Vì sao các dự án BOT đang "tắc nghẽn", tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu?

06:19 | 13/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vừa qua, VARSI có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng của dự án BOT.

Theo thống kê, cả nước hiện có 107 trạm thu phí thuộc thẩm quyền Trung ương và địa phương. Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo từ Ủy ban Kinh tế của Quốc thì tình hình thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14,đến thời điểm hiện tại , mới có 6/66 trạm thu phí được áp dụng hệ thống quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT.

Đa số các dự án có doanh thu không đạt so với số thu dự kiến tại hợp đồng dự án, đặc biệt, kể từ khi dịch bùng phát lần thứ 4, doanh thu của các trạm BOT sụt giảm mạnh, khó đạt theo phương án tài chính ban đầu. Hiện các nhà đầu tư BOT đang gặp khó trong việc trả nợ ngân hàng và tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu.

Vì sao các dự án BOT đang tắc nghẽn, tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu? - ảnh 1Doanh thu của các trạm BOT sụt giảm mạnh, khó đạt theo phương án tài chính ban đầu

Các nhà đầu tư dự án BOT "tắc nghẽn" do nhiều bất cấp từ chính sách tính lãi vay, không được  hoàn thuế giá trị gia tăng với những hóa đơn phát sinh sau khi dự án đưa vào hoạt động. 

Theo kiến nghị của VARSI, khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao, do số dư tính lãi lớn. Ngược lại, doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau. Việc ghi nhận chi phí lãi vay như vậy không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế.

Đồng thời, VARSI cũng cho biết, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng vẫn gặp vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Xét kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của VARSI, đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định pháp luật, có văn bản trả lời cho hiệp hội, doanh nghiệp được biết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 8/2021.

Hiện, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các trạm BOT trên địa bàn 19 tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã tạm dừng thu phí BOT từ 0h ngày 20/7. Các trạm thu phí BOT trên các tuyến đường thuộc địa bàn Hà Nội đều đã dừng thu phí khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, nhiều trạm BOT cũng đã giảm phí cho các phương tiện như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 30% từ 0h ngày 12/8...

Huy Hùng

Xem thêm: `Điểm mặt` trạm BOT có doanh thu khủng nhất quý 1/2021