Tín hiệu mừng khi Trung Quốc nhập khẩu ô tô từ Việt Nam?

Tín hiệu mừng khi Trung Quốc nhập khẩu ô tô từ Việt Nam?
Mặc dù con số này không lớn, đây vẫn là một tín hiệu đáng chú ý trong bối cảnh tổng lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đang giảm mạnh. Trong cùng kỳ, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 95.000 xe, giảm 39% so với năm trước, với xe sedan chiếm 43% và SUV dẫn động bốn bánh (AWD) chiếm 29% tổng lượng nhập khẩu. Thông tin do ông Cui Dongshu, Tổng Thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), cung cấp với CarNewsChina.
Xe năng lượng mới được nhập vào quốc gia này cũng sụt giảm. Trong quý I, Trung Quốc nhập 1.345 xe thuần điện (BEV) và 1.078 xe hybrid sạc ngoài (PHEV). Mức giảm lần lượt là 82% và 77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn gốc, Trung Quốc nhập khẩu nhiều xe nhất từ Nhật Bản. Tiếp theo là Đức và Slovakia. Một số quốc gia có lượng xe xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh trong quý I/2025 gồm Slovakia (1.931 xe), Bỉ (98 xe), Ba Lan (85 xe), Tây Ban Nha (23 xe),...
Qua tìm hiểu của phóng viên cách thống kê của CPCA vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ. Hoạt động xuất khẩu ô tô từ Việt Nam có thể bao gồm cả những trường hợp tạm nhập tái xuất, chưa phản ánh trực tiếp sự tăng trưởng xuất khẩu ô tô trong nước sang thị trường Trung Quốc. Trước đây MXH từng rỏ rì chiếc VF 8 của VinFast bị tháo tung tại 1 bãi đỗ xe ở Trung Quốc, điều này sau đó được lý giải khá hợp lý là doanh nghiệp của Trung Quốc nghiên cứu để sản xuất các phụ kiện dành cho mẫu xe này. Số lượng nhỏ trong quý I vừa qua phần nào cũng có thể là để phục vụ hoạt động nghiên cứu này.
Tuy nhiên, không chỉ riêng Trung Quốc mà Việt Nam hiện đang có một số doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế. VinFast là hãng xe Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực xe điện, xuất khẩu các mẫu VF 3, VF 5, VF e34, VF 8 và VF 9 sang Indonesia, Philippines, Trung Đông và Mỹ. Hyundai Thành Công cũng đã xuất khẩu các mẫu xe như Hyundai Palisade sang Thái Lan, Hyundai Solati và Mighty N250 sang Peru và Philippines. Trong khi đó, Thaco Auto (Trường Hải) đã và đang đưa các mẫu xe tải Kia Frontier sang Trung Đông và xe máy Peugeot Django 150cc sang Campuchia....
Dù số lượng xe xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc chưa đủ lớn để cho thấy sự hiện diện mạnh mẽ, đây có thể là tín hiệu ban đầu trước khi ngành ô tô Việt Nam mở rộng quy mô xuất khẩu thực sự. Tiềm năng xuất khẩu của nhiều thị trường vẫn đang được khám phá, nếu có chiến lược bài bản, dài hạn, Việt Nam có thể từng bước khẳng định vị thế của mình trong chuỗi cung ứng ô tô khu vực châu Á và rộng hơn nữa.