Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam

19:22 | 26/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Được thành lập năm 1989 tiền thân là Liên hiệp Hợp tác xã mua bán TP. Hồ Chí Minh. Sau hơn 30 năm phát triển, Saigon Co.op đã chứng minh được vai trò là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Lịch sử hình thành và phát triển của Saigon Co.op 

Sau Đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế chuyển từ cơ chế phân cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Năm 1989, đây cũng là năm Saigon Co.op chính thức ra đời với mô hình Hợp tác xã kiểu cũ, tuy nhiên khi thành lập thì mô hình này gặp nhiều khó khăn và rơi vào khủng hoảng và phải giải thể hàng loạt. Để có thể trụ vững, Hợp tác xã này đã được UBND TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op. Liên hiệp này có hai chức năng chính đó là trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào Hợp tác xã

Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam - ảnh 1

Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op

Nắm bắt cơ hội phát triển vào thời điểm khó khăn nhất

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường khiến cho mô hình hợp tác xã kiểu cũ gặp khó khăn. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới theo định hướng của Đảng trong bối cảnh khó khăn, năm 1996 Saigon Co.op đã cho ra đời siêu thị đầu tiên Co.opmart Cống Quỳnh. Đây được xem là cú hích quan trọng của Saigon Co.op để tạo ra được hệ thống Co.opmart như hiện nay.

Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam - ảnh 2

Năm 1996 Saigon Co.op đã cho ra đời siêu thị đầu tiên Co.opmart Cống Quỳnh

Trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2003, Saigon Co.op đã nhanh chóng tiến hành cấu trúc lại tổ chức và nhân sự để tập trung nguồn lực đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Thời điểm này, các siêu thị Co.opmart cũng lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng hình thành nên chuỗi thương hiệu mang tên Co.opmart.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng mua sắm của thế giới nên đã cho ra đời hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại như: Cửa hàng thực phẩm Co.op Food, Đại siêu thị Co.opXtra, Kênh mua sắm qua truyền hình HTV với tên HTVCo.op, Trung tâm thương mại Sense City, Cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile, Cửa hàng tiện lợi Cheers,...

Saigon Co.op cũng ý thức được rằng song song giữa hoạt động kinh doanh là trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Chính vì thế, Saigon Co.op đã triển khai nhiều chương trình bảo vệ môi trường như: Phân phát chất thải tại nguồn, không kinh doanh ống hút nhựa, sử dụng lá chuối sạch để gói rau củ quả, quầy thu ngân được thiết kế theo dạng xanh bảo vệ môi trường, bán hàng lưu động nhằm bình ổn thị trường, giúp các bệnh nhân khuyết tật được giải phẫu, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình thương,...

Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam - ảnh 3

Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố được cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dịch tiếng Anh là Saigon Co.op

Saigon Co.op đã phát triển nhanh chóng với những định hướng đúng đắn về chiến lược của ban lãnh đạo cùng sự tận tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Nhà bán lẻ hiện đại này được đánh giá cao khi có hệ thống phân phối đa dạng và sâu rộng nhất trên thị trường bán lẻ nội địa hiện nay.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Saigon Co.op

Saigon Co.op với tầm nhìn chính là phấn đấu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart. Bên cạnh đó cũng nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn minh, hiện đại.

Saigon Co.op hình thành và phát triển với sứ mệnh: Đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đồng thời luôn đem lại sự tiện lợi, an toàn giúp nâng cao đời sống của người dân và phát triển ngành bán lẻ Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Giá trị cốt lõi mà Saigon Co.op mang lại chính là luôn hướng đến cho khách hàng sự hoàn hảo từ không gian mua sắm đến dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, Saigon Co.op cũng luôn chú trọng đến các hoạt động hướng về cộng đồng góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Các mô hình kinh doanh của Saigon Co.op

  • Mô hình bán lẻ bao gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, HTVCo.op, Co.opmart.vn, Co.op+, Sese City, Sense Marrket, SC Vivo, Cửa hàng Bến Thành, Co.op
  • Mô hình đầu tư: là SCID (CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN SÀI GÒN CO.OP)
  • Mô hình xuất nhập khẩu: SDC
  • Mô hình sản xuất: Xuân Hồng, Nam Dương

Saigon Co.op luôn nuôi dưỡng khát vọng vươn cao và vươn xa hơn

Không chỉ dừng lại ở việc phủ sóng rộng khắp thương hiệu bởi các siêu thị lớn nhỏ trên cả nước, Saigon Co.op còn đặt cho mình một tham vọng lớn đó chính là vươn ra thị trường quốc tế bởi các hình thức mua sắm hiện đại. Điều đó cho thấy, Saigon Co.op đã chú trọng đến quá trình xúc tiến xuất khẩu, quảng bá hàng hóa tại nhiều nước trong khu vực.

Tháng 5/2013, Saigon Co.op đã tiền hành liên kết với hệ thống siêu thị FairPrice - Hệ thống siêu thị do công đoàn toàn quốc Singapore thành lập. Tính đến nay, hai đơn vị này đã phát triển thành công 4 đại siêu thị siêu thị Co.opXtra tại thành phố Hồ Chí Minh và 36 cửa hàng Cheers.

Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam - ảnh 4

Tại thành phố Hồ Chí Minh đã có 36 cửa hàng Cheers rải rác khắp các quận

Khi tiến hành quảng bá hàng hóa tại Singapore thì đã giúp cho Saigon Co.op ghi dấu ấn với khách hàng tại nước này bằng những hàng hóa, nông sản và đồ dùng chất lượng cao. Chính vì thế, sau những chương trình hội chợ, người dân nước này đã dần yêu thích và tin tưởng sử dụng hàng Việt Nam.

Trên đà phát triển tốt tại thị trường Singapore, Saigon Co.op cũng đã khảo sát, tiếp cận để phát triển thương hiệu tại thị trường các nước trong khu vực. Để làm được điều này, doanh nghiệp cũng đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng cho mình những chiến lược phát triển phù hợp với tình hình thực tế chung của thị trường.

Tại các điểm bán, Saigon Co.op cũng chú trọng nâng cao thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên và đồng thời công bố địa điểm bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến rộng rãi các đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, để có thể phủ sóng được thương hiệu nhanh và mạnh tại các tỉnh, Saigon Co.op cũng tiến hành nhượng quyền thương hiệu Co.op Food.

Saigon Co.op - Doanh nghiệp tiên phong đặt 'viên gạch' đầu tiên cho thị trường bán lẻ Việt Nam - ảnh 5

Trung tâm thương mại Sense City

Ngoài ra, để tăng năng lực cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ khác, Saigon Co.op cũng đã tiến hành ứng dụng công nghệ cao, bên cạnh đó cũng nâng cao mô hình bán lẻ trên thị trường nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị của truyền thống của văn hóa Việt.

Thành tựu mà Saigon Co.op đạt được trong suốt chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển

Tháng 9/2000: Đạt giải thưởng Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Năm 2009: Nhận giải thưởng Huân chương Độc lập hạng 3 do Nhà nước trao tặng

Năm 2007 - 2010: Được Bộ Công thương trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc nhất

Năm 2007 - 2013: Đạt giải thưởng Thương hiệu dịch vụ được hài lòng nhất

Năm 2010 - 2011: Saigon Co.op nhận được cúp tự hào thương hiệu Việt

Năm 2007 - 2013: Giải thưởng Thương hiệu Việt được yêu thích nhất

Năm 2012: Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3 về thành tích xuất sắc trong công tác bình ổn thị trường

Năm 2013: Đạt Cúp vàng Doanh nghiệp Hội nhập & Phát triển

Năm 2014: Saigon Co.op nhận được Huân Chương Độc lập hạng II do Chủ tịch nước trao tặng; Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc

Ngoài những giải thưởng trong nước, Saigon Co.op cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng đến từ nước ngoài như:

Năm 2004 - 2014: Được Tạp chí Retail Asia bình chọn Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương

Năm 2004 - 2010, 2013, 2014: Saigon Co.op nhận được Giải vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam do Tạp chí Retail Asia trao tặng

Năm 2007: Nhận được giải thưởng chất lượng châu Âu - Arch of Europe Award; Top 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam 2007

Năm 2008: Tổ chức sáng tạo thương mại quốc tế (BID) trao tặng giải vàng thượng đỉnh chất lượng quốc tế tại New York

Tháng 9/2013: Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương (Fapra) đã trao tặng giải thưởng "Dịch vụ khách hàng xuất sắc" cho Saigon Co.op

Năm 2014: Giải thưởng "Best of the Best - Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á - Thái Bình Dương" do Tạp chí Retail Asia trao tặng

Năm 2015: Nằm trong top 200 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng

Xem thêm: Vì sao ông Diệp Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op bị bắt tạm giam?

Tâm Phạm