Trung Quốc dự đoán lượng khách du lịch Tết Nguyên đán sẽ lập kỷ lục
Lễ hội mùa xuân, rơi vào ngày 10 tháng 2 năm nay, là lễ hội lớn nhất của Trung Quốc và là ngày đoàn tụ gia đình. Nó sẽ đóng vai trò như một cửa sổ quan trọng để quan sát sức sống và mức độ tin cậy của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các chuyên gia cho biết, với nhu cầu du lịch kỷ lục, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay được dự đoán sẽ trở nên sôi động và thịnh vượng nhất trong những năm gần đây.
Những kỉ lục mới
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, ước tính khoảng 80 triệu chuyến đi của hành khách, mức cao kỷ lục, có thể sẽ được ngành hàng không dân dụng Trung Quốc xử lý trong đợt cao điểm du lịch Tết Nguyên đán năm nay, bắt đầu từ ngày 26/1 và kết thúc vào ngày 5/3. CAAC).
Con số này thể hiện mức tăng 44,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 9,8% so với mức được ghi nhận trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa xuân năm 2019.
Để xử lý sự gia tăng đột biến về lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch bổ sung hơn 2.500 chuyến bay trong thời gian 40 ngày, có tính đến nhu cầu đi lại đến các điểm đến phổ biến bao gồm các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liang Nan, một quan chức CAAC cho biết.
Liang cho biết CAAC đã kêu gọi các hãng hàng không tăng cường nỗ lực tăng cường các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là các chuyến bay đến các khu vực và quốc gia lân cận, đồng thời đảm bảo hoạt động an toàn trong đợt du lịch Tết Nguyên đán tăng vọt.
Qi Chunguang, phó chủ tịch của Tuniu, một nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trung Quốc, cho biết Lễ hội mùa xuân 2024 có khả năng sẽ nâng thị trường du lịch lên một tầm cao hơn, dựa trên tình hình đặt phòng trực tuyến.
Qi cho biết một số sản phẩm du lịch của công ty được thiết kế cho Lễ hội mùa xuân đã được bán hết sớm hơn nhiều so với những năm trước, trong đó có các chuyến đi đến các điểm đến nổi tiếng ở các nước Bắc Âu.
Liên quan đến du lịch nội địa, ông cho biết các chuyến đi đến vùng đông bắc đất nước đã trở nên phổ biến đến mức khả năng tiếp nhận du lịch địa phương ở đó gần như đã bão hòa trong thời gian gần đây. Ông nói: “Tình huống như vậy chưa từng xảy ra trước đây”.
Thị trường du lịch đã bắt đầu sôi động
Kỳ nghỉ Lễ hội Mùa xuân kéo dài 8 ngày, bắt đầu vào ngày 10 tháng 2, là kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên sau kỳ nghỉ Năm mới, tạo ra sự bùng nổ du lịch trên thị trường văn hóa và du lịch Trung Quốc, đảm bảo khởi đầu vững chắc cho nỗ lực phục hồi kinh tế của Trung Quốc vào năm 2024.
Theo số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch, trong kỳ nghỉ Tết kéo dài ba ngày kết thúc vào ngày 1/1, tổng cộng 135 triệu chuyến du lịch nội địa đã được thực hiện, tăng 155,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng doanh thu của thị trường du lịch nước này đã vượt 79,73 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,22 tỷ USD) trong ba ngày này, gấp ba lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái và tăng 5,6% so với năm 2019.
Theo Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia, Trung Quốc ghi nhận 5,18 triệu chuyến đi trong và ngoài nước trong ba ngày, tăng gấp 4,7 lần so với con số cùng kỳ năm trước và trở lại mức năm 2019.
Dai Bin, chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, cho biết năm 2023 chứng kiến thị trường du lịch nội địa Trung Quốc phục hồi nhanh chóng, trong khi năm 2024 sẽ bước vào giai đoạn thịnh vượng mới.
Ông Dai dự đoán tổng số du lịch nội địa sẽ vượt 6 tỷ lượt vào năm 2024 và doanh thu du lịch nội địa có thể vượt 6 nghìn tỷ nhân dân tệ.
Ông dự kiến các chuyến đi trong và ngoài nước của đất nước sẽ vượt quá 264 triệu lượt khách trong năm nay, tạo ra doanh thu du lịch tổng hợp là 107 tỷ USD.
Trong khi đó, Qi Chunguang cho biết sự phục hồi kinh tế ổn định của Trung Quốc vào năm 2024, cùng với việc tăng các chuyến bay quốc tế và điều chỉnh chính sách thị thực, sẽ dẫn đến sự gia tăng các chuyến đi nước ngoài