Thế Giới Di Động: Tỷ lệ cổ tức năm 2021 có thể lên tới 110%
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến diễn ra chiều ngày 23/4 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Năm 2022, MWG đề ra mục tiêu 140.000 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, 6.350 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 14% và 30% so với năm 2021.
Doanh nghiệp cho biết kế hoạch kinh doanh này được ban lãnh đạo đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến các đợt phong toả diện rộng hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh so với hai năm vừa qua.
Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75%-80% vào doanh thu của MWG thông qua mở mới trung tâm điện máy, ĐMX Supermini, TopZone và phát triển mạng lưới cộng tác viên. Bên cạnh đó, MWG cũng tiến hành nâng size cửa hàng/chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và ở khu vực nhiều tiềm năng. Ngoài ra, công ty sẽ kinh doanh thêm sản phẩm hoặc dịch vụ mới để tăng doanh số cho cửa hàng và đẩy mạnh doanh thu sớm đưa Bluetronics đạt điểm hoà vốn và lấn sân thị trường Indonesia.
Chuỗi Bách Hoá sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng, chuẩn bị mở rộng từ 2023. Năm nay, chuỗi Bách Hoá Xanh được kỳ vọng đóng góp từ 20-25% vào doanh số cho tập đoàn.
Với chuỗi An Khang, sau khi được hợp nhất vào kết quả kinh doanh của MWG, tập đoàn sẽ đầu tư cho chuỗi nhà thuốc này cả về tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để xử lý những vấn đề trọng yếu ở những cửa hàng hiện tại nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và xây dựng mô hình kinh doanh mới, nâng cấp hơn để tăng tốc nhân rộng.
Các chuỗi mới được ra mắt tháng 1/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle được kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận cho MWG từ 2023.
Ngoài ra, MWG sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh hạt giống mới như dịch vụ sửa chữa, bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.
Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021, MWG dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cp). Thời gian chi trả là trong năm nay.
Bên cạnh đó, MWG cũng muốn trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2021 với tỷ lệ 1:1, tương đương số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm không quá 732 triệu cổ phiếu. Sau đợt trả cổ tức, vốn điều lệ của MWG sẽ tăng gấp đôi lên 14.645 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022.
Tỷ lệ phát hành tối đa là 2,5% số cổ phiếu đang lưu hành. MWG chỉ thực hiện phát hành ESOP nếu % tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm nay đạt từ 10% trở lên. Tỷ lệ phát hành sẽ bằng % tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nhân với 0,1.
Giá phát hành sẽ là 10.000 đồng/cp và thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2023. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 4 năm, sau mỗi năm sẽ có 25% số cổ phiếu được tự do chuyển nhượng.
Trong năm 2022, HĐQT của MWG cũng đưa ra loạt kế hoạch trọng tâm cần thực hiện như đầu tư bán lẻ điện máy tại Indonesia, chào bán tối đa 20% cổ phần riêng lẻ của Bách Hoá Xanh đã được đề cập trước đó.
Bên cạnh đó, MWG cũng có kế hoạch M&A với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành, khác ngành có liên quan; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bán lẻ, bao gồm nhưng không giới hạn bởi dịch vụ vận tải giao nhận, sửa chữa bảo hành, kho vận logistics, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm khi có cơ hội tiềm năng trong năm 2022-2023.
Đáng chú ý, HĐQT của MWG cũng muốn triển khai chính sách chia sẻ giá trị doanh nghiệp gia tăng cho ban giám đốc của các công ty con và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các công ty con trong giai đoạn 5 năm kể từ 2022 (chính sách CEO).
MWG cho biết chủ trương của tập đoàn là tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, được huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho các hoạt động mở rộng kinh doanh và niêm yết trên sàn chứng khoán trong tương lai.
Hình thức của chính sách CEO là phát hành cổ phần riêng lẻ tại công ty con. Đối tượng áp dụng là ban giám đốc và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty con.
Điều kiện phát hành là chỉ khi công ty con đạt KPI liên quan đến doanh thu và/hoặc lợi nhuận sau thuế và/hoặc tỷ lệ sinh lời trên vốn đầu tư. Việc phát hành cổ phần sớm nhất là năm 2025 và trễ nhất là 2027.
Mục đích của chính sách này là tạo động lực, khuyến khích ban lãnh đạo các công ty con nâng cao hiệu quả hoạt động để tăng trưởng đột phá, tạo giá trị cho cổ đông của công ty con và tăng giá trị doanh nghiệp cho chính MWG.