Ông Hồ Lê Nghĩa - Vị chủ tịch trẻ tuổi chèo lái Vinataba phát triển vượt bậc
Ông Hồ Lê Nghĩa là ai?
Ông Hồ Lê Nghĩa sinh ngày 9/12/1979 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Hoàng Mai, Hà Nội.
Trình độ chuyên môn của Ông Hồ Lê Nghĩa là Tiến sĩ kinh tế - chuyên ngành kinh tế công nghiệp của Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngoài ra, ông còn có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trung tâm Pháp - Viện đào tạo về quản lý của Đại học kinh tế Quốc dân và Hệ chính quy chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học kinh tế quốc dân với tấm Bằng cử nhân kinh tế.
Ông Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)
Bên cạnh đó, ông còn được biết đến với tấm bằng lý luận chính trị cao cấp, ngoại ngữ Anh văn hạng C. Đến hiện tại, ông Nghĩa giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Vinataba. Trước đó, ông giữ vai trò là Ủy viên Ban thường vị Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Trưởng ban kiểm soát nội bộ của Vinataba.
Trước khi bén duyên tại Vinataba, ông Nghĩa đã có thời gian làm việc nhiều năm tại Viên nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp. Từ tháng 11/2003 đến tháng 3/2007, ông nắm giữ chức vụ chuyên viên phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế. Sau đó ông Nghĩa được bổ nhiệm làm Phó phòng bồi dưỡng cán bộ và dịch vụ công nghiệp.
Từ năm 2008 đến hết năm 2010, ông Nghĩa đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng quản lý khoa học và hợp tác quốc tế
Tháng 1/2011 đến tháng 10/2011, Ông được bổ nhiệm làm Trưởng phòng nghiên cứu chiến lược công nghiệp và chính sách hội nhập
Năm 2011 đến đầu năm 2015, Ông Nghĩa giữ chức Phó viện trưởng Viên Nghiên cứu chiến lược Chính sách công nghiệp
Ông Hồ Lê Nghĩa tại Vinataba
Đến với Vinataba cũng là một cái duyên, quá trình công tác tại đây ông Nghĩa đã dốc hết công sức cũng như khả năng hiểu biết của bản thân để phát huy công việc được một cách tốt nhất. Và chính sự cố gắng đó đã giúp ông thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Ông lần lượt giữ các chức vụ quan trọng trong công ty như: Trưởng ban kiểm soát nội bộ công ty, Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty TNHH Liên doanh BAT - Vinataba, Thành viên Hội đồng thành viên và đến nay là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Vinataba.
Tại Vinataba, Ông Nghĩa được đánh giá là một người cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt đồng thời cũng là người nghiêm túc chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, cháp hành tốt pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm giúp chống lãng phí. Bên cạnh đó ông còn chấp hành các điều lệ, nội quy, quy chế, quy định của Tổng công ty, có lối làm việc chuẩn mực, gương mẫu và quan hệ với đồng nghiệp và cấp dưới đúng mực và nho nhã.
Với gần 10 năm kinh nghiệm giữ các chức vụ điều hành quản lý, 3 năm làm Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách Công nghiệp, 7 năm làm thành viên Hội đồng quản trị Vinataba, ông Nghĩa đã thể hiện được tấm gương của một cán bộ có năng lực cũng như trình độ cao trong việc quản lý và điều hành.
Bên cạnh việc được đánh giá là người có tầm nhìn thì ông Nghĩa cũng được xem là một người có tính quyết liệt, kịp thời nhưng cũng mềm dẻo trong cách chỉ đạo. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng ông có sự nắm bắt nhanh về tình hình hoạt động của Vinataba cũng như các đơn vị thành viên khác.
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)
Để có thể có thành công giữ vị trí điều hành và quản lý Vinataba đối với một người trẻ như ông Nghĩa thì phải trải qua rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên bằng chính sự kiên cường, bản lĩnh ông đã khẳng định được bản thân mình. Và đến ngày 1/9/2018, Ông Hồ Lê Nghĩa chính thức được đề bạt giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Vinataba khi vừa tròn 39 tuổi.
Ban lãnh đạo Vinataba cũng nhận xét về việc để bạt ông Nghĩa giữ chức vụ này như sau: "Với vai trò kiêm nhiệm Trưởng ban Kiểm soát nội bộ, Ông Hồ Lê Nghĩa đã kế thừa và phát huy những kết quả đạt được đồng thời đã có những bước đổi mới, nâng cao chất lượng của việc kiểm soat từ đó xây dựng và tổ chức đào tạo đội nghĩ kiểm soát viên đơn vị. Bên cạnh đó ông còn có sự phối hợp với đội ngũ kiểm soát viên Tổng công ty và các đơn vị trong thực hiện kiểm tra, kiểm soát để có thể sâu sát với các phòng ban chức năng để kịp thời đưa ra những ý kiến tháo gỡ vướng mắc".
Ngoài ra, ông Nghĩa cũng được cựu Chủ tịch Vinataba Vũ Văn Cường nhận xét: "Ông Nghĩa là cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt và luôn nghiêm túc chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng cũng như phát luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Tuy còn trẻ nhưng ông Nghĩa là người có năng lực, tầm nhìn và là một lãnh đạo trẻ có sự nắm bắt nhanh".
Vài nét về Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)
Vinataba được thành lập vào những năm 80 của thế kỷ trước. Tiền thân của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam.
Ngay từ những ngày đầu hội nhập, Tổng công ty đã chủ động trong việc nâng cao vị thế của mình đối với các đối tác nước ngoài. Để làm được điều đó, Vinataba đã tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài thông quan việc liên doanh với các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới nhằm đẩy mạnh kim ngạch cũng như sản lượng xuất khẩu tuy nhiên vẫn sẽ phải đảm bảo được lợi ích quốc gia và bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất trong khu vực nội địa.
Để có thể tạo nên một thương hiệu thuốc lá của Việt Nam với hương bị đậm đà trong bối cảnh nhiều hãng thuốc lá ngoại đang được bán rộng rãi trên thị trường với nhiều mẫu mã và hương vị độc đáo thì Vinataba cần phải có hướng đi mới. Lúc này, Tổng công ty chỉ có một hướng đi chính là hợp tác với các hãng thuốc lá đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như Hàn Quốc, Singapore,...
Khi Vinataba bắt đầu trở thành một thương hiệu mạnh, những người trong ban lãnh đạo của thương hiệu luôn tâm niệm rằng: "Vinataba không chỉ là hình ảnh bên ngoài của thương hiệu mà ẩn chứa trong đó sự lớn mạnh của nội lực, là sự thống nhất từ trong ra ngoài". Minh chứng cho thấy, Vinataba đã tập trung xây dựng các chiến lược kinh doanh như: Nâng cao chất lượng sản phẩm và tổ chức dịch vụ một cách tốt nhất; Nâng cao thị phần trong nước và hướng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu ra các nước trên thế giới; Phát triển nguồn nhân lực vững mạnh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp tạo một nền tảng vững chắc cho việc tăng cường sức mạnh của thương hiệu.
Sản phẩm của Vinataba
Trong điều kiện ngành thuốc lá không được khuyến khích thì việc đa dạng hóa ngành nghề sản xuất kinh doanh là rất cần thiết. Điều này mới có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững hơn. Để đáp ứng được thị trường với số lượng người tiêu dùng sính ngoại thì Vinataba đã hợp tác với đối tác nước ngoài phối chế ra loại sợi thuốc VT - sợi này được đánh giá là có hương vị không thu kém các nhãn hàng thuốc lá nổi tiếng trên thế giới.
Trong xu hướng hội nhập và phát triển, Vinataba cũng đã chọn việc tham gia vào quá trình quản lý cũng như sản xuất kinh doanh thành công ở lĩnh vực thực phẩm như: bánh kẹo, rượu vang, nước uống tinh khiết, ngọc trà,...
Chính việc xây dựng thành công một thương hiệu mạnh và hơn thế là biết sử dụng quyền lực của một ông lớn trong ngành thuốc lá đã giúp cho Vinataba càng nhận được nhiều sự tín nhiệm không chỉ của người tiêu dùng trong nước mà còn ở những đối tác nước ngoài.
Không chỉ dừng lại ở đó, Ban lãnh đạo Vinataba có một tham vọng lớn chính là đưa Vinataba phát triển mạnh mẽ hơn từ thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế được người tiêu dùng trên thế giới tin dùng.
Sự thành công của Vinataba trong suốt quá trình hình thành và phát triển có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao tầm giá trị của thương hiệu Việt Nam đối với bạn bè thế giới.
Xem thêm: Rượu, thuốc lá tiêu thụ nội địa sẽ được dán tem điện tử từ ngày 1/7/2022
Tâm Phạm