Spotify và câu chuyện thành công đằng sau nền tảng nghe nhạc trị giá hàng chục tỷ USD

11:12 | 28/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tháng 10 năm 2008 chứng kiến âm nhạc trực tuyến được đưa lên một tầm cao mới với sự ra mắt của Spotify.
Ứng dụng âm nhạc Spotify bắt nguồn với một tầm nhìn đơn giản là chuyển đổi hàng triệu người dùng Internet đã và đang tải nhạc miễn phí bất hợp pháp sang cơ sở khách hàng tiềm năng, cung cấp cho họ dịch vụ hợp pháp tương tự với chất lượng âm thanh tốt nhất. Những người sáng lập không hề biết rằng ứng dụng này sẽ làm mưa làm gió trên thế giới và trở thành ứng dụng nghe nhạc phổ biến cho hàng trăm triệu người. Hãy cùng tìm hiểu để biết cách công ty âm nhạc Thụy Điển này biến nhạc miễn phí thành tài sản trị giá 26 tỷ đô la.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng nghe nhạc Spotify
Chân dung hai nhà sáng lập Spotify
 
Spotify là đứa con tinh thần của doanh nhân người Thụy Điển Daniel Ek. Daniel Ek sinh ra tại Stockholm vào ngày 21 tháng 2 năm 1983. Ek có niềm đam mê công nghệ từ khi còn nhỏ. Ở tuổi 14, anh đã phát triển các trang web cho các doanh nghiệp và kiếm được khoảng 150,000 đô la một tháng. Anh ấy đã đầu tư số tiền này vào các máy chủ nơi anh ấy lưu trữ các trang web. Vào năm 2006, Ek thành lập công ty tiếp thị trực tuyến của riêng mình, Advertigo. Bất chấp tất cả những nghi vấn của bạn bè và gia đình, Ek đang tìm kiếm thứ gì đó sẽ mang lại cho anh nhiều thứ hơn là tiền - đó là sự hài lòng.
 
Khi ấy, Thụy Điển là nơi cư trú của hàng triệu "khách hàng cướp biển" đã tải và chia sẻ nhạc bất hợp pháp. Cuối cùng, khi chính phủ quyết định cấm đoán điều đó, Daniel Ek đã nhìn thấy cơ hội tuyệt vời để biến những người tải nhạc bất hợp pháp này thành khách hàng tiềm năng và từ đó hành trình của Spotify bắt đầu.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng nghe nhạc Spotify
Spotify từng không được giới đầu tư đánh giá cao
 
Ek đã bán công ty tiếp thị của mình cho công ty Thụy Điển TradeDoubler và sau đó thành lập Spotify cùng với Martin Lorentzon, người đồng sáng lập TradeDoubler.
 
Ban đầu, ngành công nghiệp âm nhạc tỏ ra rất ít quan tâm đến Spotify, vì ý tưởng phát trực tuyến nhạc miễn phí của nó mang lại cho ngành doanh thu thấp hơn nhiều so với các dịch vụ trả phí khác như iTunes. Vì lý do này, việc thu hút các nhà đầu tư vào dự án trở nên cực kỳ khó khăn đối với Ek và Lorentzon. Tuy nhiên, tất cả những hạn chế này không thể ngăn cản chúng. Nhóm phát triển Spotify cuối cùng đã có thể khởi chạy ứng dụng chính thức vào ngày 7 tháng 10 năm 2008.
 
Sau khi ra mắt ứng dụng, Spotify bất ngờ phát triển thần tốc tới mức không thể ngăn cản. Trong một thời gian ngắn, ứng dụng đã trở nên phổ biến rộng rãi, cả người dùng và nhà đầu tư. Vào năm 2009, Spotify đã giành được sự ủng hộ của Facebook khi Mark Zuckerberg lên mạng xã hội của mình và có lời khen ngợi “Spotify rất tốt”.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng nghe nhạc Spotify
Spotify trở thành một hiện tượng của nền âm nhạc thế giới
 
 
Đến năm 2010, giá trị thị trường của Spotify tăng lên 4 tỷ USD. Năm 2011, Spotify ra mắt dịch vụ của mình tại Hoa Kỳ và liên minh với Facebook. Cơ sở người dùng của Spotify nhanh chóng tăng lên 5 triệu người dùng tích cực vào cuối năm đó. Năm 2012, Spotify có 18 tỷ bản nhạc và 20 triệu người dùng. Trong những năm qua, các nghệ sĩ hàng đầu bắt đầu hợp tác với tính năng phát trực tuyến và Spotify bắt đầu mở rộng đôi cánh của mình đến Hoa Kỳ, New Zealand, Úc và các khu vực của Châu Phi và Châu Á. Tính đến tháng 4 năm 2019, Spotify cung cấp quyền truy cập vào hơn 40 triệu bản nhạc và có hơn 200 triệu người dùng, hơn 100 triệu người trong số họ trả tiền cho dịch vụ.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng nghe nhạc Spotify
Spotify hiện thu hút hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu
 
Spotify khả dụng ở hầu hết Châu Âu và Châu Mỹ, Châu Đại Dương cũng như các vùng của Châu Phi và Châu Á, đồng thời trên hầu hết các thiết bị hiện đại, bao gồm máy tính Windows, macOS, Linux và iOS cũng như điện thoại thông minh và máy tính bảng Android và loa thông minh hỗ trợ AI như Amazon Alexa. Tính đến tháng 10 năm 2020, nền tảng có 320 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, bao gồm 144 triệu người đăng ký trả phí. 
 
 
Thanh Thùy (T/h)