Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ khốc liệt khi Grab, Ví MoMo nhảy vào chen chân?
Gần đây, app gọi xe công nghệ Grab và ví điện tử MoMo đã bắt đầu tham gia vào thị trường TMĐT Việt Nam, khi mà đã có hàng loạt cái tên như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,... đang cạnh tranh gay gắt.
Thị trường khai thác vẫn lớn
Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2020 của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành, năm 2019, có 44,8 triệu người Việt Nam tham gia vào hoạt động mua sắm trực tuyến. Con số này đạt 42% dân số cả nước và là tỉ lệ thấp so với khu vực Đông Nam Á. Mức trung bình của Đông Nam Á là 56%, theo khảo sát của Forrester.
Doanh số mảng bán lẻ của các sàn TMĐT Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Đây là tỉ lệ còn khá thấp so với thế giới, trung bình chiếm 12% (theo nghiên cứu của Hootsuite và We Are Social).
Nhưng so với năm 2018 (39,9 triệu người), số người dùng TMĐT đã tăng khoảng 5 triệu. Số tiền một người mua sắm online trong năm trung bình là 225 USD (trên 5 triệu đồng). Năm 2015, con số này chỉ là 160 USD (khoảng 3,7 triệu đồng). Mức tăng trưởng TMĐT của nước ta năm qua lọt top 3 Đông Nam Á.
Nhu cầu mua sắm online của người Việt đang tăng dần đều và còn nhiều khách hàng tiềm năng
Những con số trên cho thấy thói quen và nhu cầu mua sắm online của người Việt vẫn đang và sẽ có tiềm năng phát triển hơn nữa. Những kênh TMĐT lớn và quen thuộc nhất hiện nay phải kể đến Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo. Các công ty này đều liên tục được rót vốn khổng lồ, phần nào cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai. Sự cạnh tranh giữa các nền tảng này rất gay gắt, và cũng có những cái tên đã “ngã xuống” như Adayroi.
Phát triển theo hướng riêng
Chuyện Grab và MoMo “nhảy” sang lĩnh vực TMĐT có thể khiến nhiều người bất ngờ. Tính năng GrabMart - đi chợ hộ của Grab vừa được ra mắt tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác. Nhân viên của Grab sẽ đi chợ hộ khách hàng, từ mua thực phẩm tươi sống đến mỹ phẩm, đồ dùng gia dụng hằng ngày và giao hàng đến tận nhà. Grab đã ký hợp tác với một số hệ thống siêu thị lớn như BigC, Co.op Food, Cheers, Lotte Mart,...
Tương tự, ví điện tử MoMo hay VinID cũng đang phát triển tính năng Đi chợ online hộ như vậy. Nhưng nhìn chung tính năng mới vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng ban đầu, chưa có nhiều nhà cung cấp.
Grab và MoMo đang tập trung vào dịch vụ đi chợ online hộ, khác với các sàn TMĐT khác
Có thể thấy, dịch vụ mới của Grab, MoMo không giống với mua sắm online truyền thống của Shopee hay Tiki. Có nghĩa là Grab và MoMo sẽ tập trung đi theo hướng riêng khác. Nhưng 2 ứng dụng này vẫn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các kênh TMĐT. Vì Tiki hay Lazada cũng có dịch vụ đi chợ hộ mua thực phẩm tươi sống như vậy, thậm chí còn mở trước từ hồi tháng 3, tháng 4 khi dịch Covid-19 khiến toàn xã hội phải giãn cách. Điểm khác biệt là Tiki, Lazada thì có gian hàng cung cấp hàng riêng, còn Grab hay MoMo thì đi chợ hộ ở các siêu thị liên kết.
Với Grab và MoMo, tính năng mới sẽ giống như một phần của ứng dụng, tiện ích thêm cho người dùng, góp phần biến chúng thành “siêu ứng dụng”.
Kim Chi