Xuất khẩu của Trung Quốc cải thiện trong tháng 12/2023

Phương Nga/TTXVN 07:45 | 11/01/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kết quả thăm dò của Reuters cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc có thể tăng nhanh hơn (so với tháng trước đó) trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 12/2023, một dấu hiệu cho thấy thương mại toàn cầu bắt đầu phục hồi nhờ sự nở rộ của ngành công nghiệp điện tử và kỳ vọng về chi phí vay thấp hơn vào năm 2024.

Theo dự báo trung bình của 32 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters, các chuyến hàng xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ tăng 1,7% trong tháng 12 so với một năm trước đó, sau khi kết thúc quá trình sụt giảm kéo dài 7 tháng và chứng kiến mức tăng trưởng 0,5% trong tháng 11.

Thương mại toàn cầu chậm lại vào năm 2023 do ngân hàng trung ương tại các nước như Mỹ, châu Âu và các thị trường tiêu dùng lớn khác tiến hành nâng lãi suất.

Liên hợp quốc cảnh báo thương mại hàng hóa có thể đã giảm gần 2.000 tỷ USD, tương đương 8%, vào năm ngoái. Tuy nhiên, dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức đang cho thấy một sự cải thiện.

Xuất khẩu của Hàn Quốc, một chỉ dấu được theo dõi chặt chẽ của thương mại toàn cầu, đã tăng lần thứ ba trong tháng 12, trong khi dữ liệu xuất khẩu mới nhất của Đức trong tháng 11 cũng gây bất ngờ với mức tăng 3,7% so với tháng trước đó.

Các nhà phân tích dự đoán rằng lãi suất sẽ giảm ít nhất 1,5 điểm phần trăm ở Mỹ và châu Âu trong năm nay, điều này sẽ giúp cải thiện nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu.

Nhà kinh tế cấp cao Xu Tianchen tại cơ quan nghiên cứu Economist Intelligence Unit, cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự tăng trưởng theo chu kỳ của lĩnh vực điện tử toàn cầu đang khiến thương mại toàn cầu hồi phục từ đáy”. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm công nghệ cao từ Mỹ.

Ông Xu Tianchen nói thêm: “Điều này cho chúng tôi lý do để lạc quan về bức tranh thương mại tươi sáng hơn vào năm 2024”.

Số liệu về nhập khẩu của Trung Quốc, dự kiến được công bố vào ngày 12/1 tới, cũng được kỳ vọng sẽ tăng 0,3% trong tháng trước, sau khi giảm 0,6% trong tháng 11. Tuy nhiên, xuất khẩu của Hàn Quốc sang “gã khổng lồ” châu Á đã giảm 2,9% so với cùng kỳ trong tháng 12.

Trong khi đó, các chuyến hàng xuất đi từ Đài Loan (Trung Quốc), giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu từ Đức sang Trung Quốc tăng 3,1% trong tháng 11 so với một tháng trước đó.