Trung Quốc khởi động chiến dịch "làm sạch" mạng Internet
Đây là một trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm "làm sạch" mạng Internet.
CAC sẽ triển khai một chiến dịch đặc biệt kéo dài hai tháng nhằm phát hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến, bao gồm việc tăng lượng tương tác và trả tiền cho những người hâm mộ và đánh giá giả mạo.
Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý thắt chặt giám sát các công ty trong lĩnh vực công nghệ, bất động sản, trò chơi điện tử, giáo dục, tiền điện tử và tài chính.
Mặc dù không nêu tên các công ty và cá nhân cụ thể, nhưng CAC cho biết các nền tảng đánh giá phim và sách, đăng tải các đoạn video ngắn và mạng xã hội sẽ là mục tiêu của chiến dịch trên.
Hồi tháng 11/2021, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu 38 ứng dụng từ một số công ty, bao gồm cả “đại gia” truyền thông xã hội Tencent Corp sửa đổi hoạt động mà chính phủ cho là “thu thập quá nhiều thông tin cá nhân” từ người dùng.
Trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), cơ quan quản lý Trung Quốc cho hay các ứng dụng được đề cập đã thu thập thông tin cá nhân của người dùng một cách không cần thiết.
MIIT yêu cầu các ứng dụng phải điều chỉnh các hoạt động của mình trước ngày 9/11, nếu không muốn đối mặt với các hình phạt hành chính.
Các ứng dụng được liệt kê bao gồm ứng dụng tin tức và ứng dụng nghe nhạc trực tuyến từ Tencent, bên cạnh ứng dụng mạng xã hội Xiaohongshu.
Yêu cầu này đánh dấu động thái mới nhất trong đợt siết chặt kiểm soát trên nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc.
Đồng thời, yêu cầu trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Trung Quốc (PIPL), một sắc lệnh sâu rộng quy định các biện pháp về bảo vệ quyền riêng tư trên môi trường trực tuyến, có hiệu lực đầy đủ tại nước này.
Luật trên bổ sung cho Luật Bảo mật Dữ liệu, một khuôn khổ về cách các công ty lưu trữ và phân loại dữ liệu, cũng có hiệu lực trong năm nay.
Trung Quốc đang ngày càng thắt chặt việc thực thi luật bảo mật ở nước này, trong bối cảnh công chúng ngày càng chú ý hơn về quyền riêng tư và hoạt động thu thập dữ liệu người dùng của các công ty công nghệ lớn./.