Taxi tự lái thử nghiệm ngày càng phổ biến tại Thâm Quyến
Các công ty Apollo, Pony, Weride, Auto X và Deeproute đều đang tiến hành thử nghiệm tại Thâm Quyến, nơi người đi bộ và xe scooter điện hiện diện ở khắp nơi.
Thâm Quyến, thành phố có 18 triệu dân, hiện có các quy định rõ ràng nhất về AV tại Trung Quốc. Từ ngày 1/8, các AV đã đăng ký sẽ được phép hoạt động mà không cần có người ngồi ở ghế lái, dù tài xế phải có mặt trên xe.
Cho đến nay, các thành phố ở Trung Quốc đã cho phép taxi tự lái hoạt động với sự cấp phép của các nhà chức trách địa phương, nhưng các quy định của Thâm Quyến lần đầu tiên quy trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Nếu AV có lái xe ngồi sau tay lái, lái xe đó phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn. Nếu xe hoàn toàn không có người lái, chủ xe là người chịu trách nhiệm. Nếu lỗi của xe dẫn tới tai nạn, chủ xe có quyền đòi nhà sản xuất bồi thường.
Cho đến nay, Mỹ đang dẫn đầu trong việc thử nghiệm AV, với bang California bật đèn xanh cho việc chạy thử trên đường phố từ năm 2014, cho phép Waymo LLC, Cruise và Tesla thực hiện hàng triệu dặm thử nghiệm trên đường.
Tuy nhiên, Trung Quốc đang tăng tốc, với Bắc Kinh coi AV là một lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch 5 năm.
Thâm Quyến muốn lĩnh vực xe thông minh đạt doanh thu 200 tỷ nhân dân tệ (29,7 tỷ USD) vào năm 2025.
Hồi tháng 5/2021, Giám đốc điều hành Cruise, Dan Amann khuyến cáo Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng các quy định về an toàn của nước này có thể khiến Mỹ tụt lại sau Trung Quốc trong lĩnh vực AV.
Deeproute đạt mục tiêu có 1.000 taxi tự lái với các tài xế an toàn trên đường phố Thâm Quyến trong 5 năm tới, khi các quy định chi tiết hơn có thể được ban hành.
Tuy nhiên, thành phố với 22.000 taxi điện thuộc sở hữu của nhà nước do BYD sản xuất, chi phí sản xuất AV cần giảm trước khi taxi tự lái khả thi về mặt thương mại.
Deeproute và các công ty sản xuất taxi tự lái khác ủng hộ việc sản xuất hàng loạt với chi phí thấp hơn.
Chuỗi cung ứng và chi phí rẻ hơn giúp Thâm Quyến có lợi thế lớn về sản xuất so với thung lũng Silicon.