VAMA đề xuất ưu đãi cho xe điện Hybrid và giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe pick-up
Các đại biểu tham dự đã nghe trình bày của các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực như thuế, pháp lý, tiêu chuẩn đo lường, đăng kiểm,… trình bày về chính sách thuế hiện hành đối với xe ô tô; phân loại kỹ thuật đối với các loại xe; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong áp dụng chính sách đối với xe ô tô. Hội thảo tập trung nhận diện, thảo luận về tác động của dự thảo quy định sửa đổi về thuế TTĐB đối với ô tô, trong đó có xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện và xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép.
Đồng thời, Hội thảo cũng có nhiều ý kiến chia sẻ về những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp ngành ô tô. Qua thảo luận, các đại biểu tham dự kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để đề xuất mức thuế suất đối với ô tô và lộ trình áp dụng phù hợp, khả thi với bối cảnh phát triển, thực trạng sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.
Cụ thể, Hội thảo kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe pickup chở hàng cabin kép và ưu đãi giảm thuế với xe thân thiện môi trường như xe xăng lai điện sạc ngoài (PHEV), xe lai điện HEV.
Theo đại diện VAMA, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển giao quan trọng. Trên toàn thế giới, xu hướng điện khí hóa ngành ô tô đang ngày càng rõ rệt và Việt Nam không nằm ngoài xu thế này. Mặc dù tiềm năng tăng trưởng cho các dòng xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam được củng cố bởi cam kết trong các thỏa thuận quốc tế về bảo vệ môi trường và phòng chống biến đổi khí hậu, song quá trình chuyển giao trong ngành ô tô vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm sự suy giảm kinh tế sau đại dịch Covid-19, các căng thẳng địa chính trị, sự phát triển thiếu đồng bộ của cơ sở hạ tầng cũng như nguồn phát tải điện và sự cạnh tranh tiềm tàng từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ nước ngoài.
Khuyến khích, ưu đãi thêm cho xe thân thiện môi trường bằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV/PHEV (động cơ xăng kết hợp năng lượng điện), phục vụ cho việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện BEV. Trong ngắn hạn, ưu đãi cho HEV/PHEV tuy có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng mang lại các lợi ích khác về kinh tế, môi trường, ngành và xã hội.
Giữ nguyên mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xe pickup chở hàng cabin kép nhằm ưu tiên ổn định chính sách, xáo trộn cho doanh nghiệp, để nuôi dưỡng nguồn lực cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi giúp duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, việc làm cho người lao động củng cố niềm tin của nhà đầu tư về sự ổn định của chính sách đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây là những điều kiện tiên quyết trong quá trình chuyển đổi xanh, đại diện VAMA nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết trên thế giới, nhất là những nền kinh tế có đặc điểm tương đồng và trình độ phát triển như Việt Nam (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillippines v.v.), thị trường và nhu cầu ô tô như Việt Nam đều có những chính sách ưu đãi cho xe thân thiện môi trường và xe pickup chở hàng cabin kép trong giai đoạn chuyển đổi xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay tại Việt Nam đối với xe pickup chở hàng cabin kép còn tương đối cao so với các nước trong khu vực; và cũng chưa có nhiều ưu đãi với xe PHEV và HEV.
Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn bộ thị trường của ngành ô tô hiện nay, kiến nghị của VAMA về việc duy trì mức thuế suất thiêu thụ đặc biệt đối với xe pickup chở hàng cabin kép và thêm ưu đãi cho xe hybrid có ý nghĩa quan trọng góp phần duy trì và phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, việc làm và an sinh cho người lao động.