Top nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2023

Hạ Mi (dịch từ Forbes) 13:59 | 12/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Phụ nữ chỉ chiếm 15% trong danh sách Forbes 400. Nhưng 60 nữ doanh nhân, tỷ phú này có tổng tài sản lên tới 621 tỷ USD.

4  trong số các nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ 2023 theo danh sách của  Forbes 400 

Những người giàu nhất nước Mỹ nhìn chung vẫn là đàn ông. Nhưng có nhiều nữ tỷ phú hơn trong bảng xếp hạng những người Mỹ giàu có nhất của Forbes 400 so với năm ngoái và họ cũng ngày càng giàu hơn.

Tổng cộng, 60 nữ tỷ phú đã tìm được một vị trí trong danh sách Forbes 400 năm nay, tăng từ 58 người vào năm 2022. Họ có tổng tài sản là 621 tỷ USD, tăng từ mức 535 tỷ USD một năm trước.

  Bà Alice Walton có tên đầy đủ là Alice Louise Walton, sinh ngày 7/10/1949, là con gái duy nhất của Sam Walton, nhà sáng lập "đế chế" bán lẻ Walmart. 

Người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ là người thừa kế Walmart Alice Walton, người đã giành lại vị trí dẫn đầu sau khi mất nó vào năm ngoái vào tay Julia Koch, người thừa kế 42% cổ phần của tập đoàn công nghiệp Koch Industries từ người chồng quá cố David Koch (mất năm 2019).

Walton, người từng là người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ trong 7 năm trước năm 2022, đã tăng thêm 10,8 tỷ USD vào tài sản của mình kể từ năm ngoái sau khi cổ phiếu Walmart tăng 26%. Là con gái của người đồng sáng lập Walmart Sam Walton (mất năm 1992), tài sản của cô ước tính khoảng 66,5 tỷ USD.

  Elizabeth Koch là con gái của tỷ phú Charles Koch - một doanh nhân nổi tiếng nước Mỹ 

Koch, người giàu hơn 3,8 tỷ USD, hiện là người phụ nữ giàu thứ hai ở nước Mỹ với tài sản ước tính 59,8 tỷ USD.

  Jacqueline Mars, người có tài sản ròng ước tính khoảng 38,9 tỷ USD nhờ 1/3 cổ phần ước tính mà bà được thừa kế tại Mars, Inc.,  xếp vị trí thứ 3 trong danh sách.

Đứng thứ ba trong số nữ tỷ phú là Jacqueline Mars, người có tài sản ròng ước tính khoảng 38,9 tỷ USD nhờ 1/3 cổ phần ước tính mà bà được thừa kế tại Mars, Inc., thương hiệu kẹo và chăm sóc thú cưng được yêu thích đằng sau thức ăn cho thú cưng M&M's, Snickers và Iams.

Ba nữ tỷ phú tham gia 400 năm nay: Elisabeth DeLuca, Annette Lerner và Eren Ozmen. DeLuca, người mới giàu có nhất (trị giá ước tính 8,2 tỷ USD), được thừa kế 50% cổ phần Subway từ chồng bà, người đồng sáng lập Fred DeLuca (mất năm 2015).

Vào tháng 8, công ty cổ phần tư nhân Roark Capital đã đồng ý mua lại chuỗi cửa hàng bánh sandwich này trong một thỏa thuận được cho là trị giá hơn 9 tỷ USD. Lerner được thừa kế khối tài sản ước tính trị giá 6,5 tỷ USD từ người chồng quá cố Ted Lerner, ông trùm bất động sản và cựu chủ sở hữu của đội bóng chày Washington Nationals, người đã qua đời vào tháng Hai.

Trong khi đó, Ozmen đã tạo dựng được khối tài sản lớn trong ngành hàng không vũ trụ. Sierra Space, công ty do cô đồng sáng lập với chồng Fatih (cũng là thành viên mới của The Forbes 400) vào năm 2021.  Ozmen xuất phát điểm là một người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ bán bánh baklava và dọn dẹp một tòa nhà văn phòng để theo học trường kinh doanh, là một trong 12 nữ tỷ phú tự thân lọt vào danh sách, tăng so với 10 nữ tỷ phú so với năm ngoái. 

   Diane Hendricks  là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ khi cô tự tạo được khối tài sản cho riêng mình lên tới 19,3 tỷ USD.

 Người phụ nữ giàu có nhất tự tạo ra khối tài sản cho riêng mình vẫn là Diane Hendricks (19,3 tỷ USD), chủ sở hữu công ty cung cấp tấm lợp ABC Supply.