Tesla hủy bỏ kế hoạch sản xuất ô tô giá rẻ trong bối cảnh cạnh tranh xe điện khốc liệt của Trung Quốc

Hải Bân (Dịch từ Reuters) 08:54 | 08/04/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tesla đã hủy bỏ chiếc xe điện giá rẻ được hứa hẹn từ lâu mà các nhà đầu tư đang trông cậy vào để thúc đẩy sự phát triển của hãng trở thành một nhà sản xuất ô tô dành cho thị trường đại chúng.

 

 Ảnh: Reuters

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô này sẽ tiếp tục phát triển rô bốt taxi trên cùng một nền tảng xe nhỏ.

Quyết định này thể hiện sự từ bỏ mục tiêu lâu dài mà Tesla từng coi là sứ mệnh: sản xuất
ô tô điện giá rẻ cho người tiêu dùng. Musk đã tuyên bố vào năm 2006 rằng, trước tiên sản xuất các mẫu xe hạng sang, sau đó sử dụng lợi nhuận để tài trợ cho “ô tô gia đình giá rẻ”.

 
Kể từ đó, Musk đã nhiều lần hứa hẹn về một phương tiện như vậy với các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Gần đây nhất là vào tháng 1, Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất mẫu xe giá rẻ tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025.

Mẫu xe rẻ nhất hiện nay của Tesla, Model 3 sedan, có giá bán lẻ khoảng 39.000 USD tại Mỹ. Loại xe phổ thông hiện không còn tồn tại, đôi khi được mô tả là Model 2, dự kiến ​​có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD.


Sau khi truyền thông đưa tin, Musk đã lên tiếng rằng thông tin đó không đúng sự thật, tuy nhiên ông lại không đưa ra được chứng cứ phản bác.

Cổ phiếu Tesla giảm hơn 6% sau thông tin mà truyền thông đưa ra nhưng đã phục hồi phần nào khoản lỗ sau bài đăng của Musk. Cổ phiếu đã giảm 3,6% khi thị trường đóng cửa hôm thứ Sáu. Ngay sau đó, Musk đăng trên X: "Tesla Robotaxi ra mắt vào ngày 8/8", khiến cổ phiếu tăng trở lại trong giao dịch sau giờ làm việc.
 
Sự đảo ngược hoàn toàn xảy ra khi Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường với những chiếc xe có giá thấp tới 10.000 USD. Kế hoạch về rô bốt taxi, có thể mất nhiều thời gian hơn để thực hiện, đặt ra thách thức kỹ thuật khó khăn hơn và nhiều rủi ro pháp lý hơn.
 
Việc thu lợi nhuận từ các dòng xe cấp thấp là một thách thức đối với bất kỳ hãng ô tô nào. Nhưng sự chậm trễ của Tesla trong việc theo đuổi chiếc xe mà Musk từng gọi là giấc mơ của mình khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nhiều vì giờ đây hãng phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trong tầm giá đó.
 
Trong khi Tesla dành nhiều năm để phát triển Cybertruck mang tính thử nghiệm cao, một mẫu xe bán tải chạy điện đắt tiền, thì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chạy đua về những chiếc xe điện giá cả phải chăng, giành thị phần, đạt được quy mô kinh tế và mang đến cho người tiêu dùng mức giá hời mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang phải vật lộn để theo kịp.
 
Khi xe điện Trung Quốc tăng vọt để thách thức sự thống trị của Tesla, Musk đang hướng tới đế chế rộng lớn của mình, bao gồm nhà sản xuất tên lửa SpaceX, nhà phát triển chip não Neuralink và gã khổng lồ truyền thông xã hội X mà Musk mua lại vào năm 2022. Trước đây gọi là Twitter, nền tảng này đã thành lập dưới sự quản lý đầy biến động của Musk, đánh mất phần lớn giá trị do công ty mất doanh thu và quảng cáo.
 
Các kế hoạch cho chiếc Tesla giá cả phải chăng được coi là chìa khóa để thực hiện tham vọng tăng trưởng doanh số bán hàng cao ngất ngưởng của Musk. Musk cho biết vào năm 2020 rằng Tesla đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ bán được 20 triệu xe, gấp đôi doanh số của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota hiện nay.

Kỳ vọng về một chiếc xe trị giá 25.000 USD đã củng cố những dự báo khiêm tốn hơn nhưng vẫn đầy tham vọng của các nhà phân tích Phố Wall về doanh số bán hàng của Tesla. Những dự báo đó, theo tài liệu quan hệ nhà đầu tư của Tesla, kêu gọi doanh số bán xe tăng lên 4,2 triệu chiếc vào năm 2028 từ mức 1,8 triệu chiếc năm ngoái.
 
Musk đã thể hiện dao động trong dự án trước đây. Trong cuốn tiểu sử về doanh nhân này được phát hành năm ngoái, tác giả Walter Issacson đã báo cáo rằng vào năm 2022, Musk đã “tạm dừng” các kế hoạch xe điện cấp độ đầu vào, với lý do rằng một chiếc taxi robot của Tesla sẽ khiến chiếc xe trở nên không phù hợp. Cuốn sách cho biết các cố vấn của Musk đã thúc giục ông tiếp tục con đường này.

 

Việc hủy bỏ dự án ô tô giá cả phải chăng diễn ra trong bối cảnh Tesla và các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đang bị rung chuyển bởi tốc độ tăng trưởng nhu cầu xe điện ở Hoa Kỳ và Châu Âu chậm lại cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
 
Theo ước tính của công ty, nếu Tesla tiếp tục phát triển loại xe giá rẻ này thì nó sẽ không có mặt trên thị trường cho đến nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, phân khúc xe điện cấp thấp vốn đã tràn ngập các mẫu xe hấp dẫn của BYD và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác.
 
Tesla đến muộn trong phân khúc này một phần là do quyết định quan trọng của Musk. Vào năm 2020, sau khi ra mắt chiếc crossover đình đám Model Y, Tesla đã tập trung vào Cybertruck mang tính thử nghiệm cao thay vì một chiếc xe giá cả phải chăng.