Sản lượng hàng hóa tiếp tục tăng, cảng biển lớn nhất miền Bắc ước doanh thu 10 tháng vượt 1.100 tỷ

Diên Vỹ 11:19 | 16/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Cảng Hải Phòng cho biết trong tháng 10, sản lượng vận chuyển hàng hóa vẫn có xu hướng tăng do chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm. Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua qua cảng trong tháng 10 đảt 2,71 triệu tấn, tương đương 103,1% kế hoạch..

 

Theo đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 6,76 triệu tấn, tăng 7,9% so với tháng 9 và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó hàng container đạt 530.728 Teu, tăng 6,7% so với tháng 9 và tăng 18% so với cùng kỳ. Hàng ngoài container đạt 0,81 triệu tấn, tăng 19% so với tháng 9 và tăng 17% so với cùng kỳ. 

Riêng với Cảng Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua qua cảng trong tháng 10 đảt 2,71 triệu tấn, tương đương 103,1% kế hoạch và bằng 111,5% cùng kỳ. Trong đó, hàng container đạt 116.000 Teu. 

Sản lượng các mặt hàng ngoài container có xu hướng tăng, đặc biệt hoạt động khai thác tại vùng nước Hạ Long của Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu tăng mạnh đạt 162,8% so với tháng trước, sản lượng ô tô khai thác trên tàu RORO tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ duy trì ở mức cao đạt 6.783 xe.

Toàn cảng đón và khai thác 183 lượt tàu, trong đó 102 lượt tàu container. Doanh thu cả tháng dự kiến 159,82 tỷ đồng, đạt 106,7% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu khai thác 151.76 tỷ, đạt 106,8% kế hoạch. Lợi nhuận ước tăng 30,3% so với kế hoạch đề ra và tăng 10,8% so với cùng kỳ. 

Theo BCTC hợp nhất quý III/2022 công bố hồi tháng trước, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 984 tỷ đồng, tăng nhẹ từ 974 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lãi ròng 407 tỷ đồng, tăng gần 5%.

Như vậy, dựa trên ước doanh thu tháng 10 mà Cảng Hải Phòng công bố, dự kiến doanh thu lũy kế 10 tháng của công ty đã vượt 1.100 tỷ đồng.

 

Theo CTCP Cảng Hải Phòng, trong tháng 10, hoạt động vận tải toàn cầu tiếp tục chịu ảnh hưởng của tình hình thế giới nhiều biến động với lạm phát tại châu Âu và Mỹ tăng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, chính sách "zero-covid" tại Trung Quốc, cuộc xung đột Nga-Ukraine…

Tuy vậy điểm sáng là đây cũng là thời gian bắt đầu thời gian cao điểm cuối năm nên sản lượng vận chuyển hàng hóa vẫn có xu hướng tăng. Cùng với đó, thời tiết tương đối ổn định thuận lợi cho các hoạt động khai thác cảng. Đặc biệt, lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cả nước đều tăng mạnh, lần lượt là 15,9% và 12,2%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành vận tải hàng hải nói chung và Cảng Hải Phòng nói riêng.

Trên thị trường chứng khoán, bất chấp xu thế lao dốc của VN-Index nói chung, cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng là cổ phiếu cảng biển hiếm hoi tăng nhẹ trong 1 tháng qua. Mã PHP chốt phiên 15/11 ở 15.400 đồng so với 14.300 đồng vào thời điểm mở phiên 18/10.

Trong khi đó, cổ phiếu GMD giảm hơn 18%, cổ phiếu HAH giảm gần 42%, cổ phiếu DVP mất gần 15%, cổ phiếu CLL giảm gần 4%. 

 Cảng Hải Phòng thuộc TP. Hải Phòng, trải dài trên 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Đây là cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai sau cảng Sài Gòn. Cùng với đó, đây là cửa chính ra biển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc và là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.