Thủ tướng: Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, kiểm soát tốt dịch bệnh năm 2020

14:25 | 28/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020, dưới tác động của đại dịch COVID-19, trong khi nhiều nước rơi vào suy thoái, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Một trong 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới

 
Sáng 28/12, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2020, dưới tác động của đại dịch COVID-19, trong khi nhiều nước rơi vào suy thoái, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, kiểm soát tốt dịch bệnh và đạt nhiều kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực.
 
Nhấn mạnh, năm 2020 được xem là năm thành công nhất trong nhiệm kỳ về ý chí và tinh thần vượt khó, vươn lên, Thủ tướng đã nhắc lại nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín quốc tế như ngày nay”. Từ đó, Thủ tướng cho biết niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao.
 
Theo Thủ tướng, trong 5 năm qua, toàn đảng, toàn dân, toàn quân đã cùng tạo ra hơn 1200 tỷ USD giá trị GDP. Riêng năm 2020, kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương gần 3%. Theo đánh giá của IMF, kinh tế nước ta đã vượt mốc 340 tỷ USD.
 
Thủ tướng phát biểu Hội nghị Chính phủ với các địa phương
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
 
Việt Nam được xếp hạng 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới, và là 1 trong 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới.
 
Theo Người đứng đầu Chính phủ, Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội với việc tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng được nâng cao. Chính phủ luôn đặt quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm.
 
Theo Thủ tướng, từ sau thế kỷ XXI, thế giới có thể không nhớ tới những quốc gia dẫn đầu về thu nhập nhưng sẽ luôn nhớ đến những quốc gia, tổ chức, cá nhân tiên phong trong một số thành tựu, đóng góp cho cuộc sống tốt hơn của người dân.
 
“Việt Nam chưa thể trong nhóm đứng đầu thế giới về thu nhập, nhưng hoàn toàn có thể đi đầu trong một số lĩnh vực. Chúng ta cần sớm nhìn ra cơ hội khi người khác nhìn thấy rủi ro”, Thủ tướng nói.
 
Trên cơ sở đó, Thủ tướng cho biết Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2021 là 6,5%, và đặt mức tăng cao hơn nữa trong các chỉ tiêu về kinh tế.
 
“Đất nước ta đối diện nhiều cơ hội đan xen thách thức mới, chúng ta cần tiếp tục hun đúc, gìn giữ ngọn lửa khát vọng, tinh thần lạc quan, bền bỉ với niềm tin kiên định cho chặng đường phát triển trong 5 năm tiếp theo”, Thủ tướng nói và bày tỏ tin tưởng đất nước ta sẽ tiến nhanh hơn nữa.
 

Tập trung “mục tiêu kép”, không lơ là, chủ quan trước đại dịch

 
Về dự kiến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, năm 2021 có nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 10 năm 2021 - 2030.
 
Dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, vì thế nhiệm vụ của năm 2021 và thời gian tới là rất nặng nề đòi hỏi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cần tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.
 
Trong báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2020 và 5 năm 2016-2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2021, Chính phủ đề cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương; yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, không lơ là, chủ quan trước đại dịch; tranh thủ thời cơ, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới với khát vọng phát triển, tinh thần đổi mới sáng tạo, cải cách mạnh mẽ, quyết liệt hành động hơn nữa.
 
Phát huy trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, tạo nền tảng vững chắc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.

Theo Tiền Phong