TP HCM: Đề nghị SCB đối thoại với người mua trái phiếu
Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản thông báo kết luận chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp về tình hình liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). Buổi họp có sự tham dự của bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng nhiều cơ quan liên quan.
Sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo UBND TP HCM đề nghị Ngân hàng SCB phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp cùng các cơ quan liên quan, chủ động bố trí địa điểm tiếp dân rộng rãi, thông thoáng. Ngân hàng SCB cần cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng, ân cần, lịch sự, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng từng trường hợp để hỗ trợ, đối thoại, không né tránh.
Đối với người dân, UBND TP HCM yêu cầu bình tĩnh, thực hiện đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại.
Ngoài ra, SCB phải có cơ chế trao đổi thông tin nhanh chóng để báo cáo lãnh đạo thành phố, cơ quan chức năng. Lãnh đạo địa phương cần chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, vận động, giải thích cho người dân, giải quyết các vấn đề liên quan ngay từ cơ sở.
Sau chỉ đạo của thành phố, ngày 7/11, SCB cũng lần đầu tiên tổ chức buổi làm việc trực tiếp với một số khách hàng mua trái phiếu của Công ty An Đông thông qua ngân hàng.
Nhiều người dân tại cuộc họp bức xúc khi nhân viên ngân hàng đã chào mời họ mua trái phiếu một cách sai lệch và thiếu trung thực. Nhiều người mua trái phiếu trong bối cảnh chung sau khi vừa tất toán sổ tiết kiệm, được nhân viên ngân hàng tư vấn chuyển qua loại sản phẩm mới. Họ cho biết không hề được tiếp cận tới bất kỳ tài liệu nào liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp mà chỉ ký vào tờ uỷ nhiệm chi, cho tới gần chục ngày sau mới nhận được hợp đồng mua trái phiếu doanh nghiệp đầy đủ.
Tại cuộc họp 7/11, ông Hoàng Minh Hoàn – Phó tổng giám đốc thường trực SCB cho biết ngân hàng không chủ trương chỉ đạo cán bộ nhân viên tư vấn sai lệch cho khách hàng. Tuy nhiên, ông khẳng định "ngân hàng không vô can trong vấn đề liên quan đến trái phiếu của khách hàng". Do đó, ngân hàng cam kết cùng phối hợp với Công ty chứng khoán Tân Việt, tổ chức phát hành, các cơ quan chức năng có liên quan để đồng hành cùng với người dân.
Đại diện của chính quyền địa phương tại cuộc họp cũng cho biết, SCB sẽ cùng các bên có liên quan tham mưu cho thành phố, sớm có văn bản gửi đến Trung ương để kiến nghị giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người mua trái phiếu.
Theo Công ty chứng khoán Tân Việt, có khoảng 40.000 khách hàng mua trái phiếu An Đông qua SCB, gồm 17.400 người sở hữu trái phiếu ADC.2018.09, hơn 5.000 người mua lô ADC.2018.09-01 và hơn 15.500 người mua lô ADC.2019.01.
- TIN LIÊN QUAN
-
Ngân hàng SCB có Hội đồng quản trị mới 16/10/2022 - 11:52
Trước đó, tối ngày 6/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) phát đi thông tin thêm về các vấn đề liên quan đến việc mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của khách hàng. SCB bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với những lo lắng, áp lực của khách hàng trong những ngày vừa qua và cam kết sẽ nỗ lực làm việc với các bên có liên quan, trong khả năng và thẩm quyền theo quy định của pháp luật, để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Hiện nay, SCB vẫn đang tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt, tổ chức phát hành, Bộ Công an và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để trình bày các mong muốn, kiến nghị chính đáng nhằm giải quyết các vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, SCB rất mong khách hàng bình tĩnh, thấu hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp, đồng thời không gây trở ngại đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.
SCB luôn sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của mỗi một khách hàng một cách đầy đủ, trật tự và cũng mong khách hàng hợp tác với SCB để bảo vệ quyền lợi của mình theo đúng quy định, quy trình của pháp luật để góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội.