Việt Nam: Điểm đến tốt cho doanh nghiệp Nga kết nối, giao thương
Đây là Chương trình góp phần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng quan hệ giao thương quốc tế, thúc đẩy giao dịch giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà sản xuất, cung cấp từ Nga.
Tại Chương trình kết nối, các doanh nghiệp của Nga đã mang đến giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Nga như mỹ phẩm, nước khoáng, xúc xích, thịt xông khói, khoai tây nghiền, nước kvas, bánh kẹo, kem và mỹ phẩm thiên nhiên…
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến giới thiệu các sản phẩm đặc trưng như thuỷ hải sản, nước mắm, gạo, trà, cà phê…
Chia sẻ tại Chương trình, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư hiệu quả. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nga vào sự kiện này thể hiện sự quan tâm lớn đối với thị trường Việt Nam – nền kinh tế giàu tiềm năng và đang phát triển cao trong khu vực”.
Bà Loan cũng cho rằng, sự kiện này sẽ mang tới nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, giao lưu buôn bán, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế hai nước.
Hiện nay, thị trường Việt Nam mở cửa ngày một sâu rộng, hàng hóa của nhiều nước trên thế giới đã hiện diện tại Việt Nam, trong đó có hàng hóa của Nga.
Thị trường Việt Nam với dân số đông, nền kinh tế ổn định, cởi mở, sức mua tăng, đặc biệt tầng lớp tiêu dùng trẻ rất linh hoạt và ưa thích sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ là điểm đến tốt cho doanh nghiệp Nga kết nối, mở rộng giao thương.
Tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, sản phẩm của Nga hiện chưa chiếm quy mô lớn, cũng như chưa được phổ cập rộng rãi nên vẫn còn bộ phận người tiêu dùng chưa biết đến.
“Chương trình kết nối giao thương Việt – Nga” được tổ chức với mục tiêu giới thiệu rộng rãi sản phẩm của Nga trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm đến với người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời cũng là một hoạt động nhằm kỷ niệm 70 quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên Bang Nga, bà Loan cho biết.
Về việc doanh nghiệp Việt Nam mong muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam khuyến cáo: Nga là thị trường lớn với nhiều quy định khắt khe, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường này bắt buộc phải am hiểu pháp luật của Nga; có sự hỗ trợ của cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nga, cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam để tìm hiểu các thông tin, thủ tục xuất nhập khẩu, xác minh doanh nghiệp đối tác.
Doanh nghiệp Việt cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu nhằm tạo sức cạnh tranh đủ mạnh mới có thể có chỗ đứng trên thị trường.
Là đại diện một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất nước ngọt, nước khoáng thiên nhiên của Nga, ông Bolgarsky Ilya, Giám đốc thương hiệu Công ty Chernogolovka đã giới thiệu sản phẩm nước khoáng được khai thác từ độ sâu 400m, sản xuất trên dây chuyền hiện đại và không sử dụng chất hóa học trong sản phẩm của công ty mình.
“Chúng tôi mong muốn kết nối được với nhiều nhà phân phối Việt Nam để đưa nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe của công ty tới người tiêu dùng Việt. Sau sự kiện ngày hôm nay, chúng tôi sẽ làm việc với ban lãnh đạo của công ty xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc tìm kiến và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam Chúng tôi đã đặt vấn đề hợp tác với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) để xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Việt Nam”, ông Bolgarsky Ilya nói.
Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 về kim ngạch thương mại với LB Nga trong số các quốc gia của khu vực Đông Nam Á và là đối tác thương mại đứng thứ 6 của LB Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam - LB Nga năm 2018 ước đạt 4,57 tỷ USD (tăng 28,6% so với năm 2017). Còn theo thống kê của Hải quan LB Nga, trong năm 2018 thương mại song phương Việt Nam - LB Nga tăng trưởng khá, đạt hơn 5,55 tỷ USD (tăng 16,8% so với năm 2017).