Sắp tổ chức Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019

21:09 | 12/03/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) 2019 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng (15/3), Hà Nội (26/3) và TPHCM (28/3).

Đây là thông tin đưa ra tại buổi họp báo về “Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2019” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức chiều 12/3, tại Hà Nội.

VOBF là sự kiện thường niên được tổ chức hằng năm. Năm nay, diễn đàn với chủ đề “Bứt phá giới hạn” là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những thách thức, cơ hội của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Chia sẻ thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm EcomViet cho biết, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt hơn 30%, tương đương 7,8 tỷ USD so với điểm xuất phát năm 2015 chỉ ở mức 4 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 - 2020 tiếp tục ở mức 30%, thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 là 10 tỷ USD vào năm 2020.

Sắp tổ chức Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 - ảnh 1
 Ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm EcomViet.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Kỳ Minh cho rằng, muốn thương mại điện tử phát triển vững chắc cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi. Cụ thể là, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tiên tiến giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng tới internet qua thiết bị di động và tin tưởng vào giao dịch trực tuyến. Cùng với đó là dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt.
Từ thực tiễn nêu trên, theo ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng VECOM, điểm nhấn năm nay là diễn đàn sẽ tập trung vào các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0… Ngoài ra, diễn đàn năm nay sẽ tiếp tục đưa vào những chủ đề về khởi nghiệp sáng tạo trong thương mại điện tử thông qua một phiên khởi nghiệp, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ của Việt Nam.
Cũng theo ông Trần Văn Trọng, diễn đàn gồm bốn chủ đề lớn: “Bùng nổ mua sắm online”, thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ; “Thời gian là vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ; “Sự nổi lên của ai” trao đổi về tác động của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tới mọi doanh nghiệp; “Vốn hay ý tưởng” giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng đâu là yếu tố quyết định.
Sắp tổ chức Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 - ảnh 2
 Các chuyên gia thảo luận về thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 cũng sẽ được công bố tại diễn đàn này. Sau 8 năm liên tiếp, chỉ số này đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ánh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.
Với quy mô thu hút sự tham gia trực tiếp của khoảng 2.500 đại biểu, "Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam-VOBF 2019” cũng quy tụ nhiều diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử trong nước thế giới tham dự như Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Facebook, Tiktok, Sapo, Lazada, Mắt Bão, Shopee, Nielsen, Grab, EMS…, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực cũng như bức tranh toàn diện về ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.