Sơn Tùng M-TP: Hành trình từ sao hạng A tới tham vọng xây dựng đế chế giải trí hàng đầu Việt Nam

11:59 | 19/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Không chỉ làm xuất sắc với vai trò là ca sĩ, Sơn Tùng M-TP còn đang trực tiếp là chủ sở hữu 3 công ty giải trí cùng mang thương hiệu M-TP là M-TP Entertainment, M-TP Talent và M-TP & Friends.​
Nguyễn Thanh Tùng hay được biết đến với nghệ danh Sơn Tùng M-TP (sinh năm 1994, Thái Bình) là một ca sĩ nhạc pop Việt Nam.  Sơn Tùng M-TP đi trên một con đường hết sức liều lĩnh, mang đến một luồng gió mới cho nền âm nhạc Việt Nam với phong cách mới lạ, giai điệu bắt tai dần dần chạm đến trái tim của rất nhiều người. Sản phẩm nào mới ra lò cũng "nổi như cồn" và nhiều thị phi không kém.
 
Chân dung doanh nhân Sơn Tùng M-TP
Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP
 
Mới đây nam ca sĩ đã lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh khi đang trực tiếp là chủ sở hữu 3 công ty giải trí cùng mang thương hiệu M-TP là M-TP Entertainment, M-TP Talent và M-TP & Friends. Trong đó Sơn Tùng nắm 80% cổ phần và ông Lê Ngọc Châu giữ 10% cổ phần công ty. 10% vốn còn lại của M-TP & Friends thuộc về một cá nhân tên Nguyễn Trần Dương. Ông Châu đồng thời làm đại diện pháp luật của doanh nghiệp này. 
 
Thành lập vào tháng 11/2016, M-TP Entertainment có số vốn điều lệ 3 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Sơn Tùng mở công ty này khi tách ra hoạt động riêng sau thời gian gắn bó với ông bầu Quang Huy. Sản phẩm đầu tiên của nam ca sĩ gốc Thái Bình với công ty mới của riêng mình là bản hit "Lạc Trôi".
 
Khi bước sang mảng điều hành doanh nghiệp này, Sơn Tùng xác định sẽ chỉ là chủ sở hữu và làm công việc gắn với chuyên môn âm nhạc. Những công việc khác như kinh doanh, marketing, truyền thông sẽ do cộng sự của nam ca sĩ đảm nhận.  
 
Chân dung doanh nhân Sơn Tùng M-TP
Biểu đồ tổng kết doanh thu của M-TP Entertainment
 
Mới thành lập năm 2016 nhưng chỉ trong 3 năm từ 2017 - 2019, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 - 20 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nằm ở biên lợi nhuận gộp, 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở 2018 và 2019. Hiệu suất của công ty này là đáng nể khi chỉ với 3 tỷ đồng vốn góp ban đầu, M-TP Entertainment thu về 51 tỷ đồng LNST chỉ trong 3 năm.
 
Không dừng lại ở đó, năm 2020 chính là bước ngoặt của M-TP Entertainment khi nam ca sĩ sinh năm 1994 hướng tới tạo nên một hệ sinh thái bao quanh các nghệ sỹ bao gồm M-TP & Friends, M-TP Talent, Music Agency. Khai trương quán cà phê Idol, lập mạng xã hội SkySocial, tổ chức Skytour, ra mắt tối thiểu 3 bài hát, ra mắt thương hiệu thời trang +84, tổ chức concert cuối năm… đều nằm trong kế hoạch kinh doanh.
 
Chân dung doanh nhân Sơn Tùng M-TP
Dàn tài năng trẻ mà Sơn Tùng chiêu mộ cho những kế hoạch lớn sắp tới
 
Sự kiện chiêu mộ tài năng hướng tới phát triển giống như một công ty đại diện trực tiếp nhận về đơn đặt hàng cũng như phát triển thương hiệu cho các cá nhân của ​M-TP Talent đã gây được tiếng vang lớn trên các trang mạng xã hội lớn nhỏ. Những cái tên đầu tiên có thể kể đến như ca sĩ Kay Trần, producer Onionn, show director Long Halo, art director Ben Phạm, hay mới nhất M-TP Entertainment đang tuyển dụng một diễn viên độc quyền mang tên Hải Tú.
 
Chưa hết, Chủ tịch Tùng cũng chia sẻ rằng, M-TP Entertainment cũng sẽ tìm kiếm các startup tiềm năng để rót vốn đầu tư, củng cố cho hệ sinh thái. Như năm ngoái, công ty có thương vụ Luxstay. Ở chiều ngược lại, công ty sẽ nhận vốn đầu tư có chọn lọc.
 
Chân dung doanh nhân Sơn Tùng M-TP
Sơn Tùng trong buổi kí kết với Luxstay
 
Thật không may, đại dịch COVID-19 đã và đang phần nào gây sóng gió không nhỏ cho những dự định tương lai của chủ tịch Sơn Tùng M-TP. Nhưng với đội ngũ nhân sự "Tuổi trẻ, nhiệt huyết và đam mê" như hiện tại thì chặng đường phía trước của doanh nhân 9x vẫn còn rất rộng mở.
 
Thanh Thùy