Tăng cường quản lý nhằm đảm bảo ATGT trước cổng trường học
Từ những vụ việc đau lòng
Có một thực tế đã và đang xảy ra tại khu vực cổng các trường học trên cả nước là vào giờ đưa, đón con em đến lớp hoặc tan học đều có rất nhiều phương tiện giao thông dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, hoặc lấn chiếm phần đường giao thông. Điều này không những gây ùn tắc, khó khăn cho việc di chuyển mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây tai nạn giao thông.
Sự việc đau lòng mới đây nhất xảy ra vào khoảng 6h45 ngày 16/9 tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) khiến một em học sinh tử vong tại chỗ.
Theo cơ quan chức năng, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đau lòng nói trên, một phụ huynh học sinh đã điều khiển ô tô bán tải đưa con đi học. Do trời mưa nên phụ huynh này chạy xe vào trong sân trường để cho con xuống, sau đó lùi xe để ra về thì không may tông trúng một em học sinh lớp 2 khiến em tử vong tại chỗ. Theo quy định của nhà trường, xe ô tô không được di chuyển vào sân trường để đưa đón học sinh dù trời mưa hay nắng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, người bảo vệ không có mặt ở cổng trường nên đã xảy ra sự việc đau lòng trên.
Tại tỉnh Cao Bằng mới đây cũng xảy ra vụ tai nạn khiến một em học sinh lớp 4 tử vong do những lộn xộn xe cộ đưa đón học sinh trước cổng trường. Nguyên nhân do em học sinh này chạy vụt qua đường không quan sát nên đã va chạm với một xe máy đang di chuyển nhanh mặc dù là khu vực cổng trường học. Sau khi xảy ra tai nạn, các thầy cô đã đưa em đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng do đa chấn thương nên không qua khỏi.
Hiện nay, thực trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường học vào giờ đi học và tan trường là một vấn đề đáng lo ngại. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn giao thông tại cổng trường là do phụ huynh đón con đỗ xe tràn lan, chiếm dụng lòng đường lại chưa được giải quyết triệt để. Sự phổ biến của thực trạng này không chỉ gây ùn tắc, bất tiện mà còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh và người tham gia giao thông. Đáng nói, dù nhiều cổng trường có vỉa hè rộng rãi, có sắp xếp chỗ cho phụ huynh đỗ xe đợi đón con tan học nhưng với tâm lý “tiện đâu đậu đó” nhiều phụ huynh vẫn thản nhiên dừng, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Thêm nữa là việc hàng quán bán rong thường xuyên tụ tập bán mua vào các khung giờ này càng khiến các cổng trường càng thêm hỗn loạn. Nếu như không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, tình hình mất an toàn giao thông tại cổng trường vẫn diễn ra thường xuyên.
Cần các giải pháp quyết liệt
Thời gian qua, các chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại khu vực trường học đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường trước và sau giờ tan học; giảm tình trạng tai nạn giao thông... Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu loại bỏ các nguy cơ mất an toàn giao thông tại cổng trường, nếu như chỉ dựa vào cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà trường là chưa đủ mà còn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ phía gia đình và xã hội.
Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng các địa phương cần phối hợp với Ban Giám hiệu các trường đẩy mạnh tổ chức các chương trình tuyên truyền về "Cổng trường học an toàn giao thông" để phụ huynh nâng cao ý thức thực hiện đúng các quy định trong việc tổ chức đưa, đón học sinh, đồng thời chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.
Đẩy mạnh tuyên truyền và cam kết an toàn: Các trường học tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện, đồng thời tuyệt đối không giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an: Đảm bảo xử lý kịp thời các vi phạm ATGT liên quan đến học sinh và cán bộ trong ngành giáo dục. Tăng cường giáo dục văn hóa giao thông trong trường học và xây dựng các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, kiểm soát nghiêm ngặt việc học sinh sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi.
Đặc biệt, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu: Trưởng phòng GDĐT, hiệu trưởng các trường học chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND cấp huyện và Sở GDĐT nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT.
Theo TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các cổng trường học và các tuyến đường lân cận vẫn cứ lặp lại sau khi tan trường không chỉ khiến cho tình hình giao thông của thành phố trở nên lộn xộn, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của các em học sinh và phụ huynh. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần phải nhìn nhận những khu vực cổng trường như những điểm ùn tắc và cần có những giải pháp vĩ mô và vi mô để giải quyết tận gốc.