Xử lý nghiêm hành vi chèn ép xe khi tham gia giao thông
Nhức nhối hành vi lạng lách, chèn ép xe
Ngày 1/11 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố và bắt tạm giam Đồng Khắc Mạnh Cường (SN 1987, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Theo Công an huyện Bình Xuyên vào khoảng 12h ngày 19.10, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đồng Khắc Mạnh Cường đã lái xe tạt đầu và ép xe tải vào làn dừng khẩn cấp.
Đáng chú ý, sau hành động chèn ép xe tải, Cường lái ô tô khách vượt lên tạt đầu xe tải, không cho xe này đi trước, mặc dù Cường và anh Hải là người lái xe tải không quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì. Clip về vụ việc được camera hành trình của một xe phía sau ghi lại, khi đăng tải trên mạng xã hội đã gây bức xúc cho dư luận. Nhiều người cho rằng, việc tai nạn không xảy ra là điều rất may mắn.
Ngày 25.10, cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đường Văn Thiệp (SN 1990, trú tại tổ dân phố Tiểu Bàng 2, phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) để điều tra xử lý về tội gây rối trật tự công cộng. Vào ngày 31.8, Thiệp điều khiển xe ô tô BKS 15A-942.14 đánh võng, chèn ép xe ôtô BKS 15A-336.xx trên đường Nguyễn Hữu Cầu và dừng xe ôtô giữa đường, chửi bới, đánh lái xe ôtô BKS 15A-336.xx.
Tương tự cách đây chưa lâu, Trạm CSGT Diễn Châu (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) cũng đã mời 2 tài xế vụ xe khách chèn xe phía sau trên quốc lộ 1 lên làm việc. Hiện, cơ quan công an vẫn đang củng cố hồ sơ, nếu đủ dấu hiệu sẽ khởi tố. Trước đó, đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh 2 xe khách chèn ép nhau rất nguy hiểm trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Cũng như vụ ở Vĩnh Phúc, tai nạn không xảy ra là điều may mắn, bởi thời điểm đó có rất nhiều phương tiện lưu thông trên đường.
Trên báo chí, các diễn đàn mạng xã hội những năm gần dây, hầu như không hiếm gặp những hình ảnh phản cảm, chướng tai gai mắt liên quan đến việc đi lại trên đường. Tình trạng xe tải và container đánh võng, lạng lách, chèn ép xe như đã đề cập, thậm chí chạy ngược chiều trên cao tốc, hay cố tình vượt đèn đỏ, hoặc không ai nhường ai trong một tình huống giao thông hết sức bình thường… đã và đang là vấn đề nhức nhối, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông đau lòng, đáng tiếc. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía.
Quyết liệt xử lý những hành vi vi phạm
Nếu như trước đây, những vụ việc như trên phần lớn chỉ bị xử lý hành chính, nhưng thời gian qua đã được xử lý nghiêm khắc, thậm chí khởi tố, nên đã tạo được sự răn đe nhất định.
Chỉ tính riêng tại TP.HCM, 9 tháng đầu năm cơ quan chức năng đã khởi tố 51 vụ án và 40 bị can liên quan đến an toàn giao thông, trong đó có không ít những vụ chèn ép xe trên đường như kể trên. Điều này cho thấy, cùng với việc nâng cao tuyên truyền ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ tới người tham gia giao thông thì việc xử lý nghiêm khắc để làm gương có tác dụng rất lớn. Chỉ có những bản án nghiêm khắc mới có thể cảnh tỉnh và ngăn được những vụ vi phạm gây nên những tai nạn đáng tiếc, những cái chết thương tâm.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, nguyên nhân chính là do ý thức của lái xe. Theo đó, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm và các tuyến đường thường xảy ra tình trạng vi phạm, cần phải xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm tốc độ, lạng lách, đánh võng để làm gương.
Hành vi chèn ép nhau trên đường rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên cao tốc, an toàn xã hội, có nguy cơ gây thiệt hại về tài sản, tính mạng của tài xế xe ôtô tải và các phương tiện di chuyển cùng chiều. Theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, những hành vi trên là gây rối trật tự công cộng. Trong trường hợp bị kết luận có hành vi gây rối trật tự công cộng nhưng chưa tới mức xử lý hình sự, tài xế có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt 5-8 triệu đồng. Trường hợp hành vi được xác định đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, người vi phạm có thể bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt tối đa có thể áp dụng lên tới 7 năm tù.
Ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi), cho rằng ngoài việc áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp vận tải cũng cần nâng cao ý thức cho lái xe về luật giao thông, đặc biệt là các quy định về vận tải hàng hóa trên cao tốc. Bên cạnh đó, cần sự chung tay của toàn xã hội. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải và người dân, mới có thể xây dựng được một hệ thống giao thông an toàn, văn minh.