Hiểm họa mất an toàn giao thông từ xe đầu kéo

Minh Thư 17:00 | 13/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít vụ tại nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do xe đầu kéo gây ra. Loại phương tiện “khủng” này đã trở thành nhưng hung thần đường phố tiềm ần nguy cơ mất ATGT bất cứ lúc nào, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn, kéo giảm TNGT liên quan đến xe đầu kéo.

Từ những hiểm họa khôn lường

Mới đây, vào sáng ngày 6/10, một vụ tai nạn xảy ra giữa xe chở công nhân của một công ty may mặc với xe đầu kéo tại ngã tư trên QL48E đoạn qua huyện xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Vụ tai nạn khiến 25 công nhân bị thương, 2 người chấn thương nặng, chiếc xe khách bị biến dạng.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày 6/10, trên QL1, đoạn thuộc phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo. Cụ thể, một nam thanh niên đi xe máy trên đoạn đường đang cào bóc, sửa chữa thì va chạm mạnh với xe đầu kéo, tử vong tại chỗ.

Ngày 30/9, tại đoạn đường qua xã Bình Giáo, (H.Chư Prông, Gia Lai) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe máy do một thanh niên điều khiển với xe đầu kéo chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả, thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Cũng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, vào chiều ngày 27/9, tại địa phận xã Ia Hiao (H. Phú Thiện, Gia Lai) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khác giữa xe đầu kéo với xe máy chở theo 2 người lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, người ngồi sau xe máy tử vong trên đường đi cấp cứu. Qua điều tra ban đầu của Công an huyện Phú Thiện, nguyên nhân tai nạn do tài xế điều khiển xe đầu kéo đi không đúng phần đường quy định.

Trên đây là một số ví dụ về các vụ TNGT do xe đầu kéo gây ra, cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn từ loại phương tiện này vô cùng lớn.

 Hiện trường vụ tai nạn vào ngày 6/10 do xe đầu kéo bất ngờ va chạm với xe khách chở công nhân (Nguồn: VOV) 

Cần mạnh tay xử lý

Theo các chuyên gia, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai hàng loạt giải pháp để thiết lập trật tự an toàn giao thông, nhưng các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo vẫn xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao. Đặc biệt, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư nâng cấp sửa chữa, mặt đường hẹp nhưng người điều khiển phương tiện vẫn thiếu ý thức, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.

Một nguyên nhân khác dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện khi lưu thông hoặc vượt xe đầu kéo chưa thực sự chú ý đến các “điểm mù” của loại xe này. “Điểm mù” là khoảng không gian bên ngoài xe bị che khuất khiến người điều khiển phương tiện không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài... Đặc biệt, đối với xe đầu kéo, do kích thước lớn nên “điểm mù” lớn hơn, việc điều khiển và xử lý các sự cố cũng khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác.

  Vụ TNGT xảy ra ngày 1/3, tại km 1270+100 Quốc lộ 1 (đoạn qua thôn Trung Chinh, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong và 10 người bị thương (Nguồn: VOV) 

Một nguyên nhân quan trọng khác là thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện những chiếc container “quá đát” và xe đầu kéo chở container hoán cải (gọi tắt là xe container hoán cải). Đây chính là những “quả bom tai nạn” bởi tải trọng của phương tiện có thể lớn hơn rất nhiều so với trước khi hoán cải.

Với sức nặng khủng khiếp đó, khi lưu thông trên đường, loại phương tiện này trở thành kẻ phá đường, phá cầu hàng đầu. Ngoài ra, hệ thống lốp, phanh cũng không chịu nổi sức nặng, quá trình lưu thông có thể gãy khung, nổ lốp, thậm chí, khi vào cua còn có thể gây lật xe, rất mất an toàn. Đặc biệt, đối với loại xe container hoán cải “chợ”, do không có hệ thống thủy lực nên nguy cơ thùng bị trượt khỏi xe đầu kéo, rơi xuống đường và gây ra tai nạn rất lớn.

Nhìn nhận vấn để qua góc nhìn pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 123/2021, hành vi sử dụng xe đầu kéo container hoán cải có thể phải đối mặt với hai hình thức xử phạt: từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức; và mức phạt từ 4 - 50 triệu đồng khi chở quá tải từ 10 - trên 50%, đặc biệt, mức xử phạt có thể tăng lên tới 150 triệu đồng nếu mức chở quá tải cao hơn.

Trước vấn nạn mất ATGT của xe đầu kéo, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến việc tự ý thay đổi kết cấu xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng Cảnh sát Giao thông các địa phương đẩy mạnh triển khai các kế hoạch tuần tra theo chuyên đề. Đặc biệt, đối với các loại xe tải, xe đầu kéo container, lực lượng Cảnh sát Giao thông cần tổ chức kiểm tra tải trọng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm như đi không đúng phần đường quy định, vi phạm tốc độ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.