Triller - đối thủ TikTok tính chuyện IPO giữa tin đồn gian dối về sự tăng trưởng
Theo Reuters đưa tin, Triller - ứng dụng video ngắn được xem là đối thủ của TikTok, đang tìm kiếm cơ hội để IPO bất chấp tin đồn bị nhân viên cũ tố gian dối về sự tăng trưởng như tên lửa của mình.
Triller được ra mắt vào năm 2015 và chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 100 triệu người dùng. Trong khi TikTok vẫn lớn hơn nhiều với 689 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới tính đến tháng 7 năm 2020. Triller được cho là đang tìm cách tận dụng các tai ương của TikTok từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mà cụ thể là thương vụ TikTok để hưởng lợi.
Ảnh: Getty Images
Trước đó, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho công ty mẹ ByteDance người Trung Quốc của TikTok thoái vốn ứng dụng này, với lý do lo ngại rằng chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của công dân Mỹ.
TikTok đã kiện chính phủ Mỹ để ngăn chặn lệnh cấm đối với các cửa hàng ứng dụng của Mỹ trong khi các cuộc đàm phán thỏa thuận vẫn tiếp tục.
Cụ thể, theo Reuters, Triller đang đàm phán với ngân hàng đầu tư Farvahar Partners về một khả năng thực hiện sáp nhập và IPO. Các nguồn tin nói với Reuters rằng thương vụ sáp nhập, nếu thành công, sẽ được một công ty mua lại cho mục đích đặc biệt (SPAC).
Ảnh: WSJ
Các cuộc đàm phán SPAC của Triller đang diễn ra cùng với các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư về xoay vòng vốn tư nhân, do ngân hàng đầu tư UBS Group AG dẫn đầu, trong đó công ty có trụ sở tại Los Angeles đang tìm cách huy động khoảng 250 triệu USD, các nguồn tin cho biết.
Theo các nguồn tin của Reuters, Triller cho đến nay đã kiếm được khoảng 100 triệu đô la trong vòng đó với mức định giá 1,25 tỷ đô la và đang cân nhắc xem có nên tiến hành gây quỹ tư nhân hay lựa chọn thỏa thuận với SPAC.
SPAC đã nổi lên như một giải pháp thay thế IPO phổ biến cho các công ty trong năm nay, cung cấp một con đường ra công chúng với ít sự giám sát cùng các quy định hơn và chắc chắn sẽ thu về nhiều tiền hơn.
Ảnh: Yahoo
Các SPAC của Mỹ đã huy động được 53,8 tỷ đô la cho đến nay vào năm 2020 thông qua các đợt IPO, nhiều hơn tổng số tiền huy động được trong 7 năm trước, theo nghiên cứu của SPAC.
Người dùng nổi tiếng của Triller bao gồm các nhạc sĩ Alicia Keys, Cardi B và Eminem, và những người ủng hộ tài chính của nó bao gồm Kendrick Lamar và The Weeknd.
Triller đã kiện TikTok vào tháng 7, cáo buộc công ty này vi phạm bằng sáng chế của mình vì đã ghép nhiều video nhạc lại với nhau với một bản âm thanh duy nhất.
Vào tháng 8, Triller cho biết họ đã hợp tác với công ty đầu tư Centricus Asset Management Ltd để đấu thầu TikTok, mà cuối cùng chiến thắng đã thuộc về đại gia công nghệ Oracle. Tuy nhiên, ByteDance cho biết họ không tham gia vào các cuộc thảo luận nào như vậy.
Triller liên tiếp đưa ra những con số biết nói sau đó. Cụ thể, đầu năm nay họ có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng video ngắn của mình. CEO Mike Lu nói với TechCrunch Disrupt vào hôm 15/10 rằng công ty đang tăng trưởng với tốc độ tên lửa.
Ảnh: NewsBreak
Công ty này còn tự nhận mình là một đối thủ cạnh tranh mới nổi với TikTok.
Dù vậy, Business Insider dẫn lời 6 nhân viên cũ của Triller rằng những khẳng định của Triller liên quan đến tăng trưởng người dùng từ tháng 10 năm ngoái không trùng khớp với những phân tích nội bộ khi họ còn làm việc ở công ty.
Về phần mình, CEO Mike Lu khẳng định những gì các cựu nhân viên chia sẻ là hoàn toàn thiếu chính xác.
Hải Yến