10 yếu tố giúp người bạn trở thành "người bán hàng thành công"
Trong kinh doanh, ai cũng đều mong muốn mình sẽ trở thành một người bán hàng xuất sắc. Bán hàng không chỉ dừng lại ở việc mua bán mà người bán cần biết phải dung hòa nhiều yếu tố, bí quyết khác nhau để tạo nên thương hiệu riêng từ đó tăng và duy trì được doanh số ổn định.
Nếu nắm được 10 yếu tố dưới đây thì bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và thành công.
Yếu tố 1: Tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng
Ấn tượng ban đầu luôn là thứ rất khó quên nhất, vì thế bạn hãy cho khách hàng vào tình thế buộc phải nhớ hoàn toàn những điều tốt đẹp nhất về bạn. Người bán hàng chuyên nghiệp cần có được những cách gây ấn tượng với khách hàng của riêng mình để không bị nhầm lẫn với những người khác. Ví dụ như, bạn có thể tạo ấn tượng với khách hàng bằng cách giao tiếp, cách ăn mặc,...
Để bán được hàng thì bạn cần phải tạo dựng ấn tượng tốt cho khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên
Yếu tố 2: Người bán hàng cần có kiến thức và sự hiểu biết
Nếu bạn có kiến thức và hiểu biết về sản phẩm mà bạn bán thì khi tư vấn khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng nhất. Kiến thức này được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực khác nhau từ đó thể hiện được trình độ và sự hiểu biết của mỗi người bán hàng. Nhờ đó bạn sẽ tạo được niềm tin của khách hàng đồng thời bạn sẽ củng cố được vị trí vững chắc sản phẩm mà bạn bán.
Yếu tố 3: Người bán hàng cần có khả năng hòa nhập, thích ứng tốt
Bán hàng là công việc đòi hỏi phải tiếp xúc rất nhiều đối tượng chính vì thế bạn cần phải giống như một con tắc kè hoa để hòa nhập tạo nên sự gần gũi giữa người bán và người mua.
Yếu tố 4: Hãy "thức tỉnh" giác quan nhạy cảm của một người bán hàng
Nếu là người bán hàng bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ muốn gì. Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn có điều kiện kinh doanh tốt hơn. Thêm vào đó sự quan tâm, lắng nghe khách hàng sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm dù là khách hàng khó tính nhất.
Hãy thức tỉnh kỹ năng bán hàng trong bạn
Người bán hàng không chỉ là người đưa ra sản phẩm tiêu thụ mà còn phải mang vai trò là người giúp khách hàng tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Yếu tố 5: Phải biết thăm dò ý kiến
Việc thăm dò ý kiến khách hàng nhận xét về mình là một yếu tố rất quan trọng bởi từ những điều đó sẽ giúp cho bạn có thể hoàn thiện bản thân, hoàn thiện sản phẩm của mình từ đó có thể xây dựng được kế hoạch chăm sóc khách hàng hay chiến lược kinh doanh mới.
Yếu tố 6: Cần giữ được lòng tự trọng của một người bán hàng
Một người kinh doanh muốn thành công thì cần có lòng tự trọng đi kèm với đạo đức. Đã là người bán hàng thì bạn cần phải thể hiện sự tôn trọng nghề nghiệp của mình bằng cách quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là lợi nhuận thu về. Tuyệt đối không được bán những sản phẩm không có nguồn gốc, chất lượng kém nhằm trục lợi. Bên cạnh đó bạn cũng phải có trách nhiệm đối với những sản phẩm mà bạn bán - điều này sẽ giúp bạn có thể thể hiện được cái tâm bán hàng tốt nhất.
Bạn cũng cần giữ cho mình tự trọng của một người bán hàng
Yếu tố 7: Cần tập trung cho truyền thông quảng bá
Nếu muốn kinh doanh thành công thì bạn phải có truyền thông. Một khi bạn đã tự tin về chất lượng sản phẩm và chế độ bán hàng của kênh mình thì việc cần làm chính là hãy để cho nhiều người biết đến bạn. Bạn hãy tận dụng tất cả các kênh truyền thông có để tập trung cho việc quảng bá điểm khác biệt giữa bạn và các đối thủ khác.
Yếu tố 8: Người bán hàng cần có óc khôi hài
Sự hài hước chính là một điểm cộng trong việc bán hàng dành cho bạn. Nếu bạn là một người thật sự có muối thì hãy tận dụng triệt để cho việc truyền thông sản phẩm và giao tiếp với khách hàng. Cuộc tư vấn sản phẩm thú vị và hài hước sẽ giúp bạn có thể tăng được suy nghĩ tích cực từ khách hàng.
Yếu tố 9: Người bán hàng cũng nên có một bộ óc sáng tạo
Người ta thường nói, sáng tạo tạo nên sự khác biệt. Những sự khác biệt tích cực sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng hơn. Một khi bạn sở hữu được những đặc tính riêng biệt, độc quyền thì sản phẩm của bạn sẽ nổi bật và khách hàng sẽ xem đó là sự ưu tiên hàng đầu.
Nếu bạn có một óc sáng tạo thì việc kinh doanh sẽ "hanh thông"
Yếu tố 10: Người bán hàng cần có khả năng tạo dựng mối quan hệ
Việc tạo lập cho mình một mối quan hệ tốt với khách hàng giúp bạn có được một kênh truyền thông hiệu quả bậc nhất. Bởi một khách hàng có thể mang đến cho bạn nhiều khách hàng nhờ truyền miệng.
So với những cách truyền thông truyền thống khác thì truyền miệng sẽ tạo cho khách hàng sự tin tưởng tuyệt đối. Và từ đó bạn vừa có được khách hàng cũ, vừa có được tệp khách hàng mới tốt nhất.
Xem thêm: 3 bài học kinh doanh của người Ấn Độ cổ nghìn năm vẫn nguyên giá trị
Tâm Phạm