Tắc nghẽn tại kênh Suez ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam

16:15 | 28/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự cố tắc nghẽn kênh Suez do siêu tàu Ever Given gây ra có thể ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu.
Đây là nhận định của Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Bởi nếu việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (mũi đất ở rìa phía Nam của bán đảo Cape, cách thành phố Cape Town) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

Hiện, tình trạng giá cước tàu biển đang tăng cao do tác động của dịch COVID-19, cùng với sự cố này sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu.

Được biết, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
 
Tắc nghẽn tại kênh Suez ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam - ảnh 1
Sự cố tắc kênh Suez gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam - Châu Âu.
 

Cũng theo ông Hải, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo cho Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Vào ngày 23/3, siêu tàu container nặng 224.000 tấn của Ever Given trên đường di chuyển từ Châu Á sang Châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua Kênh đào Suez. Sự việc này khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này. Cùng với đó tuyến đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất thế giới ngưng trệ, hàng hóa mắc kẹt, đẩy giá cả vận chuyển, giá dầu thế giới tăng.

Theo thống kê tính tới ngày 26/3, có ít nhất 238 tàu chở container cỡ lớn, tàu chở dầu và khí đốt và tàu chở hàng phải lùi lại ở hai đầu kênh, tạo ra một trong những vụ "tắc đường" tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Mỗi năm có khoảng 20.000 chuyến tàu đi qua kênh đào Suez dài gần 200km. Các chuyến tàu này vận chuyển mọi thứ, từ dầu mỏ, khí đốt cho đến các mặt hàng thiết yếu khác. Các chuyên gia nhận định, kể cả khi tàu Ever Given hoạt động trở lại bình thường thì tác động của nó tới các chuỗi cung ứng hàng hóa phải được tính bằng tháng.

Theo VTC