Vì sao HAGL Agrico kinh doanh "bết bát" trong quý 2/2021?

07:43 | 12/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
HAGL công bố báo cáo tài chính quý 2 với những kết quả kinh doanh hiển thị theo chiều hướng sụt giảm về doanh thu và kèm theo những khoản lỗ.

Cụ thể, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất với kết quả doanh thu thuần giảm phân nửa so với cùng kỳ, đạt khoảng 252 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 129 tỷ đồng, trong khi thời điểm tại năm 2020 công ty có lãi 7 tỷ đồng. 

Tổng kết bán niên 2021, doanh thu nửa năm của HAGL Agrico đạt 512 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng thời điểm năm 2020 và mới hoàn thành 35% kế hoạch (mục tiêu doanh thu năm nay 1.465 tỷ đồng). Lỗ sau thuế là 122 tỷ đồng và nâng tổng lỗ chưa phân phối tính đến cuối tháng 6 lên 2.428 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp giải thích rằng kết quả từ chiến lược dưới giá vốn bị cộng hưởng bởi nhiều yếu tố. Đại dịch bùng phát khiến giá mua vật tư nông nghiệp, bao bì đóng góp và chi phí vận chuyển bằng đường biển tăng. Nguồn lao động địa phương bị hạn chế vì quy định giãn cách khiến chi phí nhân công tăng theo, ngoài ra HNG cũng phải phát sinh thêm chi phí cách ly và phòng dịch.

Vì sao HAGL Agrico kinh doanh bết bát trong quý 2/2021? - ảnh 1

Vườn chuối công nghệ cao của HAGL Agrico. Ảnh: HNG

Ngoài ra, công ty đang đối mặt với những khó khăn từ các vườn chuối, dứa, xoài đang trong giai đoạn cải tạo và khắc phục tình trạng thiếu nước, điện, phân bón nên sản lượng và doanh thu chưa như kỳ vọng. Cộng thêm việc phải gồng gánh thêm khoản trích lập dự phòng một số khoản phải thu và thanh lý hàng tồn kho đã sản xuất cách đây 2 năm đã khiến kết quả kinh doanh HAGL Agrico kém khởi sắc. 

HAGL Agrico đang kỳ vọng hình kinh doanh trong quý 3 sẽ được cải thiện phần nào với con số con số doanh thu đạt 353 tỷ đồng. Bởi hiện diễn biến sản lượng thu hoạch đang tăng 40% so với quý 2 lên 24.586 tấn. Trong đó, vườn chuối đóng góp 22.453 tấn. Mủ cao su dự kiến cho sản lượng 1.500 tấn. 

Những kết quả trên đang tiếp nối những ngày liên tục đón nhận tin không vui của HAGL Agrico. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp đã phải thông báo dừng thực hiện các thủ tục chào bán và phát hành riêng lẻ hơn 741 triệu cổ phiếu HNG cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico). Quy mô đợt phát hành, bao gồm cả hoàn đổi nợ, là hơn 7.400 tỷ đồng. 

Trước đó, vào ngày 12/7, Thagrico cũng thông báo quyết định dừng đầu tư vào HAGL Agrico. 

Doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương cũng đưa ra những lý do xác đáng cho việc chia tay với công ty của ông Đoàn Nguyên Đức.

Đầu tiên, Thagrico chưa nhận được giấy tờ đất của loạt công ty con của HNG bởi đang bị thế chấp tại ngân hàng BIDV vì những khoản nợ của HAGL. Thagrico từng đứng ra nhận trách nhiệm chuyển những những doanh nghiệp thành viên của Agrico nhằm giúp doanh nghiệp này trả nợ trung hạn cho ngân hàng. Đầu tư cơ sở hạ tầng, vườn trồng cây ăn quả nhưng không có giấy tờ đất nên buộc phải dừng các dự án. 

Tiếp đến HAGL đã liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16,34% và thậm chí còn 11,43% theo đợt đăng ký mới nhất. Trong khi, theo phương án phát hành được cổ đông thông qua, nhóm HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico là 25,24%. Việc này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt xuống dưới mệnh giá.

Cuối cùng, diễn biến COVID-19 đang phức tạp tại nhiều địa phương nên buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Như vậy, Thagrico dừng thương vụ đầu tư hơn 7.400 tỷ vào HAGL Agrico, thì doanh nghiệp này dự kiến sẽ lại "khó thở" với bài toàn về cân đối tài chính trong suốt những tháng còn lại của năm 2021. 

Được biết, HAGL Agrico chỉ là một trong những dự án kinh doanh thất bại của ông "bầu" Đoàn Nguyên Đức. Ông đã có hơn 10 năm "vật lộn" trên thương trường tìm kiếm lĩnh vực tạo ra nguồn thu; loay hoay với sự quyết định táo bạo cùng những tuyên bố mạnh mẽ, bỏ bất động sản trồng cao su, bỏ cao su đi nuôi bò, dừng nuôi bò chuyển sang đầu tư vườn cây ăn trái.

Chẳng biết doanh nhân này có tìm ra lối thoát hay không khi tiếp tục mạnh tay đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống chuồng trại nuôi và sản xuất thịt heo trong thời gian sắp tới. Nhưng có lẽ người đàn ông này đã quá quen với áp lực biến động từ dòng tiền cũng như việc kinh doanh nên sẽ vẫn kiên định trên con đường của mình. 

H.S

Xem thêm: Người muốn mua 4 triệu cổ phiếu HAGL là ai?