TP HCM giao Tập đoàn Vingroup lập đề xuất dự án đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Cụ thể, UBND TP HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách TP) để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thời hạn để Tập đoàn Vingroup hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền là 12 tháng kể từ ngày UBND TP.HCM ban hành văn bản chấp thuận ngày 3/11/2025.
Dự án lấn biển Cần Giờ do Vingroup đầu tư.
Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Vingroup từ chối không tham gia tiếp tục thực hiện Dự án.
Đồng thời, doanh nghiệp tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất cứ lý do gì.
UBND TP HCM cũng đề nghị, trong quá trình nghiên cứu nhà đầu tư ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ban ngành, đơn vị liên quan để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng.
Kết quả nghiên cứu Dự án của Tập đoàn Vingroup có thể chuyển giao cho Thành phố để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án.
Cùng với đó, việc giao Tập đoàn Vingroup lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không ràng buộc điều kiện chỉ định doanh nghiệp là nhà đầu tư thực hiện Dự án mà TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi UBND TP HCM đề xuất cho phép doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu.
Vingroup cho rằng, việc đầu tư tuyến đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong TP.
Hiện Vingroup đang đầu tư xây dựng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có diện tích 2.870 ha, quy mô dân số gần 230.000 người.
Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất xây dựng tuyến metro trung tâm TP HCM - Cần Giờ, kéo dài tới ga Bến Thành để kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), thay vì chỉ dừng ở đại lộ Nguyễn Văn Linh như phương án trước đây.