SSI Research: Giá kính dự báo giảm, lợi nhuận 2023 của Viglacera chịu nhiều áp lực
Triển vọng năm 2023: Thách thức do giá kính xây dựng
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 11/5, VGC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 là 15.750 tỷ đồng, cao hơn 8% so với kết quả đạt được năm 2022, trong khi kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất được đặt là 1.200 tỷ đồng, thấp hơn 48% so với kết quả năm ngoái.
Theo bà Trần Thị Minh Loan, Thành viên HĐQT, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay được xây dựng trên cơ sở bám sát tình hình thực tế diễn biến đến tháng 3/2023. Lợi nhuận năm 2023 của công ty chủ yếu đến từ hai mảng là bất động sản và kính.
Trong đó, đối với mảng kính, lợi nhuận đóng góp trong năm nay dự kiến giảm khoảng 883 tỷ đồng so với thực hiện năm 2022, nguyên nhân là do giá bán kính bị ảnh hưởng rất lớn từ quý IV/2022. "Năm nay, chúng tôi xây dựng lộ trình tăng trưởng giá kính khoảng 9 - 10%", chia sẻ của bà Loan.
Đối với mảng bất động sản, kế hoạch lợi nhuận đóng góp của mảng này dự kiến cũng giảm. Cơ cấu lợi nhuận sẽ chủ yếu đến từ việc bán nhà ở xã hội mà tỷ suất lợi nhuận của phân khúc này khá thấp.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc VGC cho biết, tình hình thị trường bất động sản năm 2023 rất xấu, do đó ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Trong đó, lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là kính.
"Trong năm vừa qua lĩnh vực kính phát huy rất tốt do thị trường bất động sản chưa bị ảnh hưởng nặng nề như năm 2022. Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chi phí nhập khẩu rất lớn, hàng nhập khẩu không về được. Năm nay, đầu ra của lĩnh vực kính bị ảnh hưởng bởi bất động sản trầm lắng. Ngoài ra, do đặc thù mảng kính, khi thị trường kém thì vẫn phải sản xuất, điều này tạo sức ép lên giá. Cùng với đó là chi phí đầu vào tăng (giá soda tăng,...).
Do đó năm 2023, mặc dù kế hoạch doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm, điều này phải chấp nhận theo diễn biến thị trường. Tình hình khó khăn và chúng tôi đang tiếp tục tái cơ cấu, đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài", ông Tuấn cho hay.
Theo báo cáo mới nhất từ CTCP Chứng khoán SSI, các chuyên gia cũng nhận định lợi nhuận VGC năm 2023 sẽ gặp thách thức do giá kính xây dựng dự kiến điều chỉnh giảm. Bên cạnh đó, SSI cũng thận trọng dự báo doanh thu thuần đạt 11.700 tỷ đồng, giảm 16,2% so với cùng kỳ (svck), thấp hơn kế hoạch của công ty.
Cụ thể, doanh thu mảng kính xây dựng dự báo đạt 1.800 tỷ đồng, giảm 39,8% svck, chiếm 18% tổng doanh thu, do giá giảm 18% svck ảnh hưởng từ nhu cầu giảm và cạnh tranh gia tăng từ kính nhập khẩu do chi phí logistics giảm so với năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến đạt 18,3% (năm 2022 đạt 37,8%. Trước đó, trong năm 2022, doanh thu kính xây dựng có mức nền cao do ít cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu khi chi phí logistics tăng mạnh và nhà máy Chu Lai (nhà sản xuất kính chiếm 15% thị phần) phải đóng cửa để sửa chữa.
Doanh thu nhà ở thương mại VGC năm 2023 dự kiến đạt 100 tỷ đồng do phần lớn doanh số 1.500 tỷ đồng từ dự án Đặng Xá 2 đã được ghi nhận trong năm 2022.
Doanh thu mảng thiết bị vệ sinh dự báo khoảng 1.000 tỷ đồng, giảm 9% svck, chiếm 10% tổng doanh thu. SSI nhận định mức giảm này chủ yếu do sản lượng tiêu thụ giảm. Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến duy trì ở mức 30%, giảm nhẹ 0,4% svck.
Doanh thu gạch granite & ceramic dự báo đạt 2.900 tỷ đồng, tăng 3,7%, chiếm 25,6% tổng doanh thu, nhờ nhu cầu xuất khẩu dự báo sẽ tăng. Các chuyên gia cho rằng gạch granite & ceramic dự kiến sẽ chiếm một nửa tổng doanh thu xuất khẩu trong năm 2023. Trong năm ngoái, doanh thu xuất khẩu chiếm 35% tổng doanh thu gạch granite & ceramic.
Doanh thu khu công nghiệp dự báo đạt 2.700 tỷ đồng, giảm 11,9%, chiếm 23% tổng doanh thu. Tổng diện tích cho thuê dự kiến đạt 130 ha, giảm 11% svck, trong đó 35 ha từ KCN Yên Phong IIC; 20 ha sẽ được Gliximco dự kiến thuê tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và 60 ha cho nhà máy sản xuất xe điện tại KCN Phú Hà.
Trước đó, trong quý I/2023, doanh thu thuần VGC đạt 2.700 tỷ đồng, giảm 27,6% svck năm ngoái. Các chuyên gia chung nhận định mức giảm mạnh về doanh thu của VGC chủ yếu do mảng vật liệu xây dựng. Cụ thể, mảng vật liệu xây dựng với kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch granite & ceramic, gạch ngói chiếm 55% tổng doanh thu, ghi nhận giảm 28,4% svck do thị trường bất động sản sụt giảm.
Bên cạnh đó, doanh thu kính xây dựng của công ty giảm 48% svck, doanh thu thiết bị vệ sinh và ngói lần lượt giảm 34% và 30% so với quý I/2022. Doanh thu gạch granite & ceramic tăng 4% nhờ thị trường xuất khẩu tăng trưởng 2,3 lần svck (chiếm 35% doanh thu), bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu của thị trường nội địa.
Về mảng khu công nghiệp (KCN), VGC cho thuê 11 ha tại các khu công nghiệp Yên Phong, Yên Phong mở rộng, Đông Mai, Phú Hà và các khu công nghiệp khác, giúp doanh thu đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 18% svck, chiếm 40,1% tổng doanh thu. Ngược lại, doanh thu bất động sản nhà ở chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm mạnh 92% svck khi chỉ ghi nhận kết quả của các dự án nhà ở cho công nhân như dự án Yên Phong.
Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý đạt 24%, giảm 12,4% svck do các KCN mới (KCN Phú Hà và Tiền Hải) có chi phí đầu tư cao hơn và giá thuê thấp hơn so với các KCN cũ như KCN Yên Phong hay Yên Phong mở rộng do vị thế kém thuận lợi hơn. Ngoài ra, giá kính giảm 24% svck làm giảm tỷ suất lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận của nhà ở xã hội thấp hơn so với các dự án khu dân cư.