Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu trả lời gì khi được hỏi là có quá liều lĩnh?
Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời điểm hiện tại khi các nhà sản xuất truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức của ngành công nghiệp ô tô, thì VinFast lại một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp thì đó có phải là liều lĩnh hay không? Ông Jean-Christophe Mercier chia sẻ thẳng thắn rằng không phải vậy. Hoàn cảnh cho phép điện khí hoá giúp các thương hiệu non trẻ gia nhập thị trường mới dễ dàng hơn. Những tiến bộ công nghệ đang biến đổi nhanh chóng và mang lại những cơ hội to lớn nếu chúng ta biết nắm bắt chúng.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt với bộ máy khá cồng kềnh. Động cơ đốt trong luôn tốn nhiều chi phí để phát triển và tất nhiên là sau này buộc phải lợi nhuận cho công ty, chưa kể các hãng xe cũng phải xây dựng mạng lưới nhà phân phối khổng lồ.
Theo ông Mercier, VinFast đang nhanh chóng ba văn phòng đại diện tại châu Âu với khoảng 20 nhân sự ban đầu: Paris, Frankfurt, Amsterdam để đẩy nhanh tiến độ mở rộng tại thị trường châu Âu. Hãng xe trực thuộc Vingroup sẽ bắt đầu với các kênh phân phối tự chủ bán hàng thay vì mạng lưới đại lý. Phó Chủ tịch Jean-Christophe Mercier thông tin rằng VinFast muốn nắm toàn quyền kiểm soát việc phân phối và hậu mãi. Hiện ông đang ở Đức để xúc tiến việc này. Tại Pháp, hãng xe dự định sẽ đặt showroom thử nghiệm, nhiều khả năng sẽ tại Rennes.
Ông cũng tiết lộ thêm về tham vọng cùng lộ trình tại châu Âucủa VinFast, rằng hãng đang trong quá trình xuất khẩu các mẫu xe chạy bằng 100% điện. Vào cuối năm 2021, VinFast sẽ ra mắt phiên bản ô tô điện đầu tiên của mình tại thị trường châu Âu, xe SUV điện dành cho gia đình.
Các hoạt động tiếp thị, quảng bá dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm sau. Những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ triển vào tháng 10/2022 - 11/2022. Trong quý đầu tiên, VinFast sẽ giới thiệu tới người dùng toàn bộ mẫu xe chạy điện cũng như các mẫu xe khác, nhằm bao phủ thị trường.
Để phục vụ cho quá trình này, VinFast đã mạnh tay chiêu mộ những nhân tài đến từ khắp nơi trên thế giới như Opel, Tesla, Apple, GM… Ngoài ra, ông Mercier cho biết hiện hãng xe đến từ Việt Nam không còn đơn độc nữa với một loạt các thương vụ hợp tác với các đối tác hàng đầu trong ngành như Pininfarina, BMW, Bosch, Edag, Fev, ZF…
Một vấn đề muôn thưở của xe điện là pin thì cũng được Phó Chủ tịch VinFast nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đã bắt tay với các đối tác sản xuất pin hàng đầu như Gotion High-Tech, ProLogium hoặc StoreDot. Ông tiết lộ rằng hiện đang phát triển công nghệ hạt nano cho phép sạc siêu nhanh, 80% pin trong vòng 4-5 phút. VinFast luôn hướng đến tìm kiếm, chọn lọc những chuyên gia, đơn vị hàng đầu dù là tuyển dụng nội bộ hay đối tác.
Với ông Jean-Christophe Mercier, Vingroup - tập đoàn mẹ của VinFast đã thành lập hãng xe vào năm 2017 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam khi chiếm 2,2% GDP quốc gia cùng giá trị vốn hóa thị trường là 16 tỷ USD (14 tỷ Euro). Dù doanh nghiệp vẫn gắn bó với thị trường trong nước nhưng tập đoàn hiện muốn mở rộng hoạt động của mình tại các thị trường nước ngoài, thông qua ô tô.
Chia sẻ thêm về lý do quyết định đầu quân cho hãng xe non trẻ này, ông cho biết là bắt nguồn từ sự hấp dẫn trong việc tạo ra một mô hình mới, đến việc xây dựng nhóm, mạng lưới… Ông nói rằng sẽ rất khó nếu sáng tạo một cách làm mới với mục tiêu thay đổi tình hình hay là nhân tố trong một cách mạng nếu bạn ở trong một doanh nghiệp truyền thống.
Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu diễn giải thêm, khi lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào dịch vụ sau bán hàng, thì việc cắt bỏ tất cả mọi thứ cùng một lúc là điều không thể. VinFast lại là câu chuyện khác, doanh nghiệp mà ông lựa chọn thể hiện sự chuyển mình ngay từ những bước đầu tiên, với sự nhanh nhẹn và tốc độ. Thực tế, hãng xe đến từ Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng một nhà máy tự động đáp ứng các tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay trong thời gian vỏn vẹn 21 tháng.
Được biết, ông Jean-Christophe Mercier vốn là Phó Chủ tịch Nissan tại châu Âu, sau đó nắm giữ các vị trí cấp cao khác tại Peugeot và Volvo trước khi dừng chân tại VinFast. Người đàn ông này là một trong nhiều nhân sự cấp cao mà hãng xe tuyển dụng nhằm phục vụ cho kế hoạch "đánh chiếm" thị phần xe điện quốc tế.
Bên cạnh ông Mercier, một số cái tên nổi bật khác hiện thuộc đội ngũ quản lý cấp cao của VinFast có thể nhắc tới như: cựu CEO của Opel (ông Michael Lohscheller người Đức, hiện đang là Giám đốc Điều hành VinFast toàn cầu), một nhà thiết kế từng điều hành tại GM (ông David Lyon người Mỹ, hiện là Giám đốc Thiết kế của VinFast), một vị giám đốc tiếp thị và truyền thông từ Nissan (ông Thomas Chrétien, nay là Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông VinFast châu Âu)... Trang Ouest France nhận định rằng kế hoạch này có nhiều rủi ro, nhưng nhìn vào đội ngũ nhân sự cùng những bước chiến lược thì VinFast có vẻ không lúng túng, doanh nghiệp có đủ sự tự tin để triển khai kế hoạch lần này.