Thái Lan có thể sẽ trợ giá dầu diesel đến hết năm 2022

Duy Tiến 11:50 | 09/09/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 9/9, báo Bangkok Post trích nguồn tin giấu tên cho biết Bộ Tài chính Thái Lan dự kiến sẽ kiến nghị nội các nước này tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel cho đến cuối năm nay để giảm bớt chi phí sinh hoạt của người dân.

 

Nguồn tin cho hay, Bộ Tài chính đang xem xét các chi tiết về việc duy trì mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với động cơ diesel là 5 baht/lít (khoảng  0,14 USD) trong thời gian còn lại của năm 2022, đồng thời đang nghiên cứu một lựa chọn khác là cắt giảm thuế ở mức 3 baht/lít. Tuy nhiên, khả năng cao Bộ Thương mại sẽ đề xuất giữ nguyên mức cắt giảm thuế như hiện nay là 5 baht/lít.

Vào tháng 7/2022, Chính phủ Thái Lan đã thông qua việc gia hạn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel thêm 5 baht/lít trong 2 tháng (từ ngày 21/7-20/9).

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp trợ thuế để làm hạ nhiệt giá nhiên liệu trong suốt cả năm 2022, qua đó góp phần giảm bớt chi phí sinh hoạt của người dân.

Việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt diesel ba lần trong năm nay đã khiến nhà nước tiêu tốn khoảng 68 tỷ baht (khoảng hơn 1,8 tỷ USD). Nếu các biện pháp này tiếp tục được áp dụng sẽ khiến Chính phủ Thái Lan phải chi gần 100 tỷ baht để trợ giá nhiên liệu trong cả năm 2022. Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ sử dụng số tiền vượt thu ngân sách trong năm tài chính 2022 (khoảng 40-50 tỷ baht) để hỗ trợ việc cắt giảm thuế dầu diesel.

Trong một diễn biến liên quan, Cục trưởng Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt Ekniti Nitithanprapas cho biết cơ quan này đã triển khai các biện pháp kỹ thuật số để tăng cường trấn áp hoạt động bán dầu diesel bất hợp pháp. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng Thái Lan phát hiện có hoạt động bán dầu diesel được trợ giá cho các bên không đủ tiêu chuẩn. Đây là loại dầu diesel được trợ giá lên tới 10 baht/lít dành riêng cho các tàu đánh cá.

Theo ông Ekniti Nitithanprapas, cả tàu đánh cá và tàu chở dầu bán loại dầu diesel giá rẻ này sẽ phải đăng ký với Bộ Thương mại nhằm ngăn chặn các giao dịch bất hợp pháp. Các chủ tàu, thuyền có nghĩa vụ lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động phương tiện của mình. Hệ thống này được liên kết với một vệ tinh, theo dõi vị trí của các tàu cá để xem tàu nào đã mua dầu diesel từ tàu chở dầu. Tổng cộng 600 triệu lít dầu diesel giá rẻ này được tiêu thụ mỗi năm, khiến Chính phủ Thái Lan phải tiêu tốn khoản tiền hỗ trợ khoảng 4 tỷ baht.