Sau khi được Mỹ hủy áp thuế chống bán phá giá, vua tôm Minh Phú kinh doanh thế nào trong quý I/2021?

18:34 | 25/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vua tôm Minh Phú đã thành công khiếu nại về thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ và đạt lợi nhuận hơn 102 tỷ cho quý đầu năm 2021.

Tháng 2 năm 2021, Quyết định Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) huỷ bỏ việc áp thuế chống bán phá giá với tôm xuất khẩu từ Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú của "vua tôm" Minh Phú vào Mỹ.

Trước đó, tháng 10 năm 2020, doanh nghiệp này đã bị yêu cầu áp thuế chống phá giá với Tôm Ấn Độ với Minh Phú dựa trên nhận định rằng: hệ thống truy xuất của Minh Phú còn có một số lỗi nhỏ, Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ vì chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin và tài liệu như Cơ quan này yêu cầu.

Sau khi nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP, đưa ra những bằng chứng quan trọng để chứng minh Minh Phú đã có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả dù không theo đúng cách thức mà EAPA yêu cầu và không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Hoa kỳ.

 Sau khi được Mỹ hủy áp thuế chống bán phá giá, vua tôm Minh Phú kinh doanh thế nào trong quý I/2021? - ảnh 1

Minh Phú đã chứng minh không sử dụng tôm Ấn độ cho sản phẩm tôm đông lạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Sau khi tiến hành điều tra, CBP quyết định hủy bỏ việc áp thuế chống phá giá đã áp dụng từ ngày 13/10/2020. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó.

Mặc dù đã vượt qua thách thức lớn nhưng tình hình kinh doanh của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cũng không quá khả quan vì ghi nhận doanh thu quý đầu năm hơn 1.630 tỷ đồng, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. 

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn thu hoạt động tài chính giảm. Theo ban lãnh đạo công ty, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các thị trường Mỹ, Nhật, Canada, Úc, New Zealand. Điều này khiến thói quen tiêu dùng thay đổi, người dân tại đây ưu tiên các mặt hàng nhu yếu phẩm nhiều hơn khiến lượng hàng xuất bán của công ty giảm một nửa.

Trong kỳ công ty mẹ Minh Phú có 60 tỷ đồng đến từ cổ tức, tổng cộng có 81,7 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, tương đương giảm gần 20 tỷ đồng so với cùng kỳ. Ngược lại, chi phí bán hàng tăng thêm 15 tỷ đồng lên hơn 70 tỷ đồng chủ yếu do tăng chi phí dịch vụ mua ngoài. 

Sau khi được Mỹ hủy áp thuế chống bán phá giá, vua tôm Minh Phú kinh doanh thế nào trong quý I/2021? - ảnh 2 

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã công bố doanh thu và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ trong BCTC quý 1/2021.

Như vậy, với mức  lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng cho quý I/2021, doanh nghiệp này mới hoàn thành 7% kế hoạch cả năm. Trong khi, doanh thu mục tiêu của cả năm 2021 mà Minh Phú đặt ra là đạt hơn 15.770 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.400 tỷ đồng. Sản lượng sản xuất dự kiến đạt 61.500 tấn và giá trị xuất khẩu 638 triệu USD.

Xem thêm: Vua tôm Minh Phú đổ thêm 50 tỷ đồng vào công ty con ở Ninh Thuận, nâng vốn điều lệ lên 138 tỷ đồng 

Phương Thúy