3 cách đơn giản để tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp từ hình ảnh chú lạc đà

07:25 | 14/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Entrepreneur, doanh nghiệp cần có khả năng phục hồi và thích ứng trong mọi hoàn cảnh giống như lạc đà có thể thích nghi trong những điều kiện khí hậu mà không loài động vật nào có thể tồn tại được.
Không giống như các loài động vật khác, lạc đà có thể chịu được những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ cơ thể và lượng nước tiêu thụ. Bạn có thể hình dung những con lạc đà trong sa mạc khô khốc nhưng đồng thời chúng cũng có thể sống sót trong khí hậu vùng núi băng giá.
 
3 cách đơn giản để tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp từ hình ảnh chú lạc đà - ảnh 1
 Hình ảnh lạc đà như một phép ẩn dụ cho xu thế kinh doanh thời đại mới

Tại sao lại như vậy? Lạc đà tiến hóa để trở nên kiên cường hơn bất vì loài động vật nào, vì vậy chúng có thể thích nghi trong những điều kiện mà không loài động vật nào có thể tồn tại được.

Sử dụng lạc đà như một phép ẩn dụ cho tinh thần kinh doanh trong nền kinh tế hiện nay. Hình ảnh lạc đà như một phép ẩn dụ cho xu thế kinh doanh thời đại mới. Trong những năm gần đây, nhiều người trong chúng ta chấp nhận tư duy “kỳ lân”, hối hả bằng mọi giá phá vỡ quy chuẩn của ngành công nghiệp hiện hành để vượt lên trở thành thống lĩnh.

Nhưng trong giai đoạn đại dịch toàn cầu bùng nổ, tốc độ tăng trưởng nhanh không còn là xu hướng mà các doanh nghiệp hiện nay muốn hướng đến như trước. Viễn cảnh tăng trưởng bằng mọi giá chỉ có thể xảy ra ở những nền kinh tế mạnh nhất, nhưng ngay bây giờ, điều đó vẫn đi kèm với những rủi ro đáng kể.

Đã đến lúc những người chủ doanh nghiệp nên bắt đầu suy nghĩ như lạc đà thay vì kỳ lân: Nắm lấy khả năng phục hồi và khả năng thích ứng song song với tốc độ tăng trưởng chậm. Điều đó đồng nghĩa với "chậm mà chắc", ít gặp rủi ro và khả năng chống chịu với khó khăn cao hơn.

Dưới đây là 3 cách đơn giản để tăng cường khả năng chống chịu cũng như phục hồi của doanh nghiệp để đảm bảo sự phát triển và thành công trong thời gian dài.

Đi theo một quỹ đạo chậm nhưng ổn định


Các kỹ năng quan trọng như trách nhiệm, sáng tạo ​​và lập kế hoạch dài hạn là yếu tố cần có của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Bên cạnh đó, tiêu chí cốt lõi là cần xây dựng các điều khoản của riêng của doanh nghiệp mình. Luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, đưa ra những quyết định dựa trên mục đích là cải thiện cuộc sống của khách hàng về lâu dài và đổi lại giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.
 
3 cách đơn giản để tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp từ hình ảnh chú lạc đà - ảnh 2
Bất kì doanh nghiệp nào cũng nên đi theo một quỹ đạo chậm nhưng ổn định

Đặc biệt, có một chiến lược dài hạn để xây dựng mô hình kinh doanh, tìm một sản phẩm đắt giá gây tiếng vang trên thị trường và phát triển một hoạt động có thể mở rộng quy mô. Chắc chắn thời gian thực hiện sẽ rất dài, nhưng vấn đề không phải mình sẽ là người chiến thắng đầu tiên mà doanh nghiệp mình có là người người "sống sót" sau cùng hay không.

Có chiến lược dài hơi thay vì chớp thời cơ đơn thuần


Tinh thần kinh doanh thông thường được nhắc đến là: Bạn nảy ra một ý tưởng tuyệt vời, sau đó tìm kiếm một nguồn tiền để biến nó thành hiện thực.

Nhưng thành công thực sự nằm ở chiến lược dài hơi hơn là chớp thời cơ đơn thuần. Việc chấp nhận rủi ro là cần thiết đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh mới hay cũ, nhưng tinh thần kinh doanh không có hoạch định hầu như luôn dẫn đến bất trắc, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch COVID-19 khiến tình hình kinh tế lao đao, khó đoán như hiện nay.

Hãy nhớ rằng chiến lược kinh doanh và chủ nghĩa cơ hội không bài trừ lẫn nhau. Tức là, lập kế hoạch trước không có nghĩa là bạn phải từ bỏ ước mơ.

Có sự hiểu biết chắc chắn về mục đích mà bạn theo đuổi sẽ cho phép bạn đổi mới được tư duy và cách nắm bắt cơ hội. Hãy coi các kế hoạch chiến lược của bạn như một "tấm đệm bảo vệ".

Tác giả và giảng viên Harvard David Collis viết: “Các công ty mạo hiểm thiếu chiến lược sẽ cố gắng làm rất nhiều và dàn trải bởi họ không tập trung được vào nguồn lực sẵn có của mình, họ không thể thành công ở bất kỳ thị trường trọng điểm nào”.
 
3 cách đơn giản để tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp từ hình ảnh chú lạc đà - ảnh 3
Có chiến lược dài hơi thay vì chớp thời cơ đơn thuần

Vậy làm thế nào bạn có thể tạo ra "tấm đệm bảo vệ" đó?

Cách thứ nhất, là thuê đúng người - những người tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và đầu tư công sức vào chiến lược mà doanh nghiệp bạn đề ra.

Đồng thời, đó là những người có ý tưởng thực tế về cách kết nối những kế hoạch ở bản demo với thị trường mục tiêu của bạn, đặc biệt khi xuất hiện các rào cản.

Thứ hai, "đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Rất đơn giản để đáp ứng nhu cầu ban đầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng việc tập trung vào thị trường mục tiêu ngay từ đầu sẽ bảo vệ bạn khỏi việc đưa ra các quyết định hấp tấp, lệch hướng.

Đôi khi, điều đó có nghĩa là luôn thích ứng khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Một tập đoàn cung cấp ô tô đã qua sử dụng - Frontier Car Group là một ví dụ hoàn hảo. Ban đầu, họ tung ra dịch vụ của mình ở 5 thị trường, nhưng không phải tất cả đều thành công. Đứng trước sự lựa chọn khó khăn, họ đóng cửa những thị trường không thành công và thay vào đó tập trung nỗ lực vào những thị trường thu được lợi nhuận.
 

Tập trung vào sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp


Tất cả chúng ta đều cần có mục đích để kiên trì phấn đấu và một doanh nghiệp cũng vậy. Bởi vì ngay cả khi doanh nghiêp gặp những bước ngoặt bất ngờ, có một điều sẽ không bao giờ thay đổi: mục đích mà doanh nghiệp bạn hướng tới.

Vì vậy, thay vì các chỉ số có thể đo lường được như doanh số và thời hạn, thay vào đó hãy tập trung vào sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Luôn sử dụng chúng như một lăng kính để nhìn nhận và đưa ra những lựa chọn khó khăn về cách đưa tổ chức của bạn phát triển.

Có thể mất một thời gian để đưa doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn hoặc để mở rộng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhưng theo thời gian, đi theo 3 cách này bạn sẽ thấy sự tăng trưởng - loại tăng trưởng ổn định bất chấp mọi biến động của thời cuộc.
 
Doanh nghiệp chủ động tìm giải pháp phục hồi. Nguồn: VTV24
 
Hải Yến