Coupang có hơn 5.000 tài xế giao nhận hàng, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ cho khách. Dịch vụ Dawn Delivery mới ra mắt của hãng đáp ứng giao hàng trước 7 giờ sáng cho các đơn đặt hàng vào đêm hôm trước.
Cậu sinh viên bỏ học Harvard
Đối với nhiều người sắp trở thành
doanh nhân, chương trình MBA (Thạc sỹ quản trị kinh doanh) danh giá của Đại học Harvard sẽ là một bước đệm quan trọng cho sự nghiệp sau này của họ.
Nhưng đối với Bom Kim, bước đi đó ngắn hơn rất nhiều. Chỉ 6 tháng sau khi theo học, ông quyết định bỏ giữa chừng. Và giờ đây, chưa đầy 1 thập kỷ sau, Kim đã trở thành tỷ phú đứng sau startup có giá trị nhất Hàn Quốc.
Sinh ra ở Hàn Quốc và mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời Kim học trường nội trú ở Massachusetts trước khi đến với Harvard. Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình - một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138. Tạp chí nhận được sự chú ý trong 2 năm, rồi thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian, trước khi ngừng hoạt động vào năm 2008.
Ông chủ của "Amazon Hàn Quốc"
Mọi việc thay đổi khi ông Kim trở về Hàn Quốc, ông thành lập Coupang và gọi là "mô hình thương mại điện tử thế hệ tiếp theo". Ông Kim cho rằng, "Làm sao sống mà không có Coupang?". Và tầm nhìn của ông đã trở thành hiện thực.
Khi Coupang bắt đầu thành lập cuối năm 2000, công ty hoạt động theo mô hình mua theo nhóm (groupon). Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bắt đầu mở rộng, Kim cùng đội ngũ nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh của Coupang, lấy cảm hứng từ eBay - website đấu giá trực tuyến, nơi mọi người trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.
CEO Coupang Bom Kim.
Từ khi thành lập cho đến khi thành một tập đoàn, Coupang đã trải qua nhiều thay đổi. Trong 3 năm đầu, ông Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số 1 tỉ USD và trên đà chào bán công khai. Nhưng vào phút chót của cuộc chào bán, Kim rút lại thỏa thuận, thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Ông tin bản thân có thể xây dựng công ty tốt hơn nữa.
Ông Kim quyết định xây dựng Coupang như một nền tảng mua sắm, được thiết kế để quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng. Coupang có đội ngũ xe tải riêng, hơn 10.000 nhân viên trong đó có 4.000 lái xe. Dù đầu tư về công nghệ, ông Kim vẫn tập trung phát triển các dịch vụ khác cho khách hàng.
Công ty ghi nhận mọi giao dịch với khách hàng và xây dựng hồ sơ cho từng khách hàng riêng biệt. "Mô hình duy nhất chúng tôi đã từng thấy là của Amazon cách đây nhiều năm, Tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với những gì Amazon đã làm", nhà sáng lập Coupang cho biết.
"Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là điều kiện để chúng tôi phát triển khách hàng và sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở châu Á", CEO Coupang chia sẻ. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư ở châu Á với nền tảng công nghệ cao phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ bảy trên thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới.
Cậu sinh viên bỏ học Harvard ngày ấy đến bây giờ đã có thể không cần hối tiếc điều mình đã làm. Năm 2016, doanh nghiệp của ông được vinh danh là "một trong 50 công ty thông minh nhất thế giới".
Trở thành người giàu thứ tư của Hàn Quốc
Theo CNN Money, giá cổ phiếu của Coupang Inc. - công ty thương mại điện tử được SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son hậu thuẫn - kết thúc phiên giao dịch 11/3 ở mức 49,25 USD, cao hơn 41% so với giá IPO (35 USD).
Đợt IPO giúp công ty có biệt danh “Amazon của Hàn Quốc” huy động được 4,6 tỷ USD. Giá trị vốn hóa của Coupang cũng vọt lên tới 84,5 tỷ USD. Thống kê của Dealogic cho thấy đây là một trong những đợt IPO lớn nhất của một công ty châu Á tại Phố Wall.
Như vậy, Bom Kim - nhà sáng lập kiêm CEO Coupang - trở thành người giàu thứ tư tại Hàn Quốc với khối tài sản 8,6 tỷ USD
Kho vận chuyển giao hàng của Coupang.
Ông Kim sở hữu 10% cổ phần Coupang. Dịch Covid-19 thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc, giúp doanh số Coupang tăng 300% so với năm 2018 và 90% so với năm 2019, lên 12 tỷ USD.
"Chúng tôi mới chỉ bắt đầu", CEO Kim khẳng định khi trả lời phỏng vấn Bloomberg Television. "Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới mà ở đó, người tiêu dùng không thể sống thiếu Coupang. Cả một thị trường khổng lồ đang chờ đợi chúng tôi", ông nhấn mạnh.
Đợt IPO của Coupang cũng là một chiến thắng lớn dành cho SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son. SoftBank sở hữu khoảng 33% cổ phần Coupang, hiện trị giá 28 tỷ USD (cao cấp 9 lần mức đầu tư ban đầu)
Xem thêm: Mức lương khủng của Giám đốc tập đoàn LG Group lên tới 7,2 triệu USD trong năm 2020
Nguyễn Dung