Thương vụ mới trị giá 8,5 tỷ USD trong ngành thời trang cao cấp Mỹ
Công ty mẹ của Coach là Tapestry sẽ mua công ty sở hữu Michael Kors là Capri Holdings theo thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD, cho ra đời tập đoàn thời trang cạnh tranh với các đối thủ lớn ở châu Âu để giành thị phần lớn hơn trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu.
Các công ty hàng xa xỉ của Mỹ liên tục tụt lại sau các đối thủ của về quy mô, dẫn đến việc hạn chế khả năng cạnh tranh. LVMH niêm yết cổ phiếu tại Paris sở hữu 75 thương hiệu, trong đó có thương hiệu trang sức Tiffany của Mỹ và các nhãn hàng thời trang Louis Vuitton và Dior.
Thỏa thuận đạt được vào ngày 10/8 cũng sẽ đưa các thương hiệu xa xỉ có giá phải chăng hơn là Kate Spade, Stuart Weitzman của Tapestry và các nhãn hàng Jimmy Choo và Versace của Capri về một nhà.
Nhà phân tích Jelena Sokolova của Morningstar cho rằng quy mô ngày càng là vấn đề quan trọng hơn đối với thị trường hàng xa xỉ, khi các tập đoàn lớn có các nguồn lực để phát triển các thương hiệu nhỏ.
[Doanh số tăng mạnh, Hermes ngược xu hướng giảm mua sắm hàng xa xỉ]
Theo Tapestry, hai công ty sẽ sáp nhập có doanh thu toàn cầu hằng năm 12 tỷ USD trong tài khóa trước, so với 87 tỷ USD của LVMH năm ngoái và gần 23 tỷ USD của đối thủ khác tại châu Âu là Kering.
Tapestry sẽ trả cho cổ đông của Capri 57 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt. Giá trị cổ phiếu của thỏa thuận là 6,69 tỷ USD.
Giá cổ phiếu của Capri chạm mức cao kỷ lục sáu tháng là 54,52 USD và chốt phiên tăng 56%, lên 53,9 USD, trong khi cổ phiếu của Tapestry chốt phiên giảm 16%, xuống 34,67 USD, khi các nhà đầu tư e ngại trước khoản vay bắc cầu 8 tỷ USD mà công ty dùng cho thỏa thuận./.