Phụ nữ Việt Nam kinh doanh giỏi hơn Singapore, Malaysia

22:17 | 16/12/2017 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Việt Nam là đất nước có số phụ nữ làm CEO, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiều hơn Malaysia, Indonesia và thậm chí là Singapore, theo một báo cáo gần đây của Tập đoàn Tư vấn Boston.

Theo dữ liệu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn này, khoảng 25% CEO hoặc Thành viên HĐQT ở Việt Nam là phụ nữ. Trong khi đó ở Malaysia con số này chỉ là 14%, Singapore là 10% và Indonesia chỉ có 6%. "Phụ nữ Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, giữ vị trí cao trong các tập đoàn lớn. Họ là minh chứng cho vai trò quan trọng và nổi bật của phụ nữ”, theo ông lan Grundy, chuyên gia về thị trường việc làm tại công ty tuyển dụng lớn nhất thế giới Adecco Group AG (Thụy Sỹ).

Theo một cuộc khảo sát trên 2.000 nhân viên tại mỗi quốc gia, phụ nữ Việt Nam cũng là nhóm có tham vọng được thăng tiến cao nhất (81%), theo sau là Singapore (74%) và Malaysia thấp nhất chỉ 59%. Báo cáo còn cho biết một số doanh nghiệp trong khu vực vẫn giữ những quan niệm như tuyển dụng phụ nữ sẽ tốn kém chi phí, hiệu quả công việc thấp hơn nam giới. Điều này gây ảnh hưởng đến tỉ lệ cân bằng giới tính trong giới doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp.
Phụ nữ Việt Nam kinh doanh giỏi hơn Singapore, Malaysia - ảnh 1
 
Với số lượng các nữ giám đốc và trưởng phòng nhiều nhất trong Đông Nam Á, Việt Nam trở thành điểm sáng cho quyền bình đẳng giới trong khu vực.

Cũng theo một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6/2017, 17,6% thành viên HĐQT được khảo sát ở 50 công ty ở Việt Nam là phụ nữ. Con số này cao gấp hai lần với mức trung bình của châu Á là 7,8%. Các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong khu vực. Phụ nữ chỉ chiếm lần lượt 13,7% và 10,7% thành viên HĐQT tại Malaysia và Singapore.

Trước đó, vào năm 2014, theo số liệu của Bloomberg và Viện nghiên cứu và tư vấn tài chính tại Paris, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam là nữ chỉ chiếm 7%. Hiện nay, tỷ lệ này tăng gần bốn lần cho thấy sự thăng tiến mạnh mẽ của phụ nữ trong môi trường kinh doanh. 

Theo ông Grundy, chính sách của nhà nước và các doanh nghiệp tại Việt Nam đã khuyến khích sự bình đẳng giới cho quốc gia này, điều nhiều nước phát triển đang cố gắng thay đổi nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn./.

Phạm Phong (Theo Bloomberg)