Toyota "đạp ngã" Huyndai khỏi vị trí hàng đầu trên thị trường xe điện

15:02 | 11/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Số liệu cho thấy Toyota đã bán được khoảng 2.000 chiếc FCEV trong ba tháng đầu năm nay, tăng so với mức 300 chiếc cùng kỳ năm trước, chiếm 49% thị phần, dẫn đầu thị trường xe điện, đẩy Huyndai xuống vị trí thứ hai.

Sau khi Toyota của Nhật Bản ra mắt mẫu xe Mirai thế hệ thứ hai, số lượng tiêu thụ đã tăng mạnh, đạp ngã hãng đối thủ Hyundai Motor Co. của Hàn Quốc khỏi vị trí hàng đầu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường SNE Research cho biết, doanh số bán xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) toàn cầu trong trong giai đoạn từ tháng 1-3/2021 đã tăng 89,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kỷ lục gần 4.000 chiếc, chủ yếu nhờ doanh số bán xe Mirai thế hệ thứ 2 của Toyota tăng mạnh.

Theo tìm hiểu, mẫu xe Mirai thế hệ thứ hai sử dụng pin nhiên liệu (FCEV - Fuel Cell Electric Vehicle) này có 2 phiên bản gồm G và Z. Mirai có giá khởi điểm từ 7,1 triệu yen (68.200 USD) cho bản G đến 7,9 triệu yen (75.875 USD) đối với bản Z. Về kiểu dáng, Mirai 2021 trông giống chiếc sedan hạng sang của Lexus hơn là bản nâng cấp của Prius như thế hệ đầu tiên.

So với Mirai thế hệ trước, động cơ điện trên Mirai đời mới mạnh hơn 29 mã lực. Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là 3 bình khí hydro, giúp xe di chuyển quãng đường lên đến 850 km, tăng 30% so với con số 650 km ở đời cũ.

Toyota đạp ngã Huyndai khỏi vị trí hàng đầu trên thị trường xe điện - ảnh 1

Toyota Mirai.

Số liệu cho thấy Toyota đã bán được khoảng 2.000 chiếc FCEV trong ba tháng đầu năm nay, tăng so với mức 300 chiếc cùng kỳ năm trước, chiếm 49% thị phần.

Theo số liệu này, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. đã trượt xuống vị trí thứ 2 trên thị trường xe điện trong quý I/2021. Cụ thể, trong quý I/2021, doanh số bán xe của Hyundai Motor - nhà sản xuất xe Nexo, đã tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 1.800 chiếc, chiếm 44,6% thị phần. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda đứng ở vị trí thứ ba chiếm thị phần chỉ 2,3%.

SNE Research cho biết cạnh tranh giữa hai công ty sẽ ngày càng gay gắt và có thể thấy Toyota đang chiếm thế ưu thế và sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường.

Trong khi đó, Huyndai cũng tỏ rõ quyết tâm trên thị trường xe điện. Theo Theo Korea JoongAng Daily, Huyndai đã quyết định ngừng nghiên cứu và phát triển động cơ diesel từ cuối năm 2020. Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch chuyển đổi thành nhà sản xuất ôtô không phát thải của Hyundai.

Nguồn tin của Korea JoongAng Daily nói thêm rằng, Hyundai vẫn duy trì bộ phận nghiên cứu động cơ xăng nhằm mục đích ứng dụng trên các mẫu xe hybrid. Vài năm qua, Hyundai đã và đang tập trung nguồn lực vào lĩnh vực xe xanh với các mẫu xe điện hay xe chạy pin nhiên liệu như Kona EV, Ioniq, Nexo…

Theo lộ trình từng được công bố, Hyundai sẽ trình làng hơn 20 mẫu xe điện vào năm 2025 và có thể nắm giữ khoảng 10% thị phần thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2040.

Xem thêm: Honda, Toyota Việt Nam triệu hồi gần 28.000 xe dính lỗi bơm nhiên liệu

Tùy Ý