Với Bamboo Airway: Thị trường hàng không Việt thêm sôi động

08:22 | 02/04/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam và ngành hàng không trong nước đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực cho thấy, khi được cấp phép và đi vào hoạt động, Bamboo Airways thuộc Tre Việt sẽ có dư địa rộng và ít rủi ro.

Với Bamboo Airway: Thị trường hàng không Việt thêm sôi động - ảnh 1
FLC đã rót vốn 700 tỷ đồng thành lập công ty hàng không Tre Việt. Nguồn: Internet. 
Sự kiện Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, do Tập đoàn FLC nắm 100% vốn dù chưa được cấp phép kinh doanh nhưng đã ký biên bản ghi nhớ ̣(MOU) với Tập đoàn Airbus về việc mua 24 máy bay A321neo khiến thị trường hàng không Việt Nam thêm phần sôi động.

Vì sao Tre Việt chọn phiên bản Airbus A321neo?

Trước khi MOU được ký kết, FLC đã thông báo về thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD này. Theo đó, Airbus A321neo là phiên bản mới thuộc dòng A321 - loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay A320 của Airbus (gồm máy bay A318, A319, A320 và A321).

A321neo có tổng chiều dài 44,51 mét, bố trí 240 chỗ ngồi, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và tiếng ồn. Máy bay thuộc dòng vận tải hành khách một lối đi rộng, cửa khoang khách thiết kế mới, lối thoát hiểm được tăng kích thước.

Airbus A321neo là chiếc máy bay phổ biến và nằm trong biên chế phục vụ của phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Có kết cấu khoang hợp lý, phạm vi hoạt động từ tầm ngắn đến tầm trung, tỷ suất an toàn cao, A321neo được đánh giá là sản phẩm phù hợp với cả các tuyến bay giá rẻ và tuyến bay dịch vụ hoàn chỉnh, lý tưởng cho mô hình “lai” (hybrid) kết hợp cả hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống mà Bamboo Airways hướng tới

Kỳ vọng về mô hình “lai” (hybrid)

Được thành lập năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Tập đoàn FLC nắm 100% vốn, Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đã xin Chính phủ cấp giấy phép kinh doanh từ tháng 6/2017 và đang tự tin đợi cấp phép.

Hiện tại, ngành hàng không trong nước đang có tốc độ tăng trưởng bình quân 17% mỗi năm, cao nhất khu vực nhưng lại khá cô đặc khi chỉ có 3 hãng hàng không trong nước hoạt động.

Đó là Vietnam Airlines,Vietjet Air và Jetstar Pacific. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu với 43% thị phần nội địa và Vietjet Air có 42% thị phần.

Điều này cho thấy, dư địa thị trường hàng không cho Bamboo Airways còn rất lớn. Chiến lược giá rẻ của Vietjet Air phá vỡ thế độc quyền của Vietnam Airlines và trở thành một thế lực chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm đang giúp Tre Việt kỳ vọng về mô hình “lai” (hybrid) kết hợp cả hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống của mình.

Bắt đầu từ năm 2019, thời điểm mà Bamboo Airways nhận bàn giao máy bay A321neo, cuộc cạnh tranh thị phần hàng không Việt Nam sẽ có nhiều diễn biến mới.

HSC dự báo tới năm 2025, Bamboo Airways có thể chiếm lĩnh được 4,2% thị phần hàng không nội địa và 1,6% thị trường hàng không quốc tế.

Trước mắt, hoạt động của Bamboo Airways sẽ bổ trợ tốt cho hoạt động mở rộng du lịch nghỉ dưỡng của FLC. Với hệ thống các resorts, quần thể du lịch ở nhiều tỉnh thành ven biển, FLC cần có một hãng hàng không riêng để có thể đảm bảo các đường bay đến những khu nghỉ dưỡng của mình.

Chiến lược ban đầu của Bamboo Airways là tập trung mở các tuyến bay cả quốc tế và nội địa đến các tỉnh Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nha Trang.

Với Bamboo Airway: Thị trường hàng không Việt thêm sôi động - ảnh 2
Các đường bay của Bamboo Airways trước hết sẽ tập trung vào những địa điểm đặt khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC. Nguồn: Internet. 
Ngay sau khi Bamboo Airways đặt bút ký vào hợp đồng thỏa thuận với Airbus, có thông tin cho rằng FLC sẽ phải đối mặt với rủi ro trước tình trạng quá tải tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, quyết định vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, nâng công suất của sân bay này lên 50 triệu hành khách/năm sẽ giải quyết khó khăn về bến bãi cho các hãng hàng không Việt, trong đó, Bamboo Airways không là ngoại lệ.

Minh Hoa (T/h)