Vừa IPO tại Mỹ thu về 4,4 tỷ USD, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc bị buộc tạm ngưng hoạt động

13:08 | 06/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) bất ngờ yêu cầu các cửa hàng ứng dụng lớn nhất nước này gỡ bỏ Dịch vụ gọi xe Didi Chuxing khỏi các kho ứng dụng với lý do vi phạm sử dụng dữ liệu người dùng.

Didi Chuxing được biết tới là dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc, dịch vụ gọi xe này vừa có màn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ thu về 4,4 tỷ USD và được định giá lên tới 67,5 tỷ USD.

CAC cho biết Didi đã thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người dùng và yêu cầu công ty phải thực hiện các thay đổi để tuân thủ quy tắc bảo vệ dữ liệu của Trung Quốc.

Theo yêu cầu từ CAC, các cửa hàng ứng dụng lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm của Apple, Huawei hay Xiaomi, đều phải gỡ bỏ ứng dụng Didi vô thời hạn. Đồng thời, họ cũng yêu cầu ứng dụng này ngừng tiếp nhận người dùng mới kể từ ngày 3/7.

Lệnh này được CAC đưa ra sau khi văn phòng đánh giá an ninh không gian mạng, công bố bản đánh giá rủi ro với Didi vào hôm 2/7. Cùng ngày, giá trị vốn hoá của Didi tại Mỹ bay mất 11% sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc công bố kết quả điều tra.

Vừa IPO tại Mỹ thu về 4,4 tỷ USD, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc bị buộc tạm ngưng hoạt động - ảnh 1

Didi kết nối 20 triệu chuyến xe mỗi ngày tại thị trường Trung Quốc

Đại diện phát ngôn của công ty bày tỏ sự hợp tác đến cơ quan quản lý Trung Quốc vì đã giúp họ điều tra rủi ro và hứa hẹn nỗ lực nghiêm túc để khắc phục sai lầm, cũng như đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Mỗi ngày Didi kết nối hơn 20 triệu chuyến đi tại Trung Quốc. Didi hiện đang cung cấp dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc và hơn 15 thị trường khác, thu thập được nhiều dữ liệu liên quan đến hành vi di chuyển của người dùng mỗi ngày. Didi dùng một số dữ liệu cho các hoạt động như phát triển công nghệ xe tự hành hoặc phân tích tình trạng giao thông.

Trong vài năm trở lại đây, các cơ quan điều hành Trung Quốc đang thắt chặt vấn đề quản lý và thu thập dữ liệu người dùng của các công ty công nghệ lớn.

Trước đó, nhiều công ty hoạt động trên nền tảng Internet tại Trung Quốc như Alibaba, Tencent… đã phải chịu nhiều cuộc điều tra chống độc quyền trên quy mô lớn của chính quyền Bắc Kinh.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã thường xuyên chỉ đích danh các ứng dụng có "hành vi sai trái" trong việc thu thập thông tin người dùng. Trong đợt mới nhất được công bố ngày 8/6, cơ quan này đã nêu tên 83 ứng dụng có vấn đề, bao gồm cả bộ ứng dụng văn phòng trên nền tảng di động của Microsoft.

Một nguồn tin đã tiết lộ với báo giới, với trường hợp của Didi, dịch vụ gọi xe này trước đó từng được khuyến nghị nhiều lần là một khi niêm yết thành công tại Mỹ, thì họ sẽ đối mặt với những yêu cầu của cơ quan quản lý của Mỹ, khiến cho an ninh dữ liệu của nhà nước và công dân Trung Quốc có thể mất kiểm soát. Điều này mang rủi ro rất lớn, đi ngược lại an ninh quốc gia. Song bất chấp khuyến nghị, Didi đã cố ý xúc tiến việc lên sàn tại Mỹ khiến phải hứng chịu đòn trừng phạt nặng tay.

H.A

Xem thêm: `Gã khổng lồ` gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing huy động 1,5 tỷ USD để thực hiện kế hoạch IPO tại Mỹ