TPBVSK Satuchin “nổ” như “thần dược” điều trị bệnh ?
Dù không hề có vấn đề về tiêu hóa, nhưng điện thoại của PV liên tục xuất hiện các quảng cáo về một loại sản phẩm như là "thần dược" chữa bệnh tiêu hóa. Kiểm tra tại trang web có địa chỉ như: https://vivita..., sẽ thấy các video, hình ảnh các thầy thuốc ưu tú, các nghệ sĩ diễn viên danh tiếng hay cả những nhân viên văn phòng sẽ hiện ra quảng cáo “nổ” về loại TPCN Satuchi này như là “thần dươc”. Nào là uống mọi loại thuốc không đỡ, phẫu thuật không khỏi nhưng từ khi được anh bạn, người thân,... mách sản phẩm Satuchin là người dùng 2 tuần, người dùng 1 tháng,... đều thấy hết đi lại nhẹ nhàng, đứng lên ngồi xuống không bị sợ, búi trĩ không còn,...
Tiêu biểu như tại video clip được cho là của nghệ sĩ, diễn viên T.B.X tại trang https://satuchin.vn/vien-sui-satuchin-ns-dien-vien-tran-binh-xuyen-chia-se-hanh-trinh-thoat-khoi-benh-tri/. Trên clip vị này chia sẻ như sau: “Chào tất cả mọi người, xin được chúc mọi người sức khỏe. Hôm nay tôi vinh dự được Ban tổ chức mời đến đây để chia sẻ về sản phẩm này. Thực ra tôi cũng không cần phải nghe ai nói mà tôi chia sẻ đúng với bản thân tôi luôn. Bởi vì có những thời kỳ tôi đi làm phim, đạo diễn bảo tôi anh đến đây, anh ngồi xuống ghế này. Tôi nghe thấy từ ngồi tôi choáng hết cả người rồi. Vì lúc đó mình đang bị một cái bệnh mà mọi người đang gọi là Trĩ đấy, rất là đau, rất là khổ. Nhưng mà buộc phải làm cho xong mà đạo diễn cứ hỏi và bảo là anh ngồi xuống cười đi tại sao mặt nhăn nhó thế. Sau đó tôi về tôi được mọi người giới thiệu sản phẩm Satuchin này. Tôi có uống khoảng gần 1 tháng thì tôi thấy những hiện tượng tôi bị hàng ngày đó khỏi. Tước đó tôi có uống các loại thuốc khác rồi nó không thay đổi được nhiều. Nó có giảm bớt đi nhưng song bỏ thuốc nó lại quay trở lại. Nhưng từ khi tôi dùng cái này nó rất là bền và đến bây giờ tôi cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm này rất là nhiều. Tôi hi vọng sau đây tôi liên hệ được với anh Cường để tôi được thường xuyên sử dụng sản phẩm này. Chính bản thân tôi luôn tôi chia sẻ điều đó chứ không phải mọi người nghe ai nói cả. Vì tôi từng bị rồi tôi hiểu cảm giác của những người bị như thế nào...”
TPBVSK Satuchin liên tục được “nổ” như “thần dược” của bệnh Trĩ thông qua các video clip chia sẻ của các diễn viên, nghệ sĩ, bác sĩ đông y, hay các nhân viên văn phòng...?
Hay tại trang web https://satuchin.vn/co-to-thi-que-sau-khi-dung-lieu-trinh-satuchin/ là clip của một người phụ nữ trung tuổi được cho là Bà Tô Thị Quế có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng vậy. Tại clip này bà chia sẻ về tính công hiệu của sản phẩm, ca ngợi sản phẩm "hết sức nhân văn".
Mặc dù trên website có dòng chữ khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Nhưng tại các video clip lại liên tục được các giới nghệ sĩ, nhân viên văn phòng tung hô như “thần dược”?
Ngoài ra còn rất nhiều các video clip tại nhiều các website khác nữa cũng là những clip “nổ” viên sủi này như một “thần dược” tại https://satuchin.vn/vtv2-noi-ve-satuchin-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tot-cho-nguoi-benh-tri/, hay tại website https://satuchin.vn/vien-sui-tieu-tri-satuchin-hanh-trinh-day-lui-benh-tri-cua-bac-chinh/ của một bác được cho tên là Chính. Hay tại một clip khác được cho là của thầy thuốc ưu tú (TTƯT), giảng viên Đại học Dược Hà Nội Nguyễn Hoàng tại https://satuchin.vn, https://www.youtube.com/watch?v=4HJ8RzQDY9U&t=48s, vân vân...
Trong khi đó theo giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 8865/2020/ĐKSP mà Cục ATTP – Bộ Y tế cấp phép lưu hành có ghi rõ đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satuchin có công dụng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho những người bị bệnh Trĩ do Công ty TNHH thương mại KINDPEAK chịu trách nhiệm công bố và do Công ty cổ phần Dược phẩm FRESH LIFE sản xuất.
Được biết, Công ty TNHH thương mại KINDPEAK có MST là 0109297648 do Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 10/08/2020; địa chỉ tại phòng 601, số nhà B5D6 Khu đô thị Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội do ông Phạm Văn Việt là người đại diện pháp luật.
Tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP của chính phủ về ATTP cũng đã ghi rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm...
Những hình ảnh nội dung Market quảng cáo, các vấn đề liên quan đến sản xuất, lưu hành sản phẩm Satuchin cần có sự vào cuộc kiểm tra làm rõ của lực lượng chức năng liên quan để thông tin được khách quan, chính xác, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong loạt bài tiếp theo...
Thanh Vân
Xem thêm: Bài 4: Bát nháo quảng cáo TPBVSK như "thần dược", Cục ATTP nói đang giải quyết