VCSC lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2022

Anh Đào 12:37 | 09/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
VCSC nhận định lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh những tháng tới. Ngoài ra việc nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Trong báo cáo vĩ mô mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) bày tỏ sự lạc quan với các hoạt động kinh tế. 

Ở lĩnh vực sản xuất, khối phân tích cho rằng mặc dù có một số khó khăn đến từ các yếu tố bên ngoài, số liệu PMI khả quan cho thấy hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục được cải thiện trong tháng tới

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam đạt mức cao nhất trong 13 tháng. Theo S&P Global, PMI của Việt Nam đã tăng lên 54,7 điểm trong tháng 5 từ mức 51,7 điểm trong tháng 4, cho thấy ngành sản xuất tăng trưởng với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 4/2021.

Sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng mạnh khiến các công ty phải tăng cường hoạt động mua hàng (mức cao nhất trong 3 tháng qua) và tăng tốc tuyển dụng (mức cao nhất kể từ tháng 4/2021). 

Về doanh số bán lẻ và dich vụ tiêu dùng , VCSC nhận định tốc độ tạo việc làm gia tăng sẽ hỗ trợ niềm tin của người tiêu dùng cũng như doanh thu bán lẻ trong tháng 6. Doanh thu bán lẻ của dịch vụ ăn uống, lưu trú và du lịch kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa hè.

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Việt Nam nhập siêu 1,7 tỷ USD trong tháng 5. Báo cáo cho biết chỉ số PMI tháng 5 cho thấy rằng các đợt phong tỏa gần đây tại Trung Quốc khiến các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng 5 (so với tháng 4) đồng thời khiến việc giao hàng bị trì hoãn. Điều này cũng khá phù hợp với kết quả xuất khẩu trong tháng 5.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa Thượng Hải và một số thành phố khác vào đầu tháng 6, có thể giúp giảm bớt những hạn chế đối với hoạt động thương mại.

Nhận định về lạm phát, VCSC cho rằng xu hướng tăng giá dầu thô toàn cầu và chi phí đầu vào cũng như nhu cầu tiêu dùng phục hồi có thể tiếp tục làm tăng lạm phát. Tuy nhiên, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát với lạm phát bình quân 2,25% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2022, đây vẫn là mức thấp thứ hai trong cùng kỳ 5 năm qua. Khối phân tích kỳ vọng CPI bình quân ở mức 3,5% trong năm năm nay.

Báo cáo còn đề cập đến việc S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng “Ổn định”.

Theo S&P Global Ratings, việc nâng hạng dựa trên triển vọng phục hồi kinh tế ổn định của Việt Nam, những cải thiện rõ rệt về quy trình, thủ tục hành chính của Chính phủ, triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực, cùng với vị thế đối ngoại vững vàng và thu hút vốn FDI ổn định trước những gián đoạn do dịch COVID-19.

Tổ chứ này dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,9% trong năm 2022, và duy trì đà tăng trưởng dài hạn 6,5-7% từ năm 2023 trở đi.

BB+ là thứ hạng cao nhất trong nhóm Đầu cơ và là bậc cuối cùng tiệm cận nhóm Đầu tư. VCSC tin rằng việc nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài. 

Từ khóa: #VCSC