Vietravel Airlines chính thức mở chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 18/12/2020

18:05 | 15/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CEO Nguyễn Quốc Kỳ của Vietravel Airlines chính thức thông báo sẽ mở chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 18/12/2020 thay vì cất cánh vào nửa đầu năm 2021 như kế hoạch ban đầu.
Theo đó chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ thực hiện trong nội địa Việt Nam, đây cũng là thị trường trọng điểm của công ty trong dịch COVID-19.
 
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel - mã chứng khoán VTR) chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh 2020 với chủ đề: “Xuyên qua vùng nhiễu động” do Forbes tổ chức hôm nay (15/10).

Trước đó, ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 457/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Vietravel (Vietravel Airlines).

Tổng mức đầu tư là 700 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư), thời hạn hoạt động 50 năm, địa điểm thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế). Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay Airbus/Boeing hoặc tương đương, tăng dần đến năm thứ 5 có 8 tàu bay loại Airbus/Boeing hoặc tương đương.

Vietravel Airlines chính thức mở chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 18/12/2020 - ảnh 1

Hãng đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) với mục tiêu cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế, với mục tiêu có một triệu lượt khách trong năm đầu.

Lý giải về việc bay sớm, ông Kỳ cho biết COVID-19 buộc Vietravel phải tái cấu trúc doanh nghiệp về hoạt động vận hành và bộ sản phẩm, để phù hợp với thị trường. Trong đó, Vietravel đang "toàn tâm toàn ý" tập trung cho thị trường nội địa.

Thời gian qua, Vietravel Airlines đã chủ động đề nghị thuê tàu bay và hỗ trợ khai thác với Vietnam Airlines và Vietjet. Hiện, Vietjet mới có phản hồi sẽ nghiêm túc cân nhắc lời đề nghị. Tương tự, Vietnam Airlines cũng đang trong quá trình thương thảo, hiện hãng này có được 3 máy bay phù hợp với yêu cầu của Vietravel Airways.

Mặc dù dịch Covid-19 làm giảm cơ hội tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt, nhưng theo Vietravel Airlines điều này không là thách thức lớn với Công ty vì quy mô Vietravel Airlines nhỏ và sẵn có thị trường khách du lịch công ty mẹ.

Trong đó, Vietravel (công ty mẹ) đang có hợp tác chặt chẽ trên vai trò công ty du lịch lữ hàng lớn nhất nước. Ngoài việc mua vé đoàn, Vietravel cũng đang thuê chuyến bay của hãng hàng không trong nước. HIện, các hãng hàng không đang sử dụng lượng tiền tín dụng lớn của Vietravel, vào khoảng 200 tỷ (Vietjet khoảng 102 tỷ, Vietnam Airlines hơn 70 tỷ, Bamboo Airways khoảng 10 tỷ...).

Người đứng đầu Vietravel cho biết sẽ cố gắng giữ 80-90% lượt khách nội địa của công ty. "Tôi cho là tình hình sẽ rất khó khăn từ đây đến đầu năm 2022. Thị trường quốc tế sẽ chỉ trở lại vào mùa thu năm sau nên công ty xác định sẽ tiếp tục sống bằng thị trường trong nước", ông Kỳ chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông, một vấn đề rất lớn là chính phủ cần tái định vị lại thị trường nội địa vì ông thấy chính sách với ngành hiện nay để đẩy nó thành kinh tế mũi nhọn chưa ổn, nên các doanh nghiệp trong ngành rất dễ bị tổn thương.

Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 3/2019, là doanh nghiệp thuộc loại hình công ty TNHH một thành viên với chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT (Vietravel). 

Vietravel Airlines có ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không. Hãng đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel. 45% số ghế còn lại cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.

Xem Thêm: Bamboo Airways liên tục dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không Việt Nam

Nguyễn Dung