Quảng cáo vaccine COVID-19: Ngắn gọn, hài hước, mạnh mẽ là hiệu quả nhất

15:04 | 06/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các chiến dịch quảng cáo kêu gọi người dân tiêm vaccine COVID-19 tại Singapore và New Zealand đã nhận được cơn mưa lời khen vì vừa hài hước, vừa truyền tải đủ thông tin cần thiết.

Rõ ràng, mạnh mẽ, hài hước và chỉ dài chưa tới một phút, nhưng những video quảng bá chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 vừa được chính phủ Singapore và New Zealand công bố đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và tin rằng sẽ hiệu quả trong việc kêu gọi người dân đi tiêm ngừa.

Video quảng cáo của Singapore có Phua Chu Kang, nhân vật chính trong một phim truyền hình sitcom nổi tiếng hồi những năm 1990, và sử dụng nhiều câu nói hài hước. Phản ứng của cư dân mạng về video này đa phần là tích cực. Ngôn ngữ sử dụng cũng là tiếng Anh - Sing, tiếng Anh nói theo âm điệu của dân bản xứ và sử dụng các diễn đạt đặc trưng nên rất được lòng người dân địa phương.

Quảng cáo vaccine COVID-19: Ngắn gọn, hài hước, mạnh mẽ là hiệu quả nhất - ảnh 1

Video quảng cáo vaccine vui nhộn của Singapore

Quảng cáo mới nhất của New Zealand cũng sử dụng ngôn ngữ địa phương “Ka Kite, COVID” nghĩa là “Chào mày nhé COVID”. “Chúc mừng team quảng cáo đã khiến mẩu quảng cáo này đặc biệt đến vậy” là lời khen của người xem.

Kirsten McCaffery, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sydney của Đại học Y khoa Sydney nói, cả hai video quảng cáo nói trên là những ví dụ rõ ràng nhất về truyền thông hiệu quả: “Họ đã rất thông minh khi sử dụng những ngôn ngữ hài hước thường ngày, dễ nghe, dễ nhớ và định hướng việc tiêm chủng là “con đường dẫn đến tự do”. Video của New Zealand nhắm tới những đối tượng ở mọi độ tuổi và các nhóm người thiểu số một cách tích cực. Giáo sư CcCaffery đánh giá cả hai video đều truyền tải thông điệp “tiêm chủng là vì cộng đồng chứ không phải chỉ vì cá nhân bạn”.

Hơn 2 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm tại Singapore, và ít nhất hơn 232.000 liều đã được tiêm tại New Zealand.

Australia đã tiêm hơn 2 triệu liều nhưng dân số nước này cao gấp 5 lần dân số Singapore và New Zealand.

Bộ trưởng Y tế Greg Hunt hồi tháng 1/2021 tuyên bố chiến dịch quảng cáo 24 triệu USD sẽ được tiến hành trên toàn quốc qua tivi, radio, ấn phẩm in ấn, truyền thông kỹ thuật số...

Video cho chiến dịch này lại nghiêm túc hơn nhiều so với video của Singapore và New Zealand, với các chuyên gia cấp cao của chính phủ nói về COVID-19. Bộ trưởng Hunt nói: “Chiến dịch quảng cáo sẽ mang đến thông tin đầy đủ cho người dân và cập nhật về tính an toàn, hiệu quả của vaccine COVID-19, bao gồm khi nào tiêm, địa điểm, cách thức tiêm”.

Tất cả người dân Australia từ 50 tuổi trở lên đều được tiêm COVID-19 tại các trung tâm tiêm chủng lớn, tuy nhiên tại một số khu vực cho thấy số người đến tiêm không nhiều.

Chuyên gia dịch tễ học Catherine Bennett nhận định có thể một số người còn do dự tiêm vaccine AstraZeneca do có thông tin về tình trạng đông máu sau tiêm một số ít người.

Giáo sư McCaffery cho rằng, tại Australia, các chiến dịch cần thẳng thắn nhắc tới và giải tỏa được những lo lắng trong cộng đồng về việc tiêm vaccine AstraZeneca và thông tin về tình trạng đông máu.

T.T

Xem thêm: Thái Lan: Mở tour du lịch “tiêm vaccine COVID-19” tới Mỹ, Nga