Ra mắt sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam - EU

09:09 | 27/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam - EU, mô hình B2B là công cụ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu.
Chiều 26/3, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chính thức ký hợp tác, ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU (Vefta) là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace). Vefta có nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Khi hoàn thiện, sàn thương mại điện tử này có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh, thành phố, các ngành hàng. Từ đó, xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt. Sàn đồng thời là cổng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế.

Ra mắt sàn thương mại điện tử doang nghiệp Việt Nam - EU
Những tính năng của sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU (Vefta)

VEFTA còn là hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp số giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất (thanh toán số, logistics, hóa đơn điện tử, chữ ký số...).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhìn nhận, trong năm qua, tác động của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong toàn xã hội và trong tất cả các lĩnh vực.

“Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỷ USD. Người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị. Vì vậy chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ trên nền tảng công nghệ, tạo ra những đốt phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU…”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương kỳ vọng, VEFTA sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lỗi để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.

Ông Hưng yêu cầu, ngay sau buổi ra mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị khác trong bộ Công Thương, hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VINASME), Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam để hoàn thành một số định hướng trọng tâm của Chương trình gồm: Tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp 'make in Việt Nam', hướng tới xuất nhập khẩu; phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn thương mại điện tử; nghiên cứu tìm giải pháp tích hợp với các hệ thống của các cơ quan liên quan như Hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Ra mắt sàn thương mại điện tử doang nghiệp Việt Nam - EU
Viện trưởng Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam chia sẻ về bức tranh thương mại điện tử Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị liên quan cần chú trọng việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn và bảo mật trong quá trình vận hành.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 8/2020. Khi hiệp định có hiệu lực, EU xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế (70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU). Sau 7 năm, 99,2% số dòng thuế (99,7% kim ngạch xuất khẩu) sẽ được xóa bỏ thuế. Với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu 0%.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Mỹ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên gần 56,5 tỷ USD vào năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Singapore) tại ASEAN và là quốc gia đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU.

 
Nguyễn Dung