Tỷ phú Musk: Có thể thử nghiệm đưa người đến hành tinh khác từ 2020

18:34 | 30/09/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Phát biểu với báo giới tại một cơ sở phát triển của SpaceX ở bang Texas tối 29/9, tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập SpaceX – tỏ ra lạc quan SapceX có thể thử nghiệm đưa người đến các hành tinh khác bằng Starship từ năm 2020.

Tỷ phú Musk: Có thể thử nghiệm đưa người đến hành tinh khác từ 2020 - ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian Mỹ SpaceX đã hé lộ những chi tiết đầu tiên của tàu vũ trụ Starship thế hệ mới, được thiết kế để giúp vận chuyển người và hàng hóa lên Mặt Trăng hay Sao Hỏa, sau đó quay trở Trái Đất an toàn.

Dự kiến, Starship sẽ được đưa vào quỹ đạo lần đầu tiên trong vòng sáu tháng tới.

Phát biểu với báo giới tại một cơ sở phát triển của SpaceX ở bang Texas tối 29/9, tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập SpaceX - cho biết tàu vũ trụ có trang bị tên lửa Starship dài 118 m và nặng 200 tấn.

Đây là phiên bản mới nhất bổ sung vào hệ thống có thể tái sử dụng của SpaceX giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho các chuyến du hành vào vũ trụ. Starship được thiết kế để phóng vào không gian bằng Super Heavy, tên lửa đẩy mang cả bình nhiên liệu để nạp cho tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái Đất trong hành trình tới Sao Hỏa.

Starship được thiết kế để vận chuyển số lượng đáng kể người và hàng hóa, những yếu tố thiết yếu để xây dựng các cơ sở trên Mặt Trăng và Sao Hỏa.

SpaceX cho biết trong tương lai, tàu Starship sẽ đạt sức chứa mỗi chuyến tới 100 người, phục vụ những chuyến bay dài ngày xuyên hành tinh.

Tỷ phú Musk bày tỏ lạc quan rằng SapceX có thể thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đưa người đến các hành tinh khác bằng Starship ngay từ năm 2020.

Trước đó, ngày 25/6, Tập đoàn SpaceX đã phóng tên lửa Falcon Heavy, mang theo 24 vệ tinh nghiên cứu vào 3 quỹ đạo khác nhau, trong nhiệm vụ được đánh giá là "khó khăn nhất từ trước đến nay."

Tỷ phú Musk: Có thể thử nghiệm đưa người đến hành tinh khác từ 2020 - ảnh 2
Tên lửa Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh trong dự án Starlink của SpaceX rời bệ phóng ở bang Florida, Mỹ ngày 23/5/2019. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Vụ phóng được thực hiện từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở phía nam bang Florida. Đây là vụ phóng tên lửa Falcon Heavy lần thứ 3 của SpaceX nhưng là vụ phóng đầu tiên do Bộ Quốc phòng Mỹ ủy nhiệm.

Sứ mệnh của Bộ Quốc phòng Mỹ, được đặt tên là STP-2 (Space Test Program - Chương trình thử nghiệm không gian), dự kiến sẽ cung cấp dữ liệu nhằm thử nghiệm tên lửa Falcon Heavy và các tên lửa đẩy được tái sử dụng cho các vụ phóng trong tương lai.

Theo SpaceX, cả hai tên lửa đẩy bên cánh của Falcon Heavy đều "hạ cánh" trở lại Căn cứ không quân Mũi Canaveral vài phút sau khi phóng, tương tự lần phóng hồi tháng Tư vừa qua. Tuy nhiên, tên lửa đẩy lõi mới đã không đáp trúng một bệ đáp nổi trên biển.

Falcon Heavy được SpaceX đặt tên với ý định rằng tên lửa này sẽ đưa vật nặng hơn nhiều lên các quỹ đạo xa hơn.