Siết chặt lại quy định, người đi đường tại Hà Nội sẽ phải mang theo giấy tờ gì?
Theo nhận định của UBND thành phố Hà Nội, thời gian vừa qua việc cấp mẫu giấy đi đường nhiều cơ quan đơn vị đã thực hiện tốt. Tuy nhiên, nhiều nơi sử dụng không đúng đối tượng và xuất hiện một số chốt kiểm soát chưa thắt chặt việc kiểm tra nên vẫn còn hiện trạng người dân tham gia đông trên đường, không thực hiện nghiêm việc giãn cách. Điều này làm ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Do đó, buổi chiều ngày 8/8 lãnh đạo Tp.Hà Nội phải ban hành công văn hỏa tốc về việc siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng.
Cụ thể, nội dung nêu rõ ràng về mẫu giấy, giấy tờ người dân cần xuất trình khi đi đường và nhiệm vụ cho các đơn vị tổ chức liên quan.
Lực lượng công an xử phạt người đi đường không đủ giấy tờ, không mục đích theo quy định trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống
Mẫu giấy đi đường cần đúng theo mẫu được ban hành kèm theo công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND TP. Người đi đường cần xuất trình và một số giấy tờ khác đi cùng như: Căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trung ương trên địa bàn TP thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội. Linh hoạt phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể thuộc Thành phố thì UBND Hà Nội yêu cầu người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Nghiêm cấm việc kế hoạch hoạt động, phân công công tác; cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng Giấy đi đường sai mục đích.
Công văn cũng có nội dung đề nghị các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, thông tin đến công an xã, phường, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm.
UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn.
Các Tập đoàn, Tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn Thành phố: Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).
Các khu, cụm công nghiệp, chính quyền địa phương chủ động phối hợp các chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với tình hình thực tế.
Lưu ý với các chợ cần đảm bảo theo phương án giãn cách, giảm quầy hàng theo quy định; ban quản lý chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy trì hoạt động của chợ. Dựa trên danh sách do các ban quản lý chợ cung cấp, UBND xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra và xác nhận, sau đó gửi lại cho ban quản lý chợ để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.
Cuối cùng, văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động cần làm việc cùng UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo) cho nhân viên trực đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ tại đơn vị.
H.S