều bạn bè từng hỏi tôi tại sao không đi chơi, hưởng thụ cuộc sống, làm nhiều thế để làm gì, nhưng tôi không cho phép mình được nghỉ. Tạo ra được nhiều việc làm, đóng góp được nhiều cho xã hội, nộp nhiều thuế cho ngân sách quốc gia… giờ đây đã trở thành niềm hạnh phúc của những doanh nhân thế hệ chúng tôi”, bà Lan bộc bạch.
Bí quyết quản trị là động viên và quyết liệt
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga tâm sự bà làm việc suốt ngày, xuất hiện nhiều nơi, không ở văn phòng thì ở công trường, nhà máy, khách sạn và bà rất ít làm truyền thông để tạo danh tiếng.
“Với cá nhân, bất kể làm một công việc gì, tôi ở tâm thế mình đi thi. Tôi phải chuẩn bị tốt nhất có thể, để đảm bảo thi là đỗ và đỗ với điểm cao”, bà Nga từng nói.
Bí quyết quản trị của bà là rõ ràng, công bằng; có động viên, và cũng có quyết liệt. Ai làm không được, sẽ có thể chế: Cách chức, không sử dụng nữa. Luôn có thưởng phạt nghiêm minh, nhưng cố gắng không gây tổn thương một ai.
Đối với bà, mọi thứ phải chắc chắn. Chưa làm sẽ không khuếch trương. Có cả nghìn bước chân phải đi, nếu một bước không thành công, mình lại thành người “nói trước bước không qua” và bà không mong muốn điều đó.
Văn hóa kinh doanh mà doanh nhân Nguyễn Thị Nga rất chú trọng là tạo những nụ cười của cả khách lẫn nhân viên phục vụ, thay vì chỉ là lời chào lãnh đạo tập đoàn. Dù việc nhỏ hay lớn đều chung tâm thế đó. Nhân viên phải nhìn vào gương đó để phải luôn nỗ lực hết mình trong mọi việc.
Khát vọng nâng tầm
Không chọn giữ chức Chủ tịch SeABank sau 11 năm gắn bó nhưng vẫn giữ vị trí Phó chủ tịch thường trực HĐQT ngân hàng này nhằm tuân thủ Luật sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng, tháng 6/2018, doanh nhân Nguyễn Thị Nga đảm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch Hapro - doanh nghiệp nhiều đất vàng nhất Hà Nội, đồng thời là doanh nghiệp trước đó thuộc nhà nước nhưng rất năng động kinh doanh.
Tập đoàn BRG của bà đã bỏ ra gần 2.000 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược tại Hapro. Ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT Hapro, bà Nga nói thẳng nếu chỉ bán tiêu, điều, chân giò muối... thì Hapro khó thành công. Đây là câu nói được cổ đông mong chờ, với hy vọng trong vòng 3 - 5 năm tới Hapro mới có thể tính những bước đi cụ thể và dài hơi hơn.
Bà Nga cho biết, bà sẽ thực thi chiến lược nhân sự tại Hapro theo hướng sẽ bổ nhiệm lại nguyên trạng cán bộ, từ Tổng giám đốc đến các trưởng phòng ban, tuy nhiên trong vòng 6 tháng sẽ phải phỏng vấn lại chọn người đúng năng lực vào công việc phù hợp.
Kế hoạch tổng doanh thu 6.400 tỷ đồng năm 2018, tăng trưởng 31% so với năm 2017 và tăng trưởng trong vòng 3 năm tới mỗi năm từ 15-25% được đặt ra đang tạo làn gió mới cho Hapro, dưới bàn tay chèo lái của người “phụ nữ thép”-doanh nhân Nguyễn Thị Nga.
Người ta nhắc nhiều tới tình yêu sân golf của bà với biệt danh “Người phụ nữ thầm lặng của golf Việt”. Và cũng nhắc nhiều tới bà với vai trò của một doanh nhân đang viết tiếp câu chuyện huyền thoại cho môn thể thao golf tại Việt Nam.
Hơn 20 năm trước, sau 9 năm vận hành Kings Island thua lỗ, nhà đầu tư nước ngoài đã ngỏ ý muốn chuyển nhượng lại quyền sở hữu cho một đối tác khác. Nhìn nhận đây là một cơ hội, bà Nga đã nhanh chóng đàm phán và mua lại quyền sở hữu sân golf này.
“Tôi tìm đến với golf xuất phát từ tình yêu kinh doanh và mong muốn mang đến cho mọi người cảm giác vui vẻ và hạnh phúc hơn. Tôi thấy golf là một môi trường thể thao, nhưng cũng rất sinh thái bởi có sự kết hợp nhiều yếu tố thiên nhiên trong đó”, bà Nga chia sẻ.
Sau khi tiếp quản sân golf Đồng Mô, bà Nga bắt đầu xây dựng hạ tầng và nâng cấp lại sân Lakeside đã có sẵn. Đồng thời, bà mời Công ty Pacific Coast Design của Australia thiết kế thêm sân golf Mountain View theo tiêu chuẩn 5 sao.
“Gặp nhà thiết kế, tôi đã nói rằng, ông hãy thiết kế cho chúng tôi một sân golf tiêu chuẩn 5 sao, dù thực chất lúc đó tôi cũng chưa hiểu tiêu chuẩn 5 sao của sân golf là như thế nào. Tôi chỉ kỳ vọng có một sân golf thật đẹp ở miền Bắc để phục vụ các nhà ngoại giao, các nhà du lịch, các golf thủ đam mê môn thể thao này”, bà Nga nói.
Từ những mong muốn đơn giản ban đầu, càng bắt tay vào làm, tình yêu của bà Nga dành cho môn thể thao này càng lớn dần theo năm tháng. Dưới sự tiếp quản của bà Nga và BRG, Đồng Mô từ một sân 18 hố là Lakeside, đã có thêm Mountain View đạt tiêu chuẩn tổ chức các cuộc thi chuyên nghiệp quốc tế và gần đây nhất là Kings Course do chính con trai cả của huyền thoại Jack Nicklaus thiết kế.
Bên cạnh niềm tự hào Kings Island với Lakeside, Mountainview và Kings Course, danh mục các sản phẩm golf đẳng cấp của BRG còn có sân đi bộ tốt nhất Việt Nam Ruby Tree (Hải Phòng), sân twin green độc đáo Legend Hill (Sóc Sơn, Hà Nội) do Công ty Nicklaus Design của huyền thoại golf số một thế giới Jack Nicklaus thiết kế, BRG Da Nang Golf Resort với thiết kế của huyền thoại golf số 2 thế giới Greg Norman và sân mới được khai trương gần đây mang phong sách bờ kè đầu tiên tại châu Á cũng được Nicklaus Design thiết kế.
Không nói nhiều về những gì mình đã làm được, nhưng doanh nhân Nguyễn Thị Nga lại thường nhắc đến lần ghé thăm viện bảo tàng của Jack Nicklaus khi tới Ohio (Mỹ) ký hợp đồng thiết kế sân Legend Hill với công ty của ông. Tại đây, bà đã vô cùng xúc động khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam được gắn đúng tọa độ địa lý trên tấm bản đồ golf của Nicklaus.
Niềm xúc động đó của bà cho chúng ta thêm tự hào về nữ doanh nhân Việt mang “chất thép” trong quản trị nhưng lại rất sâu lắng một tình yêu Tổ quốc trong mỗi nhịp đập trái tim.