Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn ở Sơn La theo hình thức mới

19:29 | 15/05/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đây là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi tại buổi làm việc giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) với UBND tỉnh Sơn La mới đây.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La cho biết, dù việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh vẫn có tín hiệu tốt, nhưng do tình hình thị trường trong và ngoài nước còn diễn biến khó lường nên các cấp, các ngành của Sơn La không thể chủ quan, cần có cái nhìn tổng thể và chuẩn bị sẵn tâm thế, phương pháp, cách làm hiệu quả cho việc tiêu thụ nông sản của tỉnh. Do đó, đề nghị Bộ Công Thương cùng phối hợp với tỉnh Sơn La để có nhiều biện pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản của địa phương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã hết sức cố gắng tháo gỡ khó khăn ở cửa khẩu biên giới để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung, trong đó có nông sản Sơn La, không bị đứt gẫy luồng lưu thông sang thị trường Trung Quốc, một thị trường lớn của nông sản Việt Nam.

Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn ở Sơn La theo hình thức mới - ảnh 1
 Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn ở Sơn La theo hình thức mới.
Vì thế, trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tham gia các hoạt động xúc tiến truyền thống trong và ngoài nước nên Cục Xúc tiến thương mại đã nhanh chóng triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, Cục đã tổ chức một loạt sự kiện hội thảo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình, cơ hội thị trường nước ngoài, kết nối giao thương trực tuyến. Theo ông Phú, lợi ích của giao thương trực tuyến là giúp các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu thẩm định được đối tác giao thương trực tuyến phía nước ngoài. “Đây là hình thức bổ sung rất tốt, hỗ trợ hiệu quả cho các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí xúc tiến”, ông Phú khẳng định.
Từ những thành công của các hoạt động hội thảo, giao thương trực tuyến đã được tổ chức liên tiếp thời gian qua, ông Vũ Bá Phú đề nghị, Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng phối hợp cùng tỉnh Sơn La tổ chức xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn của địa phương theo các hình thức mới, gồm kết hợp xúc tiến trực tiếp với trực tuyến, nhằm tận dụng đồng thời và tối đa các lợi thế tuyên truyền, quảng bá của các hình thức này, để nông sản Sơn La ngày càng vươn mạnh, vươn xa ở thị trường trong và ngoài nước.
Trước đó, năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại huyện Bắc Yên, Sông Mã và Mường La trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Năm 2020, Cục sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức Hội chợ Thương mại Nông sản vùng Tây Bắc và các phiên chợ hàng Việt về vùng cao huyện Quỳnh Nhai và Thuận Châu trong khuôn khổ Chương trình này. Ngoài ra, Cục cũng có kế hoạch hỗ trợ Sơn La thực hiện các chương trình tập huấn nâng cao năng lực phát triển thị trường cho doanh nghiệp của tỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp Sơn La tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước do Cục và các tổ chức xúc tiến thương mại khác thực hiện; hỗ trợ địa phương lựa chọn và xây dựng phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản thế mạnh, đặc biệt các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia, v.v...