Rượu, thuốc lá tiêu thụ nội địa sẽ được dán tem điện tử từ ngày 1/7/2022

12:55 | 12/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Việc hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá được Bộ Tài chính ban hành theo thông tư số 23/2021/TT-BTC.
Theo đó, rượu và thuốc lá được sản xuất trong nước cần được dán tem điện tử theo đúng quy định. Tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.
 
Theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và xuất khẩu tiêu thị trong nước phải được dán tem. Trường hợp nếu bao thuốc lá có sử dụng màng bọc kính bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc trước khi bọc màng kính và tem phải được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc tem sẽ rách khi mở bao.
 
Rượu, thuốc lá tiêu thụ nội địa sẽ được dán tem điện tử từ ngày 1/7/2022 - ảnh 1
Thuốc lá sẽ được dán tem điện tử đảm bảo nguyên tắc tem sẽ bị rách khi mở bao
 
Rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước cần phải được dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, mỗi con tem sẽ được dán vào một chai rượu, tem rượu sẽ được dán vắt qua nơi rượu được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm đảm bảo tem sẽ bị rách khi mở sản phẩm ra và không thể sử dụng lại.
 
Đối với thuốc lá nhập khẩu thì doanh nghiệp, tổ chức xuất khẩu sản phẩm thuốc lá phải đảm bảo việc dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi được nhập vào Việt Nam để tiêu thụ.
 
Việc dán tem đối với rượu đóng chai và rượu thành phẩm đối với sản phẩm nhập khẩu cần được dán ở dạng thùng, téc nhập khẩu về sang, chiết ra chai. Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện phải tự chịu trách nhiệm việc dán tem trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
 
Rượu, thuốc lá tiêu thụ nội địa sẽ được dán tem điện tử từ ngày 1/7/2022 - ảnh 2
 
Việc dán tem cho sản phẩm rượu cần được thực hiện đúng quy chuẩn trước khi đưa vào thị trường tiêu thụ

Trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu rượu đóng chai có nhu cầu dán tem tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài thì cần phải đảm bảo việc dán tem đúng quy định trước khi đưa vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.
 
Trường hợp thuốc lá được sản xuất trong nước yêu cầu các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất cần phải thực hiện dán tem đúng theo quy định trước khi đóng bao thành phẩm và đưa ra thị trường tiêu thụ.
 
Quy trình dán tem điện tử đúng quy định cũng cần được thực hiện đối với mặt hàng rượu sản xuất trong nước. Tổ chức, cá nhân khi đã có giấy phép sản xuất thì phải thực hiện dán tem tại địa điểm sản xuất sau khi rượu đóng chai và xuất ra thị trường để tiêu thụ.
 
Tổng cục Hải Quan sẽ trực tiếp thực hiện quy trình in, phát hành tem thuốc lá nhập khẩu, rượu nhập khẩu và bán tem điện tử. Tổng cục Thuế sẽ thực hiện in, phát hành tem điện tử cho thuốc lá và rượu được sản xuất trong nước.
 
Thông tư quy định, Doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá , rượu có trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử trên hệ thống xử lý điện tử hải quan từ ngày 30/4.
 
Thông tư số 23/2021/TT-BTC về về việc dán tem điện tử cho mặt hàng rượu và thuốc lá có hiệu lực từ ngày 15/05 và từ ngày 1/7/2021 sẽ thực hiện áp dụng.
 
 
Tâm Phạm